Cách muối dưa hành ngày Tết

K.Huyền (tổng hợp) 07/01/2023 12:06

Ngày Tết, kèm theo các món ăn đặc sản thơm ngon thì món dưa hành, kiệu không thể thiếu trong mâm cỗ để tránh ngán.

Cách muối dưa hành ngon kiểu truyền thống

Nguyên liệu cần chuẩn bị để muối dưa hành: 300 g củ hành trắng. 100 ml nước lọc. 200 ml dấm ăn. 40 g muối. 50 g đường. Nước vo gạo. Hũ thủy tinh.

Bước 1: Sau khi mua về, bạn cho hành vào chậu nước vo gạo và ngâm qua đêm.

Bước 2: Bạn cắt bỏ rễ, bóc bỏ vỏ hành rồi cho vào 1,5 lít nước đã được hòa với 20 g muối. Bạn tiến hành rửa qua phần hành đã bóc vỏ này rồi vớt ra rổ cho ráo nước.

Bước 3: Bạn cho 200 ml dấm ăn, 100 ml nước lọc, 20 g muối và 50 g đường vào nồi inox rồi đun sôi. Khi đường và muối tan hết, bạn tắt bếp rồi để nguội.

Bước 4: Sau đó, bạn xếp hành vào hũ thủy tinh rồi dùng tăm hoặc que tre chèn lên trên rồi đổ hỗn hợp nước vừa để nguội vào sao cho ngập hết phần củ hành.

Bước 5: Bạn để hũ thủy tinh muối hành ở nơi khô ráo, thoáng mát. Sau khoảng 3 đến 4 ngày là bạn có thể lấy hành ăn được rồi.

Cách muối dưa hành ngon chua ngọt

Nguyên liệu muối dưa hành: 1kg hành tím tươi (hoặc hành trắng). 5 quả ớt. 1/2 củ cà rốt. 500 ml nước vo gạo. 500 ml giấm. 300 g đường (tùy chỉnh). 50 g muối. Hũ thủy tinh.

Cách muối dưa hành chua ngọt.

Bước 1: Hành tím bạn đem sơ chế sạch rồi đem ngâm trong nước vo gạo khoảng 2 tiếng, sau đó vớt hành ra, cắt bỏ gốc và lột bỏ vỏ.

Bạn rửa lại hành tím khoảng 2 đến 3 lần cho sạch, sau đó xếp hành vào khay, để ráo nước và đem đi phơi nắng khoảng 1 tiếng.

Cà rốt bạn đem gọt bỏ vỏ, rửa sạch rồi dùng dao tỉa hoa hoặc cắt lát nhỏ vừa ăn tùy theo ý thích. Ớt bạn đem rửa sạch và để ráo.

Bước 2: Bạn cho khoảng 300 g đường, 50 g muối cùng 500 ml giấm vào một bát to rồi dùng muỗng khuấy đều cho đường tan hết.

Tiếp theo, bạn cho hành vào hũ thủy tinh, bạn xếp cà rốt và ớt xen kẽ với hành củ, sau đó đổ nước ngâm sao cho ngập hết lượng hành. Bạn hãy dùng một vật nặng để chặn cho hành luôn chìm trong nước muối và đậy nắp kín.

Bước 3: Để hành muối được ngon hơn, các bạn nên ngâm hành trong khoảng 2 đến 3 ngày, có thể lâu hơn 1 ngày nếu trời lạnh. Nếu bạn ngâm hành già một chút thì để hành ngâm lâu hơn, giúp củ hành thấm kỹ hơn và món dưa hành muối sẽ ngon hơn.

Bước 4: Thành phần món dưa hành muối với màu sắc bắt mắt, giòn ngon cùng hương vị chua ngọt cực hấp dẫn. Các bạn hãy thử cách muối dưa hành ngon này nhé!

Cách làm dưa bắp cải muối:

Chuẩn bị 3/4 cái bắp cải; 1 củ cà rốt; một ít rau răm, hành lá. Gia vị gồm 20 g muối; 60 g đường; 30 ml giấm. Rửa sạch rau củ. Thái nhỏ bắp cải, rau răm và bào sợi cà rốt.

Đặt một nồi nước lên bếp, mở lửa lớn. Khi nước sôi già, trụng nhanh bắp cải, rau răm, cà rốt qua nước sôi rồi ngâm vào nước lạnh, vớt ra, để ráo nước.

Cho 20 g muối, 60 g đường, 30 ml giấm vào một lọ thủy tinh/ nhựa sạch, đổ nước ấm (40 – 50 độ C) vào khoảng 1/2 chiều cao lọ, khuấy đều cho tan muối và đường.

Cho bắp cải, rau răm, cà rốt vào lọ, ngập hoàn toàn dưới nước.

Đậy kín, bảo quản nơi khô mát khoảng 1 – 2 ngày trước khi dùng. Mùa đông lạnh có thể lâu hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cách muối dưa hành ngày Tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO