Các hồ chứa vẫn an toàn sau động đất

Khánh Vy 29/07/2020 15:49

Trận động đất trưa ngày 27/7 ở huyện Mộc Châu, Sơn La là lớn nhất từ trước tới nay ở khu vực này. Kể từ thời điểm diễn ra trận động đất đến nay, đã có khoảng 30 dư chấn được ghi nhận và khả năng vẫn sẽ còn tiếp tục.

Tổng cục trưởng Tổng cục PCTT - Phó trưởng Ban chỉ đạo TW PCTT Trần Quang Hoài chủ trì cuộc họp
Tổng cục trưởng Tổng cục PCTT - Phó trưởng Ban chỉ đạo TW PCTT Trần Quang Hoài chủ trì cuộc họp

Kể từ sau trận động đất trưa 27/7, trong vòng chưa đầy 2 ngày, trên địa bàn Mộc Châu đã xảy ra tổng cộng 16 trận động đất và dư chấn, làm gần 300 ngôi nhà cùng các công trình công cộng, công trình nhà nước bị ảnh hưởng. 2 trận động đất mới đây tại huyện Mộc Châu lần lượt xảy ra vào lúc 20h28' và 21h11' tối 28/7, với cường độ từ 2,6 - 3,5 độ richte, độ sâu chấn tiêu khoảng từ 8,1 - 11,3km.

Theo ghi nhận, không có thiệt hại nào xảy ra sau 2 trận động đất này. Trong cuộc họp do Tổng cục trưởng Tổng cục PCTT - Phó trưởng Ban chỉ đạo TW PCTT Trần Quang Hoài chủ trì sáng 29/7, ông Nguyễn Xuân Anh, Viện trưởng Viện Vật lý địa cầu cho biết trận động đất mạnh 5,3 độ ở Mộc Châu (Sơn La) trưa 27/7 sẽ tiếp tục gây dư chấn trong những ngày tới. Theo nghiên cứu của Viện Vật lý địa cầu, trận động đất này xảy ra trên đới đứt gãy sông Đà.

Trên đứt gãy này có thể xảy ra động đất với độ lớn 5.5, như vậy trận động đất vừa qua ở Mộc Châu có độ lớn 5.3 là nằm trong dự báo. Cũng theo ông Nguyễn Xuân Anh, trận động đất với mức độ rủi ro thiên tai cấp 4 này có khả năng gây thiệt hại với các công trình xây dựng kém. Và tại Hà Nội, người dân có thể cảm nhận được.

Viện Vật lý địa cầu đã quan trắc và thống kê được 16 trận dư chấn của động đất với mức trên 2,5 độ và khoảng 10 – 15 trận dư chấn nhỏ hơn 2,5 độ. “Thông thường, trong vài ngày tới vẫn sẽ tiếp tục xuất hiện các trận dư chấn nhỏ nhưng cường độ sẽ giảm dần", ông Anh cho biết.

Viện trưởng Viện Vật Lý địa cầu lưu ý, động đất cũng hình thái thiên tai phức tạp, có nhiều tính chất phi tuyến nên cần tiếp tục theo dõi và xử lý khi có việc bất thường. Tại Tây Bắc, trên đới đứt gãy Sông Mã cũng đã từng xảy ra động đất với cường độ mạnh, đặc biệt là trận động đất tại Điện Biên năm 1935 lên tới 6,7 – 6,8 độ.

Do đó, phải có giải pháp căn cơ, lâu dài phòng chống dộng đất, không chỉ cho các công trình thủy điện, thủy lợi. Bởi nhiều công trình hạ tầng, nhà ở có thiết kế chống động đất ở mức thấp.

Ông Vũ Xuân Thành – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng, chống thiên tai đánh giá: “Trận động đất 5,3 độ ở Mộc Châu là trận động đất lớn nhất khu vực này từ trước đến nay”. Đánh giá tình hình và qua quá trình chỉ đạo, Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai đã đưa ra những băn khoăn, vì Viện Vật lý địa cầu chưa có những số liệu chi tiết hơn liên quan đến phạm vi nguy hiểm từ vùng tâm chấn. Thời gian tới, rất mong Viện Vật lý địa cầu có thể cung cấp dữ liệu về vấn đề này.

Ông Nguyễn Xuân Anh Viện Trưởng Viện Vật lý địa cầu báo cáo nhanh tình hình động đất ở Sơn La
Ông Nguyễn Xuân Anh Viện Trưởng Viện Vật lý địa cầu báo cáo nhanh tình hình động đất ở Sơn La

Tại cuộc họp, đại diện Tổng cục Thủy lợi cho biết tại ba tỉnh Sơn La, Điện Biên, Hòa Bình có khoảng 560 hồ chứa. Tình hình chứa nước về cơ bản vẫn đang ở trong tình trạng hoạt động bình thường, với dung tích trữ thấp.

Chỉ có một số hồ ở Tuyên Quang như Bài Sơn, Hầu Lầy... ở mức cao. Tổng cục Thủy lợi đã chỉ đạo các đơn vị khai thác công trình chủ động xả nước để đảm bảo tuyệt đối cho công trình. Phó tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam Ngô Sơn Hải cho biết ngay sau khi động đất xảy ra, Tập đoàn đã chỉ đạo các đơn vị kiểm tra, rà soát toàn bộ các công trình thủy điện trên địa bàn. Kết quả đến nay là vẫn đảm bảo an toàn.

Ông Trần Quang Hoài, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai cho biết: “Các hồ chứa nhà nước đầu tư trong những năm qua như hồ Hòa Bình, hồ Sơn La được thiết kế chống chịu động đất ở mức cao hơn rất nhiều so với các trận động đất đã từng xảy ra tại Việt Nam. Do đó, chúng ta hoàn toàn yên tâm về độ an toàn của các công trình này.

Tuy nhiên, Tập đoàn Điện lực Việt Nam vẫn cần phối hợp với các đơn vị liên quan để đánh giá lại chất lượng các công trình đặc biệt quan trọng này”. Kết luận cuộc họp, ông Trần Quang Hoài đề nghị Viện Vật lý địa cầu tiếp tục phối hợp, kịp thời cung cấp thông tin cho Ban Chỉ đạo, các cơ quan chuyên môn và người dân để có kế hoạch ứng phó kịp thời. Đối với các hồ thủy lợi, ông Hoài đề nghị các đơn vị chức năng liên quan kiểm tra, rà soát, có kế hoạch bảo đảm an toàn cho các hồ lớn, đặc biệt là các hồ xung yếu.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ đầu tháng 8 có một đợt mưa lớn ở khu vực miền núi phía Bắc, đồng bằng Bắc bộ, Bắc Trung bộ và Tây Nguyên. Trên biển Đông cũng đang xuất hiện tình huống nguy hiểm, có thể hình thành áp thấp nhiệt đới ở khu vực gần Philippines. Và Lào cũng đang có hình thái gây mưa lớn, có thể tác động đến dòng chảy phía Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Các hồ chứa vẫn an toàn sau động đất

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO