Cách bảo quản thực phẩm tươi ngon trong mùa dịch

An Chi 28/07/2021 14:28

Dịch Covid-19 phức tạp dẫn đến việc người tiêu dùng thường mua và tích trữ thực phẩm trong thời gian dài để hạn chế lây lan dịch bệnh. Thế nhưng, việc trữ thực phẩm trong mùa dịch Covid-19 sao cho tươi ngon, an toàn, đúng cách thì không phải bà nội trợ nào cũng biết.

Ăn uống là nhu cầu thiết yếu hàng ngày của con người. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Tổ chức Nông lương thế giới (FAO) và Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEP), ăn uống vừa phải đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng, vừa phải đảm bảo an toàn thực phẩm. Đặc biệt, theo Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế, trong mùa dịch Covid-19, mỗi hộ gia đình nên thực hiện các khuyến cáo sau để bảo đảm an toàn thực phẩm, sứ khỏe cho cả gia đình:

Đối với thực phẩm chín, cần chú ý nấu sôi lại các loại thức ăn thừa và để nguội trước khi cất vào tủ lạnh. Để riêng từng loại thực phẩm, dùng màng bọc thực phẩm bọc kín khi cất vào tủ lạnh. Tốt nhất, nên sử dụng các loại hộp thức ăn có nắp đậy kín để các loại thức ăn thừa không lẫn lộn vào nhau. Phải nấu lại cho sôi kỹ trước khi dùng lại các món ăn này và chỉ nên ăn lại một lần sau đó.

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng đưa ra lời khuyên, những món canh chỉ để tủ lạnh trong khoảng 24 giờ. Các món kho, mặn thì không nên để trong tủ lạnh quá 3 ngày. Nhiều bà nội trợ có thói quen để rất nhiều món ăn thừa vào tủ lạnh và để quên nhiều ngày sau đó. Bạn có thể ghi ngày tháng lên nắp hộp để tránh để thực phẩm quá lâu và đỡ lẫn lộn, cái nào để lâu hơn thì đem ra ăn trước.

Các món chiên, rô ti… nên đổ ngập dầu khi để vào ngăn mát tủ lạnh để món ăn không bị khô. Nếu bạn muốn cất thực phẩm trong tủ lạnh, tốt nhất nên nấu sôi, để nguội rồi cất vào luôn, không nên để thức ăn ở ngoài quá 2 tiếng rồi mới cho vào tủ lạnh.

Nếu gia đình không có tủ lạnh hoặc trong những ngày cúp điện, có thể bảo quản phần thức ăn thừa trong thùng đá hoặc cho phần thức ăn thừa vào hộp đựng thực phẩm và đặt đá xung quanh hộp. Cho vào tủ lạnh ngay khi có điều kiện. Tuyệt đối không sử dụng những thức ăn đã có mùi ôi thiu hoặc màu sắc thay đổi bất thường.

Đối với thực phẩm đông lạnh, nên làm sạch các loại thực phẩm tươi sống muốn dự trữ ngay sau khi đi chợ về, để hạn chế khả năng thực phẩm bị ảnh hưởng do thời tiết nắng nóng.

Giữ thịt, cá tươi sống trong ngăn đá là cách bảo quản an toàn nhất. Để tránh việc rã đông nhiều lần có thể khiến thực phẩm đông lạnh bị nhiễm khuẩn, nên chia thịt, cá thành từng phần nhỏ phù hợp với từng bữa ăn của gia đình. Lưu ý, dụng cụ chứa thực phẩm phải tuyệt đối kín để dịch có trong thức ăn không chảy ra tủ lạnh. Thịt cá cần làm sạch, rửa và để ráo trước khi cho vào ngăn đá.

Về nguyên tắc, thực phẩm tươi sống có thể để được đến một năm nếu được cấp đông từ -180 đến -300, cấp đông với nhiệt độ -360 thì bảo quản được đến 18 tháng. Tuy nhiên, các bác sĩ dinh dưỡng đưa ra lời khuyên, khi để lâu thì một số enzyme trong thực phẩm sẽ tự phân hủy và chuyển hóa, làm cho thực phẩm ít nhiều mất đi một số chất dinh dưỡng, chất béo hòa tan…

Do vậy, thời gian bảo quản tối đa trong ngăn đá đối với thịt bò, cừu, dê là từ 7 đến 10 ngày; thịt heo, gà, vịt khoảng 7 ngày. Riêng với cá, nên sử dụng trong vòng 3 ngày từ khi cất giữ trong ngăn đá để cá được tươi ngon hơn.

Đối với các loại rau củ, chuyên gia khuyến cáo, bạn nên lựa chọn những sản phẩm tươi xanh tự nhiên, hình dáng nguyên vẹn, không bị dập nát, hư hỏng hay bị héo. Ngoài ra, bạn cũng đừng bao giờ mua rau đã bảo quản lạnh vì khi mua về bạn luôn cần phải để rau ở nhiệt độ thấp, nếu không sẽ rất nhanh hỏng và bạn cũng rất khó biết được rau đã được bảo quản lạnh tại cửa hàng trong bao lâu.

Phân loại rau, củ trước khi bảo quản trong tủ lạnh: Mỗi loại rau củ đều có cách bảo quản rau trong tủ lạnh riêng vì thời gian và điều kiện độ ẩm bảo quản khác nhau. Bạn nên phân loại cụ thể rau, củ và cho vào túi riêng trước khi cho vào tủ lạnh. Một số loại rau củ cần cách bảo quản riêng, như nấm chẳng hạn, bạn hãy bọc bằng giấy báo để bảo quản thay vì túi hoặc hộp kín nhé.

Dùng túi nilon để bọc thực phẩm: Nên cho rau, củ vào túi nilon để ngăn sự bay hơi nước, độ ẩm sẽ cao hơn, giữ được độ tươi lâu hơn. Túi nilon mà bạn sử dụng nên được làm từ chất liệu PP để đảm bảo an toàn sức khỏe cho bạn và gia đình.

Thời gian bảo quản rau, củ trong tủ lạnh: Các bạn cũng cần lưu ý đến thời gian bảo quản được rau, củ trong tủ lạnh tối đa 3 hoặc 4 ngày. Đối với các loại củ, nếu không sử dụng hết thì nên cho củ vào trong bọc nilon đục lỗ và bảo quản trong tủ lạnh tối đa 2 ngày nữa. Riêng với các loại củ su su, cà rốt, súp lơ bạn có thể bảo quản trong tủ lạnh được tới 10 ngày. Đặc biệt, khi cho thực phẩm vào tủ lạnh bạn nên ghi lại thứ tự lưu trữ. Hoặc chia thực phẩm theo món ăn trong thực đơn từng ngày, để tránh việc để quên thực phẩm quá lâu.

Ngoài ra, bạn cũng nên lau dọn tủ lạnh thường xuyên, khoảng 2 tuần hoặc 1 tháng nếu bạn là người bận rộn, hãy cố gắng sắp xếp thời gian để vệ sinh tủ lạnh của gia đình bạn. Quá trình lưu trữ thực phẩm có thể làm rơi các mảnh vụn nhỏ bám lại trong tủ lạnh gia đình. Từ đó, các vi sinh vật, nấm mốc có thể sinh sôi và phát triển trong tủ lạnh và tấn công các loại thực phẩm khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cách bảo quản thực phẩm tươi ngon trong mùa dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO