Các vụ án lớn sẽ có kết luận trước Đại hội Đảng

H.Vũ 25/06/2020 07:30

Ngày 24/6, các ĐBQH: Trần Việt Khoa, Bùi Huyền Mai, Trần Thị Phương Hoa, Đoàn ĐBQH TP Hà Nội đã tiến hành tiếp xúc cử tri các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Tây Hồ báo cáo kết quả kỳ họp thứ 9.

Lo thu hồi tài sản tham nhũng, đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông

Cử tri Nguyễn Thị Xuân Thắng (phường Phan Chu Chinh, quận Hoàn Kiếm) bày tỏ phấn khởi trước những lúc khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 thì Đảng, Nhà nước đã thể hiện sự quan tâm chăm lo cho nhân dân. Qua đó, củng cố được niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước. Còn Thủ tướng đã kêu gọi thực hiện mục tiêu “kép”, vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế- xã hội.

“Công tác phòng, chống dịch của Việt Nam đã khiến cả thế giới khâm phục. Ngay trong kỳ họp vừa qua, Chính phủ đã quyết tâm kiên quyết không điều chỉnh các chỉ tiêu tăng trưởng, qua đó thể hiện khí phách tinh thần Việt Nam”- theo bà Thắng.

Nhấn mạnh cử tri rất hoan nghênh khi Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã đi đầu, kiên quyết chống tham nhũng, tuy nhiên bà Thắng cho rằng cần lưu tâm tới việc thu hồi tài sản do tham nhũng vì thực tế hiện nay việc thu hồi tài sản tham nhũng còn rất ít. Do đó cần quan tâm đến công tác thu hồi tài sản. Có như vậy mới răn đe cho các cá nhân khác không dám tham nhũng.

“Hiện đất nước đang còn nhiều khó khăn, cử tri mong Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tiếp tục tham gia nhiệm kỳ tới để chèo lái con thuyền đi đến bến bờ thắng lợi” - bà Thắng nói.

Cử tri Vũ Thanh Liêm (phường Yên Phụ, quận Hoàn Kiếm) cho rằng, thời gian qua xảy ra nhiều vụ án oan sai, phải xin lỗi dân, lấy tiền nhà nước ra bồi thường nhưng vậy ai chịu trách nhiệm, trong khi đây là những sai phạm trong quá trình tố tụng. Vừa qua trước Quốc hội, Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình giải thích về vụ việc Hồ Duy Hải nhưng nhiều người không đồng tình. Cái mà người dân muốn nghe là trách nhiệm các ngành ở đâu khi quá trình tố tụng có vấn đề. Đơn cử như con dao, cái thớt không phải của vụ án mà mua ở chợ về. Nhân dân hay nói về việc có tình trạng cố tình làm sai lệch nội dung trong các vụ án để “chạy án”.Vậy trách nhiệm thuộc về ai? Do đó Quốc hội cần xem xét trách nhiệm của ngành Tư pháp.

Còn cử tri Lê Thanh Luyến (phường Cống Vị, quận Ba Đình) nêu vấn đề: Quốc hội cần giám sát về Dự án đường sắt trên cao của Hà Nội vì sau hơn 10 năm phê duyệt, 8 năm thi công, Dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đã 8 lần lỗi hẹn, đến bao giờ thì đưa vào sử dụng?

“Củi tươi cũng cháy”

Trao đổi với cử tri, Trung tướng Trần Việt Khoa, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Quốc phòng cho rằng: Công tác phòng, chống tham nhũng đã được đẩy mạnh. Vừa chống dịch, vừa lo chuẩn bị cho tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp nhưng công tác phòng, chống tham nhũng luôn được quan tâm. Đặc biệt là các vụ án lớn từ nay cho đến cuối năm dứt khoát đưa ra xét xử, kết luận trước khi bước vào Đại hội XIII của Đảng.

“Đang cháy thế này củi tươi vào cũng cháy hết. Cử tri cứ yên tâm dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhất là dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, công cuộc phòng, chống tham nhũng sẽ như sự mong mỏi của bà con”- ông Khoa nói.

Liên quan đến vấn đề oan sai được nhiều cử tri đề cập, ông Khoa cho rằng: “Chúng ta phải xử theo luật, quy định của luật pháp chứ không thể xử theo dư luận. Vì hiện có dư luận đúng, dư luận sai, và dư luận xấu, dư luận trào lưu. Tư pháp là vấn đề rộng liên quan đến chính trị, mỗi con người nhưng chúng ta cần tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Đảng, Chính phủ, Quốc hội thì chắc chắn nền tư pháp của ta sẽ ổn định và bền vững”.

Liên quan đến Dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông của Hà Nội chậm tiến độ, ông Khoa cho rằng: Việc chậm đầu tư công, Dự án đường sắt cao tốc trên cao là bài học trong đầu tư vốn ODA nước ngoài. Có lẽ đây là bài học còn rất lâu dài khi chọn đối tác và chọn nhà đầu tư.

Sẽ chấn chỉnh lạm thu, dạy thêm, học thêm

Liên quan đến việc cử tri đề nghị Chính phủ tiếp tục có những giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, đồng thời chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường thanh tra, kiểm tra trong công tác giáo dục đào tạo nhằm khắc phục bệnh thành tích, tình trạng nâng điểm trong thi cử, nâng điểm cho học sinh học thêm, một số trường đại học chất lượng kém, không đủ chức năng cấp bằng cho sinh viên vẫn tổ chức thi tuyển, bà Trần Thị Phương Hoa cho biết: Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có ý kiến trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới trước kỳ họp thứ 8. Bộ GDĐT cho biết trong thời gian tới sẽ tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Trong đó tập trung thanh tra, kiểm tra các điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục như việc thực hiện cơ chế tự chủ, vấn đề dân chủ trong nhà trường, hoạt động liên kết đào tạo, văn bằng chứng chỉ, công tác thi, công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, tình trạng lạm thu, dạy thêm học thêm, an toàn trường học, đạo đức lối sống của học sinh, sinh viên và giáo viên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Các vụ án lớn sẽ có kết luận trước Đại hội Đảng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO