Cách làm mứt dừa ngũ sắc đãi khách dịp Tết Nguyên đán

B.Phúc (tổng hợp) 27/01/2021 13:00

Mứt dừa ngũ sắc là món mứt khá dễ làm, màu sắc bắt mắt được tạo màu từ các nguyên liệu tự nhiên không ảnh hưởng tới sức khỏe nên được rất nhiều chị em lựa chọn thực hiện trong dịp Tết Nguyên đán.

Cách tự làm món mứt dừa vừa ngon, rẻ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Ngày Tết đang đến gần rồi, ngay từ bây giờ chị em có thể bắt tay vào làm những loại mứt thơm ngon, dễ làm với những nguyên liệu gần gũi, dễ kiếm.

Nguyên liệu làm mứt dừa ngũ sắc: 1 kg cùi dừa; 500 g đường trắng; 150 g lá nếp; 150 g lá cẩm tím (hoặc thay bằng bắp cải tím); 1 củ cà rốt lớn; 1 mớ rau dền lớn; 1 gói cafe hòa tan

Dụng cụ làm mứt dừa ngũ sắc: Xoong hoặc chảo đế dày; Dao nạo; Đũa đảo; Khuôn tạo hình.

Cách chọn dừa ngon làm mứt:

Cách chọn dừa non để làm mứt dừa nạo sợi: Bạn nên chọn những quả dừa bánh tẻ (không quá non, không quá già) có độ cứng và độ dai vừa phải phù hợp để làm mứt dừa sợi. Để chọn được quả dừa ngon, vừa ý bạn có thể thử theo cách sau: Dừa bánh tẻ sau khi đã tách khỏi phần vỏ cứng sẽ có màu nâu nhạt (không phải nâu đậm), có thể bấm móng tay được.

Cách chọn dừa non để làm mứt dừa miếng: Nên chọn loại dừa non phần cơm hơi dầy một chút, khi tạo mứt sẽ ngon hơn.

Các bước tự làm mứt dừa nhiều màu

Cách làm mứt dừa sợi:

Gọt bỏ lớp vỏ nâu của quả, cắt đôi quả dừa. Dùng nạo, nạo theo đường tròn của quả dừa tạo thành những sợ dừa dài, mỏng.
Rửa phần cùi dừa đã nạo với nước sạch nhiều lần cho tới khi nước không đục nữa rồi vớt ra, để ráo nước.
Cà rốt, lá nếp rửa sạch, thái nhỏ để riêng từng loại. Dùng máy xay sinh tố, xay nhuyễn từng loại rồi lọc lấy nước.

Rau dền đỏ, lá cẩm rửa sạch để riêng từng loại. Cho một bát nước to vào nồi đun riêng từng loại rồi lọc bỏ bã (bạn có thể thay dền đỏ bằng gấc chín để tạo màu đỏ cho mứt: Lấy phần thịt gấc bóp cùng khoảng nửa chén nhỏ rượu, nặn bỏ hạt, hòa thêm một bát con nước rồi lọc lấy nước gấc).

Chia phần cùi dừa đã ráo nước thành 5 phần, cho 4 phần vào các bát nước rau củ đã chuẩn bị và ngâm trong khoảng 4 tiếng cho dừa ngấm màu. Một phần còn lại làm màu nâu cafe, các bạn để nguyên.

Sau khoảng 4 tiếng, bạn chắt bớt nước ở bốn phần đang ngâm đi, chỉ để lại mỗi màu một chén nước nhỏ.

Rắc đường lên các loại dừa để trộn đều.

Trộn dừa với đường, chờ đến khi đường tan (khoảng 2 tiếng, hoặc các bạn có thể để qua đêm). Lúc này, bạn trộn luôn đường, (riêng mứt dừa mầu nâu: bạn cho một gói cafe vào phần dừa còn lại cho dừa ngấm đường và tạo màu nâu). Dừa thấm đường trở nên trong thì cho từng phần dừa và nước đường vào chảo dày để sên.

Đun nhỏ lửa, thỉnh thoảng đảo đều cho đến khi cạn nước thì đổ chén nước màu theo mỗi màu dừa tương ứng vào và tiếp tục đun.

Lúc này, bạn cần đảo liên tục và đều cho đến khi nước cạn sạch, đường bắt đầu cô lại thì hạ lửa tới mức nhỏ nhất, tránh đảo nhiều khiến mứt dừa bị đứt vụn.

Sau khoảng 10 phút, đường đã kết tinh hết, các sợi dừa đã khô và tách rời, không bị dính vào nhau thì tắt bếp.

Đổ mứt dừa ra mâm khô, chờ đến khi mứt nguội thì cho vào túi hoặc hộp kín bảo quản.

Cách làm mứt dừa miếng dẻo dẻo, dai dai cực ngon:

Dừa non bỏ phần màng màu nâu rồi cắt thành những miếng nhỏ hoặc bổ làm 4 phần rồi dùng khuôn tạo hình bông hoa, ngôi sao, trái tim,...

Các bước tiếp theo bạn thực hiện giống như đối với làm mứt dừa sợi là được.

Bạn đã có món mứt dừa ngũ sắc vừa đẹp mắt, vừa ngon lại đảm bảo vệ sinh để thưởng thức trong những ngày Tết. Chúc các bạn thành công.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cách làm mứt dừa ngũ sắc đãi khách dịp Tết Nguyên đán

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO