Các loại dầu thực vật tốt nhất được khuyên dùng

Lan Anh 30/06/2021 09:30

Trên thị trường có rất nhiều sản phẩm dầu ăn có nguồn gốc tự nhiên khác nhau mà theo các chuyên gia, mỗi loại dầu ăn có thể phát huy tác dụng tối ưu ở một mục đích sử dụng nhất định.

Dầu hạt cải

Dầu hạt cải chỉ chứa 6% lượng chất béo bão hòa, đây là loại chất béo có thể làm tăng cholesterol và gây hại cho trái tim, thấp hơn so với một số loại dầu động vật và thực vật khác.

Được mệnh danh là loại dầu thực vật có khả năng làm giảm Cholesterol số 1 trong chế biến các món chiên, xào; dầu hạt cải cung cấp ít mỡ chuyển hóa và không cung cấp quá 300 mg cholesterol mỗi ngày.

Ảnh minh họa.

Ngoài ra, dầu hạt cải rất giàu chất béo không bão hòa là axit béo omega-3, là một trong những loại dầu tốt cho sức khỏe nhất, thích hợp để chiên/rán thực phẩm.

Dầu ô liu

Dầu ô liu chứa các axit béo không bão hòa đơn, giúp giảm viêm, giảm cholesterol lipoprotein mật độ thấp (LDL) và ngăn ngừa bệnh mãn tính, có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ.

Ảnh minh họa.

Dầu bơ

Được làm từ cùi bơ ép lạnh, có hương vị nhẹ, dầu quả bơ là nguyên liệu hoàn hảo cho hầu hết mọi hoạt động nấu nướng trong bếp. Đây là một trong những nguồn cung cấp axit oleic cao nhất, một loại axit béo không bão hòa đơn giúp giảm huyết áp, thúc đẩy chức năng não và giảm nguy cơ ung thư.

Ảnh minh họa.

Dầu mè

Dầu mè hay dầu vừng là dầu được ép từ hạt mè (vừng) chứa nhiều calo, chất béo no không bão hòa, axit béo Omega 3, 6, canxi, Vitamin E và B. Một muỗng canh dầu mè có thể cung cấp 14g chất béo; 5,576 mg omega -6; 40,5mg Omega-3 và 119 calo.

Ảnh minh họa.

Dầu đậu nành

Dầu đậu nành chứa nhiều vitamin K, chất béo không bão hòa đa và axit béo omega-3 có liên quan đến việc giảm mức cholesterol, giúp tăng cường sức mạnh của xương, là loại dầu ăn hàng đầu để bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Ảnh minh họa.

Dầu hạt lanh

Hạt lanh giàu omega-3 ALA, có khả năng làm giảm nồng độ mỡ máu, ngăn ngừa huyết áp cao ở những người có cholesterol cao. Dầu hạt lanh có hương vị hạt nhẹ, thích hợp dùng làm salad dressing hoặc gia vị tẩm ướp. Dầu hạt lanh rất nhạy cảm với nhiệt, có thể bị ôi và oxi hóa nhanh chóng nên cần được bảo quản trong bình chứa tối màu trong môi trường tủ lạnh.

Ảnh minh họa.

Dầu óc chó

Dầu quả óc chó có hàm lượng axit béo ít, có thể giúp làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch. Đây là loại dầu phù hợp nhất để trộn salad. Tuy nhiên, do không có tính đa dụng, nên các chuyên gia khuyến nghị bạn chỉ nên mua 1 lọ nhỏ để vừa dùng.

Ảnh minh họa

Dầu cám gạo

Dầu cám gạo chứa nhiều giá trị dinh dưỡng nên luôn được đánh giá là loại dầu ăn tốt cho sức khỏe và là thành phần quan trọng trong ẩm thực nhiều nước Á Đông. Thành phần của dầu cám gạo giàu các chất chống oxy hóa tự nhiên tốt cho cơ thể như vitamin E, giúp ngăn ngừa quá trình lão hóa, giảm nguy cơ tăng cholesterol trong máu và các bệnh về tim mạch.

Ảnh minh họa.

Dầu cám gạo có khả năng chịu nhiệt cao nên được đánh giá là thích hợp với nhiều hình thức nấu nướng khác nhau, đặc biệt là món cơm rang hay món cơm Ý risotto.

Dầu dừa

Được chiết xuất từ cơm dừa, dầu dừa chứa tới gần 50% là axit lauric, một loại axit béo bão hòa có lợi cho sức khỏe, nó có thể được sử dụng nhanh chóng và ít khả năng bị lưu trữ thành mỡ trong cơ thể hơn.

Ảnh minh họa.

Dầu dừa dễ đông đặc ở nhiệt độ thường nên không thích hợp cho các món salad nhưng lại rất phù hợp với các món xào.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Các loại dầu thực vật tốt nhất được khuyên dùng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO