Cách phòng các bệnh truyền nhiễm dễ mắc sau mưa bão

P.Vân 12/09/2021 19:00

Theo Bộ Y tế, nguồn nước nhiễm bẩn sau bão lũ khiến vi khuẩn, vi-rút và ký sinh trùng có điều kiện sinh sôi, phát, dẫn đến lan truyền mầm bệnh.

Các bệnh dễ mắc mùa mưa bão

Theo Sức khỏe đời sống, GS.TS Nguyễn Văn Kính cho biết, sau mưa bão, môi trường ẩm ướt, nước tù đọng là điều kiện thuận lợi cho muỗi phát triển, do đó rất dễ gây các bệnh truyền nhiễm như sốt rét, sốt xuất huyết.

Bệnh sốt rét

Sốt rét là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, do ký sinh trùng gây nên, truyền từ người bệnh sang người khỏe mạnh, mọi người đều có thể mắc bệnh sốt rét nếu sống hoặc qua lại khu vực có sốt rét lưu hành và bị muỗi đốt. Nếu điều trị không đúng cách, bệnh có thể nặng hơn, gây ra nhiều biến chứng, thậm chí có thể tử vong.

Các dấu hiện thường thấy là sốt hơn 40 độ, ớn lạnh, vã mồ hôi, cơ thể nhức mỏi, thường xuyên buồn nôn và ói mửa, mỗi triệu chứng có thể tái phát sau mỗi 48-72 giờ, khiến sức khỏe của bệnh nhân ngày càng suy giảm. Ngoài ra người bệnh còn có các biểu hiện như lách phình to, gan to, thiếu máu, người xanh xao, suy nhược.

Sốt rét nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, người bệnh dễ thành nguồn dịch lây truyền và bệnh dễ chuyển thành ác tính và dẫn đến tử vong. Do vậy khi xuất hiện các dấu hiện trên cần đưa người bệnh đi khám ngay.

Bệnh sốt xuất huyết

Ngoài sốt rét, sốt xuất huyết cũng là căn bệnh dễ mắc sau mưa bão. Đây là bệnh truyền nhiễm cấp tính, có thể thành dịch, rất dễ lây và bùng phát trên diện rộng.

Triệu chứng của SXH là sốt cao liên tục 39-40 độ C, kéo dài từ 2-7 ngày, kèm theo đau đầu dữ dội vùng trán, sau nhãn cầu, đau cơ và khớp, sưng hạch bạch huyết hoặc phát ban, xuất huyết dưới da kèm nôn dai dẳng, đau bụng, rối loạn tiêu hóa, chảy máu lợi hoặc chân răng…

Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, có thể biến chứng nặng nề, nguy hiểm đến tính mạng như: Tràn dịch màng phổi, viêm phổi, sốc do thoát huyết tương nặng, chảy máu nội tạng, chảy máu não, tổn thương các tạng, tổn thương gan, rối loạn đông máu…

Do đó nhân viên y tế cần khai thác yếu tố dịch tễ rất cẩn thận và kỹ càng, tránh bỏ sót hoặc nhầm lẫn, gây ra các hậu quả đáng tiếc.

Cũng như bệnh sốt rét, sốt xuất huyết, thông thường cứ đến mùa mưa và sau các đợt mưa lũ các bệnh về đường hô hấp (viêm mũi dị ứng, hen phế quản); các bệnh đường tiêu hóa như tả lị, thương hàn, nhiễm khuẩn, nhiễm độc thức ăn, nhiễm giun sản; đau mắt đỏ; bệnh về da như nấm da, nấm kẽ chân, nấm móng, viêm da, viêm nang lông, mẩn ngứa... cũng dễ xuất hiện.

Trong mưa bão người dân cũng cần đặc biệt cần chú ý các vết thương hở, không để tiếp xúc với nguồn nước bẩn sẽ dễ gây nhiễm trùng.

Cách phòng bệnh sau mưa bão

Bảo vệ cơ thể trong mùa mưa trước nguy cơ mắc phải các bệnh trên là rất quan trọng. Để phòng các bệnh sau mưa bão, theo GS. TS Nguyễn Văn Kính, người dân cần thực hiện các biện pháp:

Ăn chín uống sôi, đảm bảo an toàn thực phẩm. Ngoài ra cần chuẩn bị cho bản thân một sức đề kháng tốt để hạn chế vi khuẩn virus tấn công bằng cách tăng cường thực phẩm giàu vitamin C trong bữa ăn hàng ngày. Không sử dụng thực phẩm tươi sống, thực phẩm có tính hàn.

Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng để tránh vi khuẩn xâm nhập trực tiếp vào cơ thể; dọn dẹp, lau chùi đồ đạc xung quanh để tránh hít vào bụi bẩn làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Thau rửa bể nước, dụng cụ chứa nước; dùng những hóa chất để khử trùng nguồn nước cho ăn uống và sinh hoạt.

Bảo đảm vệ sinh môi trường, thực hiện nguyên tắc nước rút đến đâu, làm vệ sinh môi trường đến đó, tổ chức thu gom, chôn xác động vật. Phun hóa chất diệt côn trùng truyền nhiễm ở những nơi có nguy cơ cao.

Giữ vệ sinh cơ thể, sử dụng các phương tiện bảo hộ trong khi làm vệ sinh môi trường, tránh tiếp xúc với nguồn bệnh.

Khi đi ngủ phải mắc màn, tiêu diệt muỗi để phòng bệnh sốt rét, sốt xuất huyết.

Khi thấy những dấu hiệu bất thường về cơ thể cần đi khám ngay, không tự ý chữa trị tại nhà khiến bệnh không khỏi mà còn lây lan nhanh và có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cách phòng các bệnh truyền nhiễm dễ mắc sau mưa bão

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO