Cách ly tại nhà, phương án ‘chia lửa’ hữu hiệu

HẠNH NGUYÊN 07/08/2021 06:35

Tỉnh Hà Tĩnh hiện có hơn 9.500 người phải cách ly y tế, để “chia lửa” với các khu cách ly tập trung, tỉnh này triển khai phương án cho công dân cách ly tại nhà. Từ đó, hơn 1.000 người từ vùng dịch về nhưng được “ở nhà”. Phương án này nhận được nhiều tín hiệu tích cực.

Hương Khê là địa phương triển khai có hiệu quả phương án cách ly tại nhà. Toàn tỉnh Hà Tĩnh có 1.068 người đang cách ly tại nhà (tính đến 5/8) thì riêng huyện này đã có tới 703 người. Để có chỗ cho con em từ TP HCM và các tỉnh vùng dịch miền Nam về được ở tại nhà, bà con nhân dân huyện Hương Khê đã ghép hộ, nhường nhà của mình, sang ở nhờ nhà người khác để cho đồng hương về cách ly.

Những ngày đầu tháng 8, biết thông tin trong thôn có nhiều con em có hoàn cảnh khó khăn từ vùng dịch miền Nam tự về quê bằng xe máy, ông Hồ Sỹ Quân (60 tuổi, trú thôn 8, xã Hương Long, huyện Hương Khê) đã tình nguyện đăng ký nhường nhà của mình để hỗ trợ đồng hương về quê làm nơi cách ly. “Tôi nghĩ, người dân tự về quê bằng xe máy nhiều ngày liền đã mệt rồi, giờ về phải cách ly nếu được ở trong nhà riêng sẽ dễ chịu hơn so với đến khu cách ly tập trung. Thời gian này, gia đình tôi sẽ sang ở tạm nhà anh em, họ hàng xung quanh”- ông Quân chia sẻ.

Tại thôn 8, xã Hương Long những ngày gần đây, anh Trần Hữu Linh cũng tích cực dọn dẹp, sắp xếp đồ đạc, chuẩn bị các vật dụng cần thiết để “nhường” nhà cho vợ chồng người em trai cùng 2 con nhỏ từ Bình Dương về thực hiện cách ly y tế tại nhà. “Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện đảm bảo để gia đình chú yên tâm tự cách ly tại nhà. Chúng tôi sẽ về nhà ông bà nội cách đó 1 km”- anh Linh cho biết.

Ông Trần Văn Tiều, Bí thư Chi bộ thôn 8 xã Hương Long cho biết, 90% người dân tại thôn đều tình nguyện cho mượn nhà của mình để làm nơi cách ly cho người hồi hương. “Thôn có 135 hộ dân, nhưng đa phần họ đều đồng ý việc nhường nhà để cho bà con ở vùng dịch về quê cách ly. Chúng tôi thường xuyên giám sát việc cách ly tại nhà. Nếu công dân vi phạm sẽ báo cáo lên ban chỉ đạo chống dịch của xã để xử lý”- ông chia sẻ.

Quy trình cách ly tại nhà được huyện Hương Khê thực hiện khá bài bản, khoa học, đảm bảo an toàn. Theo ông Nguyễn Quốc Việt, Bí thư Đảng ủy xã Hương Long, để đảm bảo công tác phòng chống dịch, người dân khi về quê phải báo cáo đến chính quyền địa phương, làm đơn xin cách ly tại nhà hoặc cách ly tập trung. Nếu cách ly tại nhà phải viết bản cam kết thực hiện đúng quy định cách ly phòng dịch. Tổ công tác túc trực 24/24 ở ngõ nhà có người về cách ly, mỗi ngày tổ trưởng sẽ đi kiểm tra nhiều lần, ai sai phạm bị xử lý ngay. Những nhà ở làm nơi cách ly phải có chỗ nấu ăn, nghỉ ngơi, đặc biệt nhà tắm, nhà vệ sinh khép kín.

“Ngoài ban chỉ đạo của xã, các tổ Covid-19 cộng đồng cũng giám sát thường xuyên, tổ chức hỗ trợ giúp đỡ bà con khi cần. Mục tiêu của việc cách ly tại nhà là nhằm giảm thiểu cách ly tập trung và giảm bớt tỷ lệ lây nhiễm chéo trong khu cách ly. Mỗi nhà sẽ có 1-3 người cách ly, tuỳ theo điều kiện cụ thể”- ông Việt cho biết.

Chủ tịch UBND huyện Hương Khê Ngô Xuân Ninh cho hay, huyện triển khai phương án cách ly công dân tại nhà nhận được sự đồng tình ủng hộ rất cao của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Do cơ sở vật chất của huyện phục vụ cho cách ly tập trung không đủ so với nhu cầu, chỉ đáp ứng được 320 người trong khi nhu cầu trên 2.000 người.

“Huyện xây dựng phương án rất cụ thể, giao Trung tâm Y tế huyện hướng dẫn các xã, thị trấn thực hiện đúng theo quy trình của Bộ Y tế về việc cách ly công dân đi từ vùng dịch về. Ở xã, thị trấn, địa phương cũng tự xây dựng một phương án riêng, theo đó, xã rà soát tất cả các hộ gia đình có con em ở vùng dịch có nguyện vọng về quê, đăng ký với ban chỉ đạo xã, sau đó ban chỉ đạo kiểm tra lại điều kiện cách ly tại nhà. Nếu đảm bảo điều kiện mỗi người sử dụng một phòng thì mới cho phép cách ly tại nhà. Trường hợp bất khả kháng mới đưa vào khu cách ly tập trung. Hiện nay, trong số 928 công dân từ vùng dịch về chỉ có 225 người phải cách ly tập trung, còn lại 703 công dân được cách ly tại nhà”- ông Ninh cho biết thêm.

Những ngày cách ly tại nhà, việc ăn uống của người cách ly cũng được người thân, bà con chòm xóm, các tổ chức đoàn thể chung tay hỗ trợ. Bởi vậy, phương án cách ly tại nhà không chỉ “chia lửa” với các khu cách ly tập trung đang quá tải, tránh lây nhiễm chéo mà còn phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, cố kết cộng đồng.

Cách ly F0 tại nhà, hiệu quả phụ thuộc vào ý thức người bệnh

Những ngày qua, các Tổ y tế cộng đồng chăm sóc F0 cách ly tại nhà của Quận 7 (TP HCM) đã được sự hưởng ứng tham gia của nhiều y bác sĩ và các nhân viên, đội ngũ phòng khám tư nhân. Khi có người dân, nhất là các ca F0, F1 đang cách ly tại nhà, có nhu cầu được tư vấn về cách ly cũng như chăm sóc sức khỏe cá nhân. Theo ông Võ Khắc Thái, Bí thư Quận ủy quận 7, mô hình của Tổ y tế cộng đồng trong hỗ trợ F0 cách ly tại nhà ở địa phương đã phát huy được hiệu quả cao nhất, nhờ sự chung tay, đồng lòng của lực lượng y tế tự nguyện. Hiện nay, trên địa bàn quận đã thiết lập thường xuyên việc trang bị nhiều cơ số thuốc, trang thiết bị cần thiết, kể cả xe cứu thương để phục vụ cho các Tổ y tế cộng đồng kể trên hoạt động tốt nhất để chăm sóc sức khỏe cho F0 và F1 cách ly tại nhà.

Không chỉ có mô hình tiêu biểu ở Quận 7, thời gian qua ở một số địa phương của huyện Hóc Môn và quận 12 cũng thành lập được các tổ phản ứng nhanh y tế với mục đích hỗ trợ kịp thời cho các F0 không triệu chứng điều trị tại nhà. Trong đó, lực lượng nòng cốt là các cán bộ, nhân viên y tế xã, trạm y tế, nhân viên các bệnh viện,…

Về công tác cách ly các ca F0 tại nhà, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ TP HCM Phan Văn Mãi khẳng định, đây là hướng giải pháp đang đem lại hiệu quả khá tốt, tuy nhiên ý thức từng người dân mới là phòng tuyến đầu tiên, quan trọng và không thể thay thế và là yếu tố quyết định việc thực hiện giãn cách có triệt để hay không trong công tác phòng chống, đẩy lùi dịch bệnh của thành phố. Đại diện lãnh đạo TP HCM cũng tin tưởng từ thực tế hiện nay có tới 70-80% F0 không có triệu chứng hoặc tự khỏi sau một thời gian thì việc tổ chức F1, F0 cách ly tại nhà, gắn với giám sát y tế, tư vấn y tế, sơ cấp cứu nhanh là một trong những hướng đi được kỳ vọng rất lớn trong việc kiểm soát dịch bệnh trong thời gian tới. Song song đó, thành phố đang tập trung phát huy mạng lưới cộng đồng bác sĩ tư vấn online, giữ liên lạc, thăm hỏi, xử lý tình huống y tế khi có yêu cầu, đảm bảo mọi F0 được tư vấn online, chăm sóc sức khoẻ đầy đủ.

Lê Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cách ly tại nhà, phương án ‘chia lửa’ hữu hiệu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO