Cách ly F1 tại nhà: Người dân Hà Nội đồng tình

Đức Trân 26/11/2021 07:04

Sau 1 tuần thực hiện việc cách ly F1 tại nhà, mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng theo ghi nhận của phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, đa phần người dân Thủ đô đều chấp hành tốt quy định về cách ly, tạo điều kiện rất lớn cho các cơ quan chức năng, góp phần vào công cuộc phòng, chống Covid-19 của thành phố Hà Nội.

Trong văn bản hướng dẫn thực hiện cách ly y tế tại nhà cho đối tượng F1 (người tiếp xúc gần ca bệnh Covid-19) được UBND thành phố Hà Nội ban hành, phạm vi áp dụng cách ly tại nhà cho F1 là địa bàn toàn thành phố, trừ 4 quận trung tâm: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng.

Lý giải việc này, cơ quan chức năng Hà Nội cho biết, trên cơ sở tham khảo ý kiến của nhiều chuyên gia và căn cứ tình hình dịch thực tế trên địa bàn, với đặc điểm của 4 quận nội thành, việc Hà Nội chưa áp dụng cách ly đối với F1 tại 4 quận lõi là do các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa và Hai Bà Trưng là nơi tập trung trụ sở của các cơ quan của Đảng, Nhà nước và các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế, các tập đoàn kinh tế lớn…; là nơi có mật độ dân cư cao, tập trung nhiều hoạt động giao lưu, giao thương kinh tế với tần suất cao để phát triển kinh tế xã hội.

Cộng đồng cùng giám sát

UBND thành phố Hà Nội đã chính thức ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện cách ly y tế tại nhà cho đối tượng F1. Theo đó, F1 được cách ly tại nhà nếu gia đình đáp ứng đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị,… theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Công văn số 5599/BYT-MT ngày 14/7/2021.

Trước khi ban hành quyết định cách ly, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch xã, phường, thị trấn sẽ cử Tổ thẩm định xuống xác minh, đánh giá việc đảm bảo các yêu cầu này tại hộ gia đình.

Phạm vi áp dụng cách ly tại nhà cho F1 là địa bàn toàn thành phố, trừ 4 quận trung tâm: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng. Như vậy, F1 tại 4 quận này dù đáp ứng đủ điều kiện về cơ sở vật chất vẫn không được cách ly tại nhà.

Với gần 200 F1 đang cách ly tại nhà trên địa bàn, ông Nguyễn Văn Kiên, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hoài Đức cho biết: Trong quá trình thực hiện việc cách ly F1 tại nhà, chúng tôi nhận được sự phối hợp rất lớn của người dân, bởi lẽ, đối với người dân được thực hiện cách ly tại nhà thì có rất nhiều thuận lợi cho họ.

Người dân được ở nhà, bên cạnh gia đình, điều này tạo cho họ tâm lý thoải mái về cả mặt sức khoẻ hay mặt tinh thần. Bên cạnh đó, chính người thân trong gia đình cũng là một trong những mắt xích về mặt giám sát, kiểm tra cho chúng tôi.

Bà Nguyễn Quỳnh Hoa, Phó Chủ tịch phường Giáp Bát cho hay: “Sau khi nhận được văn bản của thành phố, chúng tôi đã ngay lập tức triển khai việc cách ly các trường hợp F1 tại nhà. Khi triển khai thực hiện phương án này, chúng tôi nhận được sự ủng hộ rất lớn từ người dân trên địa bàn. Có thể nói, đối với những người dân nằm trong diện F1 được cách ly tại nhà, họ đều nắm rõ, và đều có ý thức về thực hiện đúng các biện pháp phòng, chống dịch. Đây là một thuận lợi rất lớn khi triển khai công việc. Bên cạnh đó, UBND phường đã kích hoạt tất cả các biện pháp/kênh giám sát như kiểm tra y tế, tổ dân phố, tổ Covid-19 cộng đồng… nhằm đảm bảo người dân thực hiện đúng những yêu cầu về cách ly tại nhà”.

Giám sát người cách ly y tế tại nhà ở phường Quang Trung, quận Hà Đông, Hà Nội. Ảnh: Phạm Đông.

Ghi nhận của phóng viên tại phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy cho thấy, tổ Covid-19 cộng đồng được kích hoạt và hoạt động hết công suất để đảm bảo cho việc người dân cách ly tại nhà.

Tại đây, F1 chỉ ở trong nhà, người thân mua đồ về hay gửi đồ đến đều được thực hiện sát khuẩn, còn rác thải thì cũng đều được sát khuẩn trước khi mang đi thu gom.

Anh Lại Thế Hà - một hàng xóm của người dân có gia đình cách ly tại phường này cho biết, lúc đầu thì cũng có lo lắng, tuy nhiên, sau khi chứng kiến và nhận thấy những biện pháp của các cơ quan chức năng có liên quan, anh cảm thấy an tâm hơn, và cũng không e dè, sợ hãi nữa.

Cách ly F1 tại nhà ở Hà Nội. Ảnh: Quang Vinh.

Vẫn còn nhiều khó khăn

Mặc dù đã đạt được nhiều thành công sau 1 tuần triển khai cách ly F1 tại nhà, song ghi nhận từ cơ sở cho thấy vẫn còn những khó khăn, tồn tại.

Ông Nguyễn Văn Kiên chia sẻ thêm: “Ở huyện Hoài Đức, không có nhiều gia đình có thể đáp ứng đúng yêu cầu về mặt cơ sở vật chất, nơi ăn chốn ở để thực hiện việc cách ly tại nhà. Trong khi đó, nhu cầu cách ly tại nhà của người dân là rất lớn, việc giải thích cho bà con về người nào được cách ly tại nhà, người nào không cũng là một khó khăn.

Bên cạnh đó, khi người dân cách ly tại nhà thì lực lượng y tế cũng đương nhiên cần đến tận nơi để lấy mẫu xét nghiệm. Việc đáp ứng về phương tiện, vật chất cho anh em tới từng nhà lấy mẫu xét nghiệm cũng là một khó khăn không hề nhỏ. Mặc dù có những khó khăn như vậy, nhưng nhìn chung quyết định thực hiện cách ly tại nhà là phù hợp và góp phần giảm tải, giảm áp lực cho cơ sở cách ly tập trung trên địa bàn”.

Ở một góc nhìn khác, đại diện phường Trung Hoà cho hay, mặc dù ý thức của người dân rất tốt, nhưng về cách tính thời gian cách ly của người cách ly tại nhà còn một vài điểm chưa được rõ ràng.

“Đơn cử, văn bản ghi là kể từ ngày cách ly, dẫn đến việc tính thời gian cách ly của phường là kể từ ngày ban hành quyết định cách ly, nhưng người dân thường hiểu là từ ngày người dân tự cách ly tại nhà, dẫn đến việc nhiều người dân khiếu nại về thời gian kết thúc cách ly” - ông Nguyễn Hải Đăng, Chủ tịch UBND phường Trung Hoà nói.

Bên cạnh đó, ông Đăng cũng cho hay, trong khi lực lượng y tế của phường còn rất hạn chế, việc thực hiện lấy mẫu từng gia đình có F1 cách ly tại nhà cũng là một vấn đề không hề nhỏ.

Một trong những điều bà Nguyễn Quỳnh Hoa, Phó Chủ tịch phường Giáp Bát nhấn mạnh khi trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, đó là một bộ phận người dân nghĩ là mặc định được cách ly tại nhà nếu có nhu cầu. Trong khi đó, điều kiện để F1 cách ly tại nhà là rất ngặt nghèo.

“Để đáp ứng điều kiện cách ly tại nhà là không hề đơn giản, người dân cần có yêu cầu, đề nghị và ký giấy cam kết với chính quyền địa phương. Trong khi đó, khá nhiều trường hợp người dân nghĩ là mặc định được cách ly tại nhà, điều này cũng gây khó khăn không nhỏ cho chúng tôi trong việc thuyết phục người dân đi cách ly tập trung” - bà Hoa cho biết.

PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế: Việc kiểm tra, giám sát cách ly F1 rất quan trọng

Trong khía cạnh phòng, chống dịch, việc cách ly tập trung F1 cần hài hòa giữa nhiều yếu tố. Đầu tiên phải kể đến là trách nhiệm của người dân. Thứ hai là khi triển khai cách ly tại nhà, thành phố phải quản lý, theo dõi được. Bởi vậy, khi Hà Nội đưa ra quy định, đó là dựa trên tình hình thực tiễn sao cho phù hợp. Tuy nhiên, ngoài biện pháp cách ly F1 tại nhà, Hà Nội cũng cần tăng cường tiếp cận bệnh nhân Covid-19 thông qua những trạm y tế lưu động.

Đặc biệt, Hà Nội vẫn phải chuẩn bị các phương án an toàn trong lao động sản xuất, kinh doanh. Song song với đó, việc kiểm tra, giám sát cũng sẽ đóng vai trò quan trọng.

Nếu quy định thế này nhưng thực tế lại làm khác, dịch sẽ bùng lên và khó có thể kiểm soát. Khi số F0 tăng lên, trường hợp diễn biến nặng cũng sẽ tăng, đặc biệt ở khu vực tỉ lệ bao phủ vaccine còn thấp, những ca tử vong sẽ lại xuất hiện.

PGS.TS Nguyễn Việt Hùng, Phó Chủ tịch Hội Nhiễm khuẩn Hà Nội: Cần tính đến cách ly F1 tại những quận nội thành

Việc Hà Nội thực hiện cách ly F1 tại nhà là rất phù hợp với tình hình thực tế. Khi cách ly tại nhà, người dân cần thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch mới có hiệu quả. Trong đó, người dân cần tiếp tục thực hiện thật tốt thông điệp 5K để cắt đứt chuỗi lây nhiễm.

Điều quan trọng, khi cách ly tại nhà, người dân cần tuân thủ quy định một cách nghiêm túc như có phòng tách biệt với khu sinh hoạt của gia đình, có nhà vệ sinh, nhà tắm riêng; không ra khỏi nhà, không tiếp xúc với thành viên khác trong gia đình; khai báo y tế hàng ngày.

Tuy nhiên, thành phố Hà Nội cần rà soát, nghiên cứu các điều kiện phù hợp để F1 tại các quận trong nội thành như Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa có thể cách ly tại nhà theo đúng với hướng dẫn của Bộ Y tế, giảm áp lực cho hệ thống y tế công cộng, đảm bảo quyền lợi của người dân.

Đ. Trân(ghi)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cách ly F1 tại nhà: Người dân Hà Nội đồng tình

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO