Các nhà máy thủy điện chuẩn bị gì trước mùa mưa bão?

Văn Anh 11/07/2021 14:00

Theo dự báo, năm nay sẽ có 5-7 cơn bão tác động đến nước ta. Mùa mưa bão đang cận kề, các công trình thủy điện đã có sự chuẩn bị như thế nào trước mùa mưa bão năm nay để vừa giảm thiểu thiệt hại cho người dân, vừa thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất - kinh doanh?

Theo ông Nguyễn Văn Minh, Giám đốc Công ty Thủy điện Hòa Bình, hiện trên bậc thang thủy điện sông Đà gồm 5 công trình thủy điện, trong đó 3 công trình trên dòng chính sông Đà là Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu và 2 công trình trên nhánh sông Nậm Mu là Huội Quảng, Bản Chát.

Công trình Thủy điện Hòa Bình là bậc thang cuối cùng trên hệ thống bậc thang thủy điện trên sông Đà nên áp lực đảm bảo an toàn hạ du lớn hơn. Chính vì thế, để vận hành khai thác hiệu quả nguồn nước và đảm bảo an toàn cho hạ du việc phối hợp với các nhà máy thủy điện bậc thang phía trên là hết sức quan trọng.

Ngoài phối hợp chặt chẽ với các nhà máy trên thượng nguồn sông Đà, Công ty cũng phối hợp với Công ty Thủy điện Sơn La xây dựng “Quy chế phối hợp vận hành điều tiết chống lũ hồ chứa thủy điện trên sông Đà hàng năm”. Các nhà máy đều trực thuộc quản lý của Tập đoàn nên việc phối hợp cung cấp trao đổi thông tin giữa Công ty với các nhà máy trên bậc thang luôn được kịp thời và chuẩn xác.

Đối với Công ty Thủy điện Sơn La - đơn vị quản lý vận hành hai nhà máy thủy điện đặc biệt quan trọng trên hệ thống sông Đà (Nhà máy Thủy điện Sơn La và Nhà máy Thủy điện Lai Châu), ông Lưu Khánh Toàn - Phó Giám đốc Công ty cho biết, trước mùa mưa lũ năm nay, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã giao Công ty Thủy điện Sơn La vận hành Trung tâm Kiểm soát an toàn công trình trên bậc thang thủy điện sông Đà. Việc thành lập Trung tâm thể hiện trách nhiệm của Tập đoàn với sự an toàn vùng hạ lưu.

Tại khu vực miền Trung, một trong những địa bàn chịu hậu quả nặng nề của mưa lũ hằng năm, ông Lê Đình Phúc, Phó Giám đốc Công ty Thủy điện Sông Tranh cho biết, ngay từ sớm, Công ty đã chủ động, phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền địa phương (Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Quảng Nam; Sở Công thương tỉnh Quảng Nam; Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các huyện vùng hạ du: Bắc Trà My, Tiên Phước, Hiệp Đức, Nông Sơn và các chủ đập phía hạ lưu) trong việc thông tin, báo cáo kịp thời về công tác vận hành, điều tiết hồ chứa Sông Tranh 2 trong mùa mưa lũ.

Cùng với đó, Công ty triển khai đồng bộ nhiều hình thức truyền thông, thông tin đến người dân hạ du để người dân hiểu được lợi ích của công trình trong việc cấp nước hạ du trong mùa cạn và cắt, giảm lũ trong mùa mưa bão như: Phối hợp đăng thông tin vận hành điều tiết hồ chứa Sông Tranh 2 trong mùa mưa, lũ trên Đài phát thanh các huyện hạ du để thông tin sớm đến người dân chủ động, ứng phó.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Các nhà máy thủy điện chuẩn bị gì trước mùa mưa bão?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO