Các hãng bay quốc tế đình chỉ phi công Pakistan giữa bê bối bằng giả

29/06/2020 21:29

Sau khi thông tin 30% phi công Pakistan sử dụng bằng lái giả được công bố, nhiều hãng hàng không trên thế giới được cho đã tạm đình chỉ bay các phi công đến từ nước này.

Một máy bay của hãng hàng không quốc tế Pakistan (PIA) (Ảnh minh họa: Twitter).
Một máy bay của hãng hàng không quốc tế Pakistan (PIA). (Ảnh minh họa: Twitter).

Tuần trước, Bộ trưởng Hàng không Pakistan Ghulam Sarwar Khan đã gây chấn động dư luận khi công bố thông tin 30% trên tổng số 860 phi công của nước này, tương đương với 262 người, dùng bằng giả hoặc gian lận trong kỳ thi sát hạch lấy bằng.

Ông Khan tiết lộ rằng chính phủ Pakistan đã yêu cầu các hãng hàng không và câu lạc bộ bay đình chỉ hoạt động của 262 phi công bị nghi đã thuê người thi hộ chứng chỉ.

Bộ trưởng trên cho hay một số quan chức hàng không dân dụng Pakistan bị cáo buộc đã thông đồng với các phi công nói trên từ năm 2018 để thực hiện kế hoạch gian lận.

Hãng hàng không Quốc tế Pakistan (PIA) đã phát đi thông cáo tới các cơ quan nước ngoài cùng các cơ quan quản lý và an toàn quốc tế, cam kết rằng họ cho toàn bộ 141 phi công bị nghi gian lận bằng lái, dừng bay. PIA có tổng cộng 434 phi công.

Tại Pakistan, ngoài PIA, hãng Air Blue đình chỉ 9 phi công, hãng Serene đình chỉ 10 phi công, và hãng Shaeen đình chỉ 17 người. Đây là những phi công bị nghi dùng bằng giả hoặc gian lận, theo The Print.

Theo thông tin từ Bộ Hàng không Pakistan, nước này có 753 phi công hoạt động trong các hãng quốc nội và 107 người khác hoạt động trong các hãng nước ngoài.

Các nguồn thạo tin nói với báo Economic Times (Ấn Độ) rằng hãng Kuwait Airlines được cho đã đình chỉ 7 phi công và 56 kỹ sự, nhân viên mặt đất từ Pakistan. Ngoài ra, các nguồn tin cũng cho biết các hãng hàng không tại Qatar, Oman, hãng Emirates (Các Tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất - UAE) dường như cũng có các động thái tương tự.

Bê bối bằng lái máy bay được công bố trong bối cảnh một máy bay của hãng PIA hồi tháng trước bị rơi ở Karachi khiến 98 người thiệt mạng. Giới chức Pakistan cho rằng 2 phi công đã không tuân thủ các quy định an toàn theo tiêu chuẩn khi vụ tai nạn xảy ra và phớt lờ cảnh báo của nhân viên mặt đất, dẫn tới tai nạn thảm khốc.

Phản ứng trái chiều

Cuộc điều tra vụ tai nạn tháng trước của Pakistan đã phanh phui ra thông tin 262 phi công không đạt tiêu chuẩn điều khiển máy bay. Tuy nhiên, động thái này cũng vấp phải phản ứng trái chiều.

Đại diện Liên đoàn phi công Pakistan Chaudhry Salman hôm 27/6 cho biết tuyên bố của ông Khan là sai. “Những cáo buộc này là không đúng sự thật”, ông Salman nói.

Ông Salman nắm được thông tin 141 đồng nghiệp của ông của PIA bị cho dừng bay nhưng nhấn mạnh các phi công “bị cáo buộc dùng bằng giả” sẵn sàng biện hộ cho họ tại bất cứ diễn đàn nào.

Ông Salman nói rằng 39 phi công trong danh sách 262 người bị cáo buộc dùng chứng chỉ giả đã qua đời hoặc nghỉ hưu nhiều năm trước. Ông cũng cho rằng các cáo buộc mà ông Khan đưa ra là “vô căn cứ”.

Ông Salman yêu cầu cơ quan tư pháp Pakistan chỉ định một ủy ban điều tra độc lập từ Bộ Hàng không nhằm xem xét các cáo buộc chống lại các phi công.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Các hãng bay quốc tế đình chỉ phi công Pakistan giữa bê bối bằng giả

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO