Các vụ đại án năm 2022

Xuân Ngọc 31/12/2022 08:45

Năm 2022 là năm công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được đẩy mạnh. Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, cuộc chiến chống tham nhũng, tiêu cực đã có những bước đột phá. Nhiều vụ án lớn, phức tạp đã bị khởi tố, xét xử.

Vụ án Việt Á

Đây là đại án liên quan đến nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Sau gần 1 năm, cơ quan điều tra các cấp đã khởi tố 29 vụ án, 102 bị can (trong đó công an địa phương đã khởi tố 27 vụ án. Cơ quan điều tra Bộ Quốc phòng cũng khởi tố điều tra 5 bị can) liên quan trong “thổi giá” kit xét nghiệm Covid-19. Trong vụ án này, có 8 quan chức thuộc Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ (có có 3 nguyên ủy viên Trung ương Đảng bị bắt gồm: cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, cựu Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh, cựu Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng) và hàng chục lãnh đạo, cán bộ CDC, Sở Y tế các tỉnh, thành phố. Theo thông tin từ Bộ Công an, Công ty Việt Á đã cung ứng kit xét nghiệm cho trung tâm kiểm soát bệnh tật và các cơ sở y tế của 62 tỉnh, thành phố với doanh thu gần 4.000 tỷ đồng.

Vụ “chuyến bay giải cứu”

Vụ án được Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an khởi tố từ cuối tháng 1/2022, liên quan đến việc nâng khống chi phí đưa công dân Việt Nam về nước, trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát. Đến nay đã có 37 người bị khởi tố, bắt tạm giam, trong đó có nhiều quan chức của Bộ Ngoại giao... cán bộ của Bộ Y tế và Bộ Giao thông vận tải, UBND TP Hà Nội, cựu lãnh đạo và cán bộ của Cục Quản lý xuất nhập cảnh. Quan chức cấp cao nhất bị khởi tố đến nay là ông Tô Anh Dũng - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao. Ông Dũng bị điều tra về hành vi nhận hối lộ. Mới đây nhất, ngày 22/12, ông Chử Xuân Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng đã bị khởi tố, bắt tạm giam do liên quan đến vụ án này.

Cựu Chủ tịch FLC thao túng thị trường chứng khoán

Ngày 29/3/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty CP Tập đoàn FLC để điều tra tội thao túng thị trường chứng khoán. Cựu chủ tịch FLC bị xác định đã thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật để thao túng giá chứng khoán và bán chui 74,8 triệu cổ phiếu FLC.

Cụ thể, ông Trịnh Văn Quyết có hành vi tạo cung cầu giả, “thổi giá” cổ phiếu thuộc Tập đoàn FLC lên cao. Đến thời điểm mức giá cổ phiếu lên cao, cựu Chủ tịch FLC đã chỉ đạo bán ra số lượng rất lớn, trong đó có một lượng cổ phiếu được “bán chui”, khiến nhiều nhà đầu tư thiệt hại nặng. Ngoài Trịnh Văn Quyết bị khởi tố, 2 em gái của ông Quyết là Trịnh Thị Thúy Nga - cựu thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Chứng khoán BOS và Trịnh Thị Minh Huế - cán bộ Ban Kế toán thuộc Tập đoàn FLC cũng bị bắt do liên quan đến vụ án.

Xét xử vụ án xảy ra tại Công ty AIC

Tòa án nhân dân TP Hà Nội đang xét xử sơ thẩm vụ án “đưa hối lộ, nhận hối lộ, vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại công ty AIC, Bệnh viện đa khoa Đồng Nai và các đơn vị liên quan. Bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn (cựu Chủ tịch AIC - đang bỏ trốn) bị cáo buộc đã móc nối với các cựu lãnh đạo tỉnh Đồng Nai để Công ty AIC thắng thầu sai quy định với 16 gói thầu trong Dự án Bệnh viện đa khoa Đồng Nai. Các bị cáo đã nâng khống giá các gói thầu, gây thiệt hại cho Nhà nước 152 tỷ đồng.

Cơ quan chức năng xác định, để được tạo điều kiện trúng các gói thầu thiết bị y tế tại Dự án Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã chi tiền hối lộ cho cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Trần Đình Thành và cựu Chủ tịch tỉnh Đồng Nai Đinh Quốc Thái mỗi người 14,5 tỷ đồng, cựu Giám đốc Bệnh viện đa khoa Đồng Nai Phan Huy Anh Vũ 14,8 tỷ đồng.

Vụ án lừa đảo trái phiếu tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh

Ngày 5/4/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can Đỗ Anh Dũng - Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh cùng 6 bị can khác về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cơ quan điều tra xác định, trong thời gian từ tháng 7/2021 đến tháng 3/2022, cựu Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng đã chỉ đạo các thuộc cấp sử dụng pháp nhân của Công ty Ngôi Sao Việt, Công ty Đầu tư & Dịch vụ khách sạn Soleil, Công ty Cung Điện Mùa Đông (đều là các công ty con của Tập đoàn Tân Hoàng Minh) để thực hiện hành vi gian dối trong việc phát hành, mua bán trái phiếu. Tân Hoàng Minh đã phát hành 9 đợt trái phiếu trái quy định pháp luật, tổng trị giá 10.300 tỷ đồng để huy động tiền của nhà đầu tư, nhưng không sử dụng vào các hoạt động kinh doanh theo hồ sơ phát hành trái phiếu.

Liên quan vụ án này, lực lượng chức năng cũng đã khởi tố Đỗ Hoàng Việt - cựu Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh (con trai ông Dũng).

Lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát

Đến nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố 2 vụ án và 27 bị can liên quan đến vụ án này, trong đó có bà Trương Mỹ Lan - cựu Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Cơ quan điều tra xác định, bà Trương Mỹ Lan và các bị can có hành vi gian dối trong việc phát hành, mua bán trái phiếu trái quy định pháp luật để chiếm đoạt hàng nghìn tỷ đồng của nhà đầu tư trong thời gian từ năm 2018-2019. Trong quá trình điều tra vụ án, có 762 công ty bị phong tỏa tài sản, gồm: bất động sản, cổ phần, vốn góp, cổ phiếu… thuộc sở hữu của các bị can, cá nhân, công ty liên quan theo đề nghị của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an.

Xét xử vụ lừa đảo, rửa tiền tại Công ty Alibaba

Ngày 8/12, Tòa án nhân dân (TAND) TPHCM mở phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Thái Luyện – cựu Chủ tịch HĐQT Công ty địa ốc Alibaba và 22 đồng phạm về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “rửa tiền”. Đây là vụ án có nhiều kỷ lục như số bị hại với hơn 4.500 người, hồ sơ vụ án gồm cả triệu bút lục...

Theo cáo trạng, Nguyễn Thái Luyện thành lập 22 công ty trực thuộc Công ty Alibaba và giao những người thân tín đứng tên để mua số lượng lớn đất nông nghiệp ở các tỉnh, thành như: Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Thuận; tự vẽ ra 58 dự án “ma” và lừa bán cho hàng ngàn khách hàng.

Bằng các thủ đoạn trên, Nguyễn Thái Luyện và đồng bọn đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 2.264 tỷ đồng của hơn 4.500 bị hại.

Ngày 29/12, HĐXX, TAND TPHCM tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thái Luyện tù chung thân về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, các bị cáo đồng phạm bị phạt mức án từ 10-30 năm tù về các tội danh “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “rửa tiền”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Các vụ đại án năm 2022

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO