Cách xử lý trẻ bị sốt tại nhà an toàn trong thời gian giãn cách

An Chi 02/08/2021 14:35

Các chuyên gia đưa ra khuyến cáo, cha mẹ nên trang bị cho mình kiến thức để giúp xử lý kịp thời khi trẻ bị sốt cao, nhất là thời điểm giãn cách xã hội hoặc gia đình đang trong khu vực phong tỏa.

Cách chăm sóc trẻ bị sốt tại nhà trong thời gian giãn cách

Cha mẹ có thể tham khảo hướng dẫn của BS. Đào Trường Giang (Khoa Nhi - Bệnh Viện Xanh Pôn) về cách dùng thuốc hạ sốt và chăm sóc trẻ tại nhà dưới đây.

Cách đo nhiệt độ và phát hiện trẻ sốt: Cha mẹ nên đo nhiệt độ khi nghi ngờ trẻ ốm, có biểu hiện như: thấy trẻ mệt, ăn kém, ít chơi, quấy khóc, khi trẻ bị ho, nôn trớ, tiêu chảy hoặc khi bạn thấy chân, tay trẻ lạnh, trán nóng…

Cách dùng thuốc hạ sốt cho trẻ: Cha mẹ cho trẻ uống thuốc hạ sốt paracetamol hoặc ibuprofen... Đây là các loại thuốc hạ sốt an toàn nhất cho trẻ.

  • Paracetamol có nhiều chế phẩm, nhiều dạng bào chế (hapacol, efferalgan, tynelon, doliprane…), nên cha mẹ nên nhớ khi đã dùng một loại thuốc có chứa paracetamol thì không dùng loại khác cũng chứa hoạt chất này. Cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng cũng như thành phần của thuốc để tránh quá liều. Paracetamol có nhiều hàm lượng (80, 150, 250, 500), dễ tính toán để phù hợp với độ tuổi, cân nặng của trẻ. Liều lượng hạ sốt của paracetamol cần được tính: 10-15mg/kg cân nặng/lần. Lần sau cách lần trước trên 4 tiếng.
  • Ibuprofen cũng là thuốc hạ sốt an toàn cho trẻ và có nhiều chế phẩm (sotstop, nurofen, brufen…). Ibuprofen thường loại lọ 20mg/ml, liều dùng của ibuprofen được tính 10mg/kg cân nặng/lần. Lần sau cách lần trước trên 6 tiếng. Riêng với ibuprofen, cha mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng loại này cho trẻ. Nếu có nghi ngờ trẻ sốt xuất huyết (hoặc nằm trong vùng dịch sốt xuất huyết) thì không dùng loại này để hạ sốt.

Khoảng thời gian trẻ hạ sốt sau khi uống thuốc: Thông thường sau khoảng 30 phút - 1 tiếng uống thuốc thì trẻ sẽ hạ sốt dần. Nếu trong khoảng thời gian đó mà trẻ không hạ được sốt, hoặc cơn sốt cao mau hơn thời gian uống hạ sốt lần sau thì cần gọi bác sĩ.

Hầu hết trẻ sẽ hạ sốt sau khi uống thuốc, nên không cần chườm ấm, chườm mát cho trẻ vì sẽ khiến trẻ khó chịu hơn. Chỉ chườm sau khi uống hạ sốt được 30 phút mà trẻ còn sốt cao.

Trường hợp cần đưa trẻ bị sốt đi khám:

  • Trẻ dưới 3 tháng mà có sốt thì cần đưa đi khám ngay.
  • Trẻ từ 3 đến 3 tuổi sốt từ 39 độ C trở lên.
  • Trẻ từ 3 tháng đến 3 tuổi sốt dưới 39 độ C nhưng kéo dài hơn ba ngày hoặc dưới 3 ngày nhưng trẻ mệt.
  • Trẻ em ở mọi lứa tuổi có sốt từ 40 độ C
  • Trẻ bị sốt, hết sốt rồi sốt lại trong vòng 1 tuần.
  • Trẻ bị bệnh mạn tính như bệnh tim bẩm sinh, ung thư, bệnh thận…
  • Trẻ bị sốt mà có phát ban, đặc biệt là ban xuất hiện khi đang sốt.

Cách giúp con trẻ an toàn trong mùa dịch

Theo BS CKI Võ Thị Hồng Hướng - Trưởng khoa Phục hồi chức năng - Bệnh nghề nghiệp, các bậc cha mẹ cần lưu ý những biện pháp sau đây để bảo vệ, chăm sóc trẻ em một cách hiệu quả ngay tại nhà.

Hạn chế tiếp xúc: Những hành động như ôm ấp, hôn trẻ có thể khiến trẻ dính phải các giọt bắn nước bọt từ người mang mầm bệnh, dù họ chưa có biểu hiện phát bệnh như ho, sốt.

Khi ho hoặc hắt hơi, hãy che miệng và mũi của ba mẹ bằng khăn giấy sau đó vứt tờ giấy đó vào thùng rác gần nhất và rửa tay. Khuyến khích các thành viên khác trong gia đình làm điều tương tự.

Tiêm phòng đầy đủ và đúng lịch: Tiêm chủng các mũi vaccine theo quy định vẫn rất cần thiết để góp phần hoàn thiện hệ miễn dịch của trẻ, là công cụ an toàn, hiệu quả, cứu trẻ em khỏi một số căn bệnh chết người. Một số cha mẹ chủ động tránh đưa con đến các cơ sở y tế do lo sợ lây vi-rút Covid-19 cho bản thân và các bé. Việc bỏ lỡ các cột mốc quan trọng trong lịch tiêm phòng ở thời điểm mấu chốt này có thể đe dọa đến sức khỏe của trẻ.

Chế độ dinh dưỡng đảm bảo: Một chế độ dinh dưỡng đảm bảo, đầy đủ rất quan trọng, giúp trẻ nâng cao sức đề kháng và chống lại mọi bệnh tật. Ăn uống đa dạng đủ dưỡng chất, đủ năng lượng, thực đơn khoa học thông qua các bữa ăn hàng ngày. Bảo đảm đầy đủ về vệ sinh an toàn thực phẩm, ăn chín uống sôi.

Giữ vệ sinh sạch sẽ: Để giảm bớt nguy cơ lây nhiễm Covid-19, chăm sóc trẻ em tốt hơn, cha mẹ cần đảm bảo vệ sinh sạch sẽ môi trường xung quanh. Đồng thời, giữ vệ sinh cá nhân cũng là một biện pháp quan trọng để chăm sóc trẻ em hiệu quả.

Lối sống lành mạnh: Cha mẹ cũng cần tập cho bé một lối sống lành mạnh: đảm bảo cho bé ngủ đủ giấc, đúng giờ; rèn luyện cơ thể thường xuyên; tắm nắng để hấp thụ vitamin D...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cách xử lý trẻ bị sốt tại nhà an toàn trong thời gian giãn cách

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO