Các ngân hàng của Nga vẫn duy trì hoạt động bình thường

25/02/2022 15:08

Theo ngân hàng Gazprombank, việc Mỹ cấm ngân hàng phát hành trái phiếu kỳ hạn trên 14 ngày tại thị trường vốn của Mỹ không ảnh hưởng tới các hoạt động hiện tại.

Ba ngân hàng của Nga, trong đó có ngân hàng Sberbank lớn nhất nước này, ngày 25/2 cho biết không bị ảnh hưởng nhiều bởi các biện pháp trừng phạt mà Mỹ đưa ra sau khi căng thẳng giữa Nga và Ukraine leo thang và cho biết vẫn tiếp tục hoạt động bình thường.

Anh và Mỹ đã nhắm vào các ngân hàng Nga trong gói các biện pháp trừng phạt mới.

Bộ Tài chính Mỹ ngày 24/2 cho biết sẽ nhằm vào cơ sở hạ tầng cốt lõi của hệ thống tài chính Nga, trừng phạt hai ngân hàng lớn nhất nước này là Sberbank và VTB. Các ngân hàng khác cũng nằm trong danh sách trừng phạt là Otkritie, Sovcombank và Novikombank.

Bộ Tài chính Mỹ yêu cầu các ngân hàng nước này cắt đứt kết nối với Sberbank trong vòng 30 ngày.

Động thái trên của Mỹ sẽ "đánh bật" các ngân hàng nói trên của Nga ra khỏi hệ thống tài chính của Mỹ, cấm các ngân hàng này giao dịch với người Mỹ, và đóng băng các tài sản tại Mỹ.

Theo Bộ Tài chính Mỹ, mỗi ngày, các ngân hàng Nga thực hiện các giao dịch ngoại hối trị giá khoảng 46 tỷ USD, trong đó 80% là bằng đồng USD và phần lớn các giao dịch này hiện đã bị gián đoạn.

[Thêm nhiều nước áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga]

Ngay trước động thái của Mỹ, Chính phủ Anh thông báo sẽ đóng băng tài sản của tất cả các ngân hàng lớn của Nga, trong đó có VTB, và dừng hoạt động huy động vốn của các công ty của Nga tại Anh.

Thủ tướng Anh Boris Johnson nói nước này sẽ loại các ngân hàng Nga ra khỏi thị trường đồng bảng Anh và thanh toán bù trừ.

Ngân hàng trung ương Nga cho biết sẽ thực hiện các biện pháp hỗ trợ cần thiết đối với các ngân hàng bị trừng phạt và sẵn sàng sử dụng các công cụ bổ sung nhằm duy trì sự ổn định và bảo vệ khách hàng của các ngân hàng này.

Sberbank đang nghiên cứu tác động của lệnh trừng phạt nhưng cho biết không có những hạn chế đối với hoạt động rút hay gửi tiền bằng đồng ruble cũng như ngoại tệ.

VTB nói các biện pháp trừng phạt của phương Tây sẽ hạn chế việc sử dụng thẻ của ngân hàng này ở các nước khác. Ngân hàng này đã chuẩn bị cho tình huống xấu nhất có thể xảy ra nhằm giảm thiểu những tác động đến khách hàng.

Gazprombank cũng ra thông báo tương tự, cho biết vẫn phục vụ các khách hàng cá nhân và doanh nghiệp như bình thường.

Theo Gazprombank, việc Mỹ cấm ngân hàng phát hành trái phiếu kỳ hạn trên 14 ngày tại thị trường vốn của Mỹ không ảnh hưởng tới các hoạt động hiện tại.

Alfa-Bank, ngân hàng tư nhân lớn nhất tại Nga, đã bị cấm phát hành trái phiếu bằng đồng euro hay cổ phiếu, nhưng lệnh cấm với cổ phiếu không có hiệu lực thực tế bởi đây không phải công ty đại chúng.

Các ngân hàng lớn của Nga đã hội nhập sâu rộng vào hệ thống tài chính toàn cầu, đồng nghĩa với việc các lệnh trừng phạt đối với các tên tuổi lớn nhất trong lĩnh vực này có thể vượt xa biên giới của nước Nga.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, các biện pháp trừng phạt Nga sẽ không loại Nga ra khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT. Theo ông, các lệnh trừng phạt mới sẽ giới hạn khả năng của Nga trong việc giao dịch bằng đồng USD, euro và yen.

Ông Biden nói các biện pháp trừng phạt nhằm vào các ngân hàng của Nga như đã công bố có những tác động lớn hơn việc loại Nga ra khỏi SWIFT và các nước khác chưa nhất trí về một biện pháp bổ sung tại thời điểm này.

Hiện đó không phải là điều mà các nước khác ở châu Âu mong muốn thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Các ngân hàng của Nga vẫn duy trì hoạt động bình thường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO