Các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu

Ngô Hùng 30/08/2022 09:31

Trong 2 ngày (29 và 30/8), UBTƯ MTTQ Việt Nam phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Thọ tổ chức Hội nghị tập huấn “Tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, nâng cao năng lực, kiến thức về bảo vệ môi trường (BVMT), ứng phó với biến đổi khí hậu; kỹ năng xây dựng mô hình cho các tôn giáo một số tỉnh phía Bắc”.

Tham dự Hội nghị có ông Ngô Sách Thực - Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, ông Hồ Đại Dũng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, cùng hơn 100 vị chức sắc, chức việc tôn giáo, lãnh đạo Ủy ban MTTQ của 9 tỉnh phía Bắc.

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực cho biết, nước ta là một trong những quốc gia chịu tác động nặng nề do biến đổi khí hậu. Tình trạng thiên tai, khí hậu cực đoan xuất hiện với tần suất thường xuyên, khốc liệt và khó dự báo hơn. Lũ ống, lũ quét xảy ra nhiều ở miền núi phía Bắc, hạn hán ở các tỉnh Tây Nguyên, Nam Trung bộ, xâm nhập mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long… Trước bối cảnh đó, Đảng, Nhà nước đã thực hiện chủ trương nhất quán là phát triển kinh tế đi đôi với BVMT. Xây dựng các chiến lược, kế hoạch hành động nhằm bảo vệ, phục hồi môi trường tự nhiên. Nhận thức được vị trí, vai trò của mình, thời gian qua, UBTƯ MTTQ Việt Nam đã tích cực tuyên truyền, vận động các tổ chức thành viên, các tầng lớp nhân dân, trong đó có các tôn giáo, tham gia chung tay BVMT với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, mang lại hiệu quả thiết thực.

“Thực tiễn vừa qua rất nhiều mô hình tôn giáo tham gia có hiệu quả, từ việc xây dựng mô hình cơ sở thờ tự xanh, sạch, đẹp, giảm thiểu đốt hương, vàng mã, giảm xả thải, không vứt rác bừa bãi, hạn chế tối đa rác thải nhựa. Nhiều nơi đã xây dựng cơ sở thờ tự đạt tiêu chí văn minh, thu hút đông đồng bào tôn giáo và du khách đến thăm, đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng và tâm linh của nhân dân. Đồng thời tích cực tham gia các hoạt động xã hội, nhân đạo, từ thiện, góp phần xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa. Việc làm đó được sự đồng tình của các cấp, các ngành và nhân dân, tạo nên hiệu ứng xã hội tốt, thân thiện với tôn giáo” - Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực khẳng định.

Theo ông Hồ Đại Dũng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 2 tôn giáo chính đang hoạt động là đạo Công giáo và đạo Phật. Hoạt động tôn giáo trên địa bàn tỉnh ổn định, thuần tuý, tuân thủ pháp luật. Hiện nay 13/13 huyện, thành, thị của Phú Thọ đã xây dựng được mô hình điểm về tự quản BVMT, trong đó có sự tham gia tích cực của các tôn giáo. Đây được coi là cách làm hay, hiệu quả, góp phần BVMT xanh, sạch, đẹp.

Thông qua Hội nghị, ông Dũng mong muốn các đại biểu cùng nhau trao đổi, chia sẻ nhiều mô hình, cách làm hay và những kinh nghiệm trong BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu. Đồng thời mong muốn các tôn giáo tiếp tục tham gia mạnh mẽ hơn nữa trong việc BVMT, đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm về BVMT trong tổ chức, cộng đồng, tín đồ; Nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong cộng đồng, tổ chức tôn giáo tham gia BVMT phù hợp với đặc điểm, điều kiện tôn giáo và vùng miền; Xây dựng các mô hình tự quản về môi trường ở khu dân cư gắn với thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, giảm nghèo bền vững.

Chiều 29/8, các đại biểu đi thực tiễn tại Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng và giáo xứ Nỗ Lực (xã Thụy Vân, TP Việt Trì).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO