Các trí thức trẻ luôn có Việt Nam trong trái tim mình

N. Phượng 27/11/2019 16:11

Phát biểu tại Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ II, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai hy vọng, dù ở đâu và trong vị trí nào, các trí thức trẻ vẫn luôn có Việt Nam trong trái tim mình, đặt tâm huyết, hoài bão để cống hiến cho đất nước, xứng đáng là lực lượng rường cột của nước nhà.

Các trí thức trẻ luôn có Việt Nam trong trái tim mình

Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai phát biểu tại diễn đàn.

Ngày 27/11, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ II năm 2019 với chủ đề: “Trí thức trẻ Việt Nam vì mục tiêu phát triển bền vững đất nước”.

Tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai; Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Lê Quốc Phong, đại diện một số bộ, ngành, cơ quan Trung ương cùng 236 đại biểu tri thức trẻ Việt Nam hiện sinh sống và học tập tại 23 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Với mục tiêu tiếp tục củng cố mạng lưới trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu, Diễn đàn năm nay được tổ chức nhằm tạo cơ hội cho các trí thức trẻ đang học tập, sinh sống, làm việc ở trong và ngoài nước thảo luận về tầm nhìn, sứ mệnh, vai trò, khả năng đóng góp của đội ngũ trí thức trẻ người Việt trong công cuộc kiến thiết, phát triển đất nước, thúc đẩy quá trình hội nhập kinh tế sâu rộng của Việt Nam với khu vực và toàn cầu.

Khẳng định vai trò quan trọng của lực lượng trí thức trẻ Việt Nam, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong cho rằng, trí thức trẻ là nhóm có khả năng dẫn dắt, lôi cuốn, định hướng, hỗ trợ nhiều nhóm thanh niên tham gia thực hiện các mục tiêu chung. Đây vừa là lực lượng cần được quan tâm, cổ vũ, khích lệ; đồng thời cũng là lực lượng cần được tạo môi trường thuận lợi để phát huy, cống hiến và khẳng định; để nhanh chóng trưởng thành, tiếp nối thế hệ đi trước với những thành công, tiến bộ vượt bậc hơn, để hình ảnh, trí tuệ Việt Nam ngày càng được đón nhận sự tin cậy, đánh giá cao của bạn bè khu vực và thế giới.

Các trí thức trẻ luôn có Việt Nam trong trái tim mình - 1

Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai trao đổi với tri thức trẻ tham dự diễn đàn.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai chúc Diễn đàn đạt được những kết quả tích cực, trở thành nơi gặp gỡ, chia sẻ, kết nối và khởi nguồn nhiều hành động thiết thực đóng góp cho đất nước.

Bà Trương Thị Mai đánh giá, Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ I đã định hướng, lan tỏa tinh thần thanh niên, kết nối cộng hưởng các nhà nghiên cứu trẻ trong và ngoài nước với quan điểm dù ở đâu cũng nỗ lực đóng góp cho đất nước. Hàng trăm trí thức trẻ trong và ngoài nước đã có mặt tại Diễn đàn lần thứ I và lần thứ II. Nhiều người là Giáo sư, Phó Giáo sư, Tiến sĩ, chuyên gia, giảng viên giỏi… đang làm việc trong các lĩnh vực khác nhau, nhiều lĩnh vực có yêu cầu đào tạo, làm việc rất khắt khe và còn mới mẻ đối với Việt Nam.

Nhiều trí thức trẻ đã thành danh, là niềm tự hào của gia đình, nhà trường và xã hội, làm việc tại các tổ chức, doanh nghiệp có tiếng trên thế giới và trong nước. Đặc biệt, có những cá nhân còn rất trẻ nhưng đã khẳng định mình thông qua các công trình nghiên cứu khoa học, hoạt động giảng dạy, các sáng kiến hữu ích…

Trưởng ban Dân vận Trung ương đánh giá, những trí thức trẻ nói trên đã thực sự trở thành tấm gương, kinh nghiệm tốt cho thế hệ trẻ Việt Nam, với điểm gặp chung là hoài bão, tâm huyết, mong muốn được cống hiến khả năng, trí tuệ cho phát triển đất nước.

Khái quát những cơ hội và thách thức của Việt Nam trong bối cảnh tình hình mới, bà Trương Thị Mai đánh giá cao những nội dung được thảo luận tại Diễn đàn năm nay như mô hình, chất lượng tăng trưởng cùng với các vấn đề năng suất lao động, năng suất tổng hợp, tiến bộ, công bằng xã hội trong các mục tiêu; đề xuất giải pháp thiết thực góp phần đưa Việt Nam tiếp tục phát triển nhanh, bền vững, tận dụng được tốt nhất thời kỳ dân số vàng để có được nguồn nhân lực chất lượng cao…

Các trí thức trẻ luôn có Việt Nam trong trái tim mình - 2

Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai tặng hoa cho các trí thức trẻ tiêu biểu.

Bày tỏ trăn trở về việc tạo điều kiện để lớp trẻ đóng góp tốt nhất cho đất nước, Trưởng ban Dân vận Trung ương mong muốn, Diễn đàn năm nay thu hút nhiều hơn nữa những ý kiến của Mạng lưới Trí thức trẻ toàn cầu và Mạng lưới Đổi mới sáng tạo với khoảng 100 nhà khoa học người Việt Nam ở nước ngoài hàng đầu trong các lĩnh vực và một số diễn đàn khác để xây dựng, bổ sung, hoàn thiện các cơ chế, chính sách nhằm tạo môi trường thuận lợi hơn cho sự đóng góp của lực lượng trí thức, trong đó có trí thức trẻ trong và ngoài nước.

Bà Trương Thị Mai hy vọng, dù ở đâu và trong vị trí nào, các trí thức trẻ vẫn luôn có Việt Nam trong trái tim mình, đặt tâm huyết, hoài bão để cống hiến cho đất nước, xứng đáng là lực lượng rường cột của nước nhà.

Trưởng ban Dân vận Trung ương tin tưởng, những cơ chế, chính sách phù hợp sẽ khuyến khích thế hệ trẻ tích cực đóng góp cho sự nghiệp đổi mới, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Các trí thức trẻ luôn có Việt Nam trong trái tim mình

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO