Các lãnh đạo Cộng hòa hối thúc ông Trump chuyển giao quyền lực

16/11/2020 20:35

Ngày càng có thêm nhiều lãnh đạo thuộc đảng Cộng hòa hối thúc Tổng thống Donald Trump chuyển giao quyền lực cho ông Joe Biden.

Tổng thống Donald Trump phát biểu tại Nhà Trắng ngày 13/11. Ảnh: Reuters.

Thống đốc bang Arkansas Asa Hutchinson, một thành viên của đảng Cộng hòa, ngày 15/11 nói rằng Tổng thống Donald Trump nên công nhận chiến thắng của ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden và thực hiện quá trình chuyển giao quyền lực suôn sẻ với chính quyền mới.

“Tôi kỳ vọng Joe Biden sẽ là tổng thống tiếp theo của nước Mỹ. Thực sự tốt đẹp khi thấy ông Trump đăng dòng tweet rằng Biden đã thắng. Tôi nghĩ đó là sự khởi đầu cho thấy ông ấy đã thừa nhận", Thống đốc Hutchinson nói.

Trước đó, Tổng thống Trump bình luận trên Twitter rằng ông Biden “đã thắng”, nhưng vẫn cáo buộc bầu cử gian lận.

"Ông ấy chỉ thắng trong mắt truyền thông giả mạo. Tôi không thừa nhận gì cả. Chúng tôi vẫn còn đoạn đường dài phía trước. Đây đúng là cuộc bầu cử gian lận", ông Trump viết trên Twitter ngày 15/11.

Tương tự một số thượng nghị sĩ Cộng hòa khác, ông Hutchinson kêu gọi việc cho phép ông Biden tiếp cận các báo cáo mật để đảm bảo ông sẵn sàng cho việc nhậm chức.

“Một trong những điều rất quan trọng là ông Biden phải có quyền tiếp cận các báo cáo mật để đảm bảo ông chuẩn bị sẵn sàng. Trong giai đoạn chuyển giao quyền lực, các kẻ thù có cơ hội để lợi dụng chúng ta và chúng ta phải đảm bảo việc chuyển gia suôn sẻ, đặc biệt trong vấn đề phân phối vắc xin”, Thống đốc bang Arkansas cho biết thêm.

Khác với Tổng thống Trump, ông Hutchinson là một trong số các lãnh đạo của phe Cộng hòa sớm thừa nhận kết quả cuộc bầu cử.

“Trong khi chúng ta vẫn đang đợi kết quả của nhiều vụ kiện pháp lý, điều quan trọng là chúng ta cần thừa nhận khả năng rằng cựu Phó Tổng thống Joe Biden và Thượng nghị sĩ Kamala Harris đã giành được hơn 270 phiếu đại cử tri”, Thống đốc Hutchinson nói.

Trong cuộc phỏng vấn với NBC, ông Hutchinson dự đoán Tổng thống Trump sẽ tiếp tục là người có tầm ảnh hưởng hàng đầu trong đảng Cộng hòa, ngay cả khi ông thất cử.

“Rõ ràng, Tổng thống Trump sẽ có tiếng nói lâu dài trong đảng”, ông Hutchinson nhận định.

Mike DeWine, thống đốc bang Ohio và là thành viên của đảng Cộng hòa, cũng kêu gọi chính quyền Tổng thống Donald Trump bắt đầu quá trình chuyển giao quyền lực chính thức với chính quyền Joe Biden “vì lợi ích của đất nước”.

Trong cuộc phỏng vấn với CNN, khi được hỏi liệu ông có đồng tình với những lo ngại của cựu Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly rằng, việc trì hoãn chuyển giao quyền lực sẽ tạo ra cuộc khủng hoảng ngày càng tăng đối với an ninh và y tế quốc gia hay không, Thống đốc DeWine nói rằng quá trình chuyển giao quyền lực nên được thực hiện cùng thời điểm với các cuộc chiến pháp lý của chính quyền Trump tại các bang chiến trường.

Mặc dù Thống đốc DeWine ngày 15/11 tuyên bố rằng các vụ kiện vẫn nên được tiếp tục tiến hành thông qua hệ thống tư pháp, song ông cũng là một trong số ít nghị sĩ Cộng hòa thừa nhận ông Biden đã chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.

“Rõ ràng, dựa trên những gì chúng ta biết ở thời điểm này, Joe Biden là tổng thống đắc cử và quá trình chuyển giao đó nhằm phục vụ cho lợi ích quốc gia. Tổng thống có thể đi theo con đường khác của ông ấy, một con đường hợp pháp và chúng ta nên tôn trọng điều đó. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần bắt đầu quá trình chuyển giao quyền lực”, ông DeWine nhấn mạnh.

Ron Klain, chánh văn phòng của ông Biden, ngày 15/11 nói rằng quá trình chuyển giao quyền lực “suôn sẻ” nên được bắt đầu nhanh chóng do dịch Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp. Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia dịch tễ hàng đầu nước Mỹ và là thành viên nhóm chuyên trách Covid-19 tại Nhà Trắng, cũng cho rằng "sẽ tốt hơn" nếu ông có thể bắt đầu làm việc với chính quyền mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Các lãnh đạo Cộng hòa hối thúc ông Trump chuyển giao quyền lực

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO