Các loài chim thay đổi kích thước do biến đổi khí hậu

Minh Tuấn (Israel Times) 08/04/2022 07:30

Trong hơn 70 năm qua, nhiều loài chim ở Israel đã phải thay đổi hình dạng cơ thể để thích nghi với tình trạng ấm lên toàn cầu.

Các nhà khoa học trường đại học Tel Aviv đã phân tích hình thái học của gần 8 nghìn mẫu vật các loài chim trong bảo tàng và đo lường trọng lượng cũng như kích thước của mỗi loài để so sánh sự thay đổi của chúng theo thời gian và trước những bất thường về nhiệt độ.

Kết quả cho thấy, 60 loài chim di cư vào mùa xuân, 75 loài di cư vào mùa thu, 51 loài di cư vào mùa hè và 20 loài di cư vào mùa đông đã có những thay đổi liên tục về hình dạng cơ thể, nhằm cho phép chúng điều chỉnh nhiệt độ cơ thể tốt hơn khi khí hậu nóng lên.

Chim hồng tước đầu vàng. Loài chim Amazon này đã cho thấy đôi cánh đã bé dần theo thời gian. Ảnh: Cameron Rutt.

Các loài chim đã tăng tới gần 30% tỷ lệ diện tích bề mặt cơ thể, trong đó tương ứng với 1 độ C nhiệt độ Trái đất ấm lên thì các loài chim tăng 12% kích thước cơ thể.

Một nghiên cứu trước đó về kích thước các loài chim được các nhà khoa học Australia tiến hành vào năm ngoái cũng cho kết quả tương tự. Các nhà khoa học lo ngại các loài chim sẽ không thể thích nghi kịp với tốc độ nóng lên của Trái đất hiện nay do chúng đang bị buộc phải tiến hóa nhanh chóng trong một thời gian ngắn.

Các loài chim thay đổi liên tục về hình dạng cơ thể, nhằm cho phép chúng điều chỉnh nhiệt độ cơ thể tốt hơn khi khí hậu nóng lên. Ảnh: The Guardian.

Hiện tượng giảm kích thước cơ thể đã tác động tới ít nhất 20 thế hệ chim. Tuy nhiên, số lượng của chúng không hề giảm. Điều đó cho thấy những loài chim ở Bắc Mỹ đang tuân theo quy luật Bergman bằng cách thu nhỏ cơ thể khi nhiệt độ tăng.

Những thay đổi về chiều dài cơ thể có xu hướng xảy ra nhiều hơn ở các loài chim di cư, trong khi những thay đổi về trọng lượng cơ thể thường ghi nhận ở những loài chim không di cư theo mùa.

Các nhà khoa học khẳng định những thay đổi này ở các loài chim di cư từ lục địa Á-Âu và châu Phi cho thấy loài người đang chứng kiến “một hiện tượng toàn cầu.” Tuy nhiên, họ lo ngại các loài chim sẽ không thể thích nghi kịp với tốc độ nóng lên của Trái Đất hiện nay.

Mẫu vật chim vàng anh Á-Âu từ Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Steinhardt, Đại học Tel Aviv. Ảnh: timesofisrael.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Các loài chim thay đổi kích thước do biến đổi khí hậu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO