Cách làm hoa khô, nước hoa hồng, muối tắm

P.Vân (tổng hợp) 24/02/2021 08:00

Một số loài hoa có mùi thơm như nhài, cúc, hồng, oải hương có thể sấy khô để bảo quản, làm túi thơm hoặc muối tắm. Ngoài biện pháp phơi nắng, bạn có thể dùng lò nướng hoặc lò vi sóng để làm hoa khô nhanh.

Tết Tân Sửu trùng với ngày Valentine, nên nhiều gia đình có vô vàn loài hoa trang trí trong nhà. Để tận dụng hoa trước khi tàn, chị em có thể thử một vài gợi ý sau đây:

Ép hoa khô

Ép hoa tươi thành hoa khô là cách dễ dàng nhất để lưu giữ lại giá trị tinh thần được gửi gắm trong món quà này. Phương pháp ép hoa bằng sách giúp hoa phẳng, thích hợp để trang trí thiệp, bookmark (kẹp sách) hoặc trang trí khung ảnh. Bạn nên sử dụng phương pháp cổ điển này với những loài hoa cánh mỏng, thân không mọng nước như hoa đào, hoa cánh bướm, cúc, oải hương, phi yến… Những loại hoa có cánh dày như hoa hồng dễ biến đổi màu sau khi khô chỉ nên ép từng cánh.

Cách thực hiện:

- Chọn hoa và lá thích hợp để ép, làm sạch.

Hoa cánh mỏng, thân không mọng nước dễ ép thành hoa khô.

- Ngắt lấy đầu bông hoa và đặt hoa úp xuống giấy lót. Nếu muốn ép hoa cùng cành, bạn có thể dùng băng dính giấy để cố định dáng hoa.

- Xếp ngay ngắn các bông hoa giữa 2 lớp khăn giấy mềm, lót thêm 1 lớp giấy trắng rồi kẹp vào giữa một cuốn sách dày. Dùng các vật nặng như từ điển, sách dày đặt lên trên quyển sách để ép hoa. Sau 1 đến 3 tuần, hoa khô có thể sử dụng.

Làm hoa khô

Túi thơm làm từ cánh hồng khô.

Một số loài hoa có mùi thơm như nhài, cúc, hồng, oải hương có thể sấy khô để bảo quản, làm túi thơm hoặc muối tắm. Ngoài biện pháp phơi nắng, bạn có thể dùng lò nướng hoặc lò vi sóng để làm hoa khô nhanh. Với lò nướng, bạn làm nóng lò ở nhiệt độ 100 độ C rồi đặt cánh hoa lên khay, để trong lò đã làm nóng khoảng 1 – 1,5 tiếng. Với lò vi sóng, bạn có thể xếp từng cánh hoa vào giữa 2 lớp khăn giấy, chọn chế độ khoảng 30 – 60 giây.

Nhiệt độ và thời gian sấy hoa tùy thuộc vào từng loại hoa, do đó, bạn có thể sấy thử khoảng vài cánh hoa trước để ước chừng thời gian chính xác trước. Cuối cùng, phơi cánh hoa ra chỗ thoáng để hoa nguội trước khi cất vào lọ hay hũ.

Làm nước hoa hồng

Nước hoa hồng tự làm có màu sắc đẹp mắt.

Nước hoa hồng là nguyên liệu làm đẹp quen thuộc với chị em phụ nữ. Bạn có thể tự chưng cất nước hoa hồng tại nhà để sử dụng như nước hoa cơ thể, xịt thơm quần áo hoặc chăm sóc da mặt.

Cách thực hiện:

- Chọn những bông hoa không bị héo, dập nát. Tách lấy cánh hoa rồi ngâm vào nước muối khoảng 10-15 phút để loại bỏ thuốc trừ sâu và bụi bẩn. Sau đó, rửa sạch lại với nước.

- Cho cánh hoa vào một chiếc tô chịu nhiệt, thêm 200 – 250 ml nước rồi đem hấp cách thủy. Đun nhỏ lửa, cố gắng không để nước sôi để giữ lại tối đa tinh chất hoa hồng.

- Sau 45 phút – 1 tiếng, tắt bếp, để nguội rồi lọc bỏ cánh hoa, giữ lấy phần nước. Nước hoa hồng làm bằng phương pháp này sẽ có màu của cánh hoa.

Muối tắm cánh hoa

Muối tắm thơm mùi hoa giúp chị em chăm sóc cơ thể.

Trong những năm gần đây, muối tắm là sản phẩm tẩy tế bào chết cho da được nhiều chị em yêu thích. Với cánh hoa khô tự làm, bạn có thể sáng tạo ra công thức muối tắm theo ý thích của mình.

Cách thực hiện:

- Chuẩn bị loại muối tắm yêu thích của bạn như muối biển, muối hạt Himalaya, muối Epsom. Bạn cần thêm tinh dầu, dầu thực vật (dầu dừa, dầu jojoba) và cánh hoa khô theo hướng dẫn.

- Trộn các nguyên liệu với nhau theo tỷ lệ: 2 cốc muối tắm, 5 giọt tinh dầu, 2 thìa cà phê dầu thực vật, hoa khô bóp vụn. Bạn cũng có thể thêm các loại thảo mộc hoặc vỏ cam, quýt vụn.

- Cho hỗn hợp này vào lọ thủy tinh có nắp đậy, bảo quản tại nơi khô ráo. Hãy thêm 1 thìa muối tắm vào bồn để ngâm mình thư giãn, hoặc dùng muối tắm để tẩy tế bào chết cơ thể. Đây là biện pháp thư giãn hữu hiệu cho phái đẹp sau những ngày bận rộn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cách làm hoa khô, nước hoa hồng, muối tắm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO