Các quốc gia giàu có tích trữ nhiều hơn 1 tỷ liều vaccine Covid-19 so với mức cần thiết

19/02/2021 14:02

Các quốc gia giàu có đang tích trữ nhiều hơn 1 tỷ liều vaccine ngừa Covid-19 so với mức cần thiết, khiến các quốc gia nghèo hơn đang phải “giành giật” các liều còn lại để ngăn chặn đại dịch.

Báo cáo của Tổ chức chống đói nghèo ONE Campaign nhấn mạnh, những nước giàu có như Mỹ, Anh nên chia sẻ các liều vaccine tích trữ cho các nước khác. Nếu không, hàng tỷ người trên thế giới đang đối mặt với nguy cơ sẽ không được bảo vệ và cuộc chiến chống Covid-19 sẽ tiếp tục kéo dài.

Vaccine Covid-19. Ảnh: Guardian.

Báo cáo dựa vào những hợp đồng đã ký của 5 nhà sản xuất vaccine ngừa Covid-19 hàng đầu thế giới hiện nay.

Tính đến thời điểm này, Mỹ, Liên minh châu Âu, Anh, Australia, Canada và Nhật Bản đã đảm bảo nhận được hơn 3 tỷ liều vaccine, nhiều hơn 1 tỷ liều so với mức cần thiết để các quốc gia này tiêm đủ liều cho toàn bộ dân số.

Tổ chức ONE Campaign cho rằng, số liệu này thể hiện rõ ràng chủ nghĩa dân tộc vaccine. Cùng với cơ chế chia sẻ vaccine COVAX, nếu các nước giàu đóng góp số vaccine tích trữ này sẽ giúp giảm đáng kể nguy cơ tử vong do Covid-19, hạn chế sự gia tăng các biến thể mới và đẩy nhanh thời gian kết thúc đại dịch. Tổ chức Y tế Thế giới hôm qua (18/2) cũng hối thúc các nước có vaccine không nên chia sẻ đơn phương, cần đóng góp cho Cơ chế vaccine COVAX để đảm bảo sự phân phối công bằng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Các quốc gia giàu có tích trữ nhiều hơn 1 tỷ liều vaccine Covid-19 so với mức cần thiết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO