Cái chết không thể là… ví dụ

Ngọc Anh 23/06/2020 06:00

"Nếu ban tổ chức không đánh giá được rủi ro và nguy cơ tai nạn nguy hiểm thì vận động viên không có lý do để dừng lại", anh Trần Thanh Lâm, một người tham gia Giải Dalat Ultra Trail 2020, nói.

Còn theo ông Trần Đức Phấn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục Thể thao thì đảm bảo an toàn tuyệt đối cho vận động viên là ưu tiên số một khi tổ chức các giải thể thao.

Ông Phấn nói rằng các cuộc thi marathon trên đường bằng đã vô cùng khắc nghiệt, thi trên núi cao ở các cự ly 70 đến 100 km thì càng khắc nghiệt, rủi ro. Chính vì vậy, Ban tổ chức các giải phải chuẩn bị ở mức cao nhất để đảm bảo an toàn tính mạng cho vận động viên. Lý thuyết là thế, nhưng tại sao vẫn chết người?

Trekking là môn thể thao mạo hiểm thu hút nhiều người ưa khám phá nhưng cũng nhiều bất trắc.
Trekking là môn thể thao mạo hiểm thu hút nhiều người ưa khám phá nhưng cũng nhiều bất trắc.

Trở lại vụ việc: Vận động viên tử vong vào chiều 20/6 là T.Đ.T. (40 tuổi), bị nước cuốn trôi trong lúc cố gắng chạy qua một con suối ở khu vực suối Vàng (đường đi Cổng Trời), xã Đạ Sal, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng.

Theo những người tham gia cuộc thi, vào khoảng 14h, T.Đ.T. tham dự cuộc thi cự ly 70 km đã cố gắng băng qua suối để hoàn tất phần thi của mình và bị nước cuốn trôi. Khu vực nạn nhân tử vong là vùng rừng núi hoang sơ, địa hình hiểm trở và có nhiều suối sâu, suối cạn.

Một người tham dự cuộc thi cho biết lúc đó nước suối dâng cao và đục ngầu. Đáng chú ý, theo người này, người của Ban tổ chức không can thiệp gì để hạn chế rủi ro cho vận động viên nên mọi người cứ chạy theo kế hoạch định sẵn băng qua các con suối bất chấp nguy hiểm.

Người có kỹ năng băng suối thì cởi áo mưa, nắm tay nhau theo hàng dài để lội qua. Nhưng có những người khác vì cố gắng hoàn thành đường chạy trong lúc không có đồng đội đã một mình băng qua suối”, người này nói.

Thường thì khi tham gia cự ly từ 45 km trở lên, vận động viên luôn có ý thức hoàn thành cuộc đua bằng mọi giá với ý chí và nỗ lực cao độ, vì đó là danh dự và là sự công nhận cho những nỗ lực rèn luyện trước đó. Thực tế thì nếu Ban tổ chức không đánh giá được rủi ro và nguy cơ tai nạn nguy hiểm thì vận động viên không có lý do để dừng lại.

Tai họa chính từ đây.

Sau tai nạn chết người, bà Nguyễn Thị Nguyên, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng, Trưởng ban Tổ chức giải cho biết Ban tổ chức chưa có phương án tốt cho giải diễn ra trong điều kiện thời tiết mưa. Mặt khác, Lâm Đồng là nơi ít có sạt lở trong rừng, không có lũ quét nên ban tổ chức ít nhiều có chủ quan.

“Sau lần này, chúng tôi sẽ nghiêm khắc trong việc cấp phép cho các giải chạy diễn ra trong mùa mưa, thậm chí không cấp phép. Để đảm bảo an toàn, ngoài vấn đề y tế thì cần đánh giá các vấn đề an toàn chuyên sâu”- bà Nguyên nói.

Nhưng tất cả đã muộn. Do không chuẩn chu đáo từ trước, từ Ban tổ chức cho đến vận động viên.

Được biết, giải siêu marathon quốc tế Dalat Ultra Trail là giải chạy địa hình lớn thuộc hệ thống Asia Trail Master. Đây là giải đấu thu hút nhiều vận động viên chuyên nghiệp, nghiệp dư và người nổi tiếng đến từ nhiều nước.

Với một giải lớn như vậy, theo lẽ thường, đội ngũ y tế phải được triển khai với lực lượng tốt nhất, túc trực ở các địa điểm có nhiều nguy cơ có thể xảy ra sự cố để sơ cấp cứu kịp thời. Nhưng với tai nạn diễn ra cho thấy điều đó đã không được thực hiện tốt.

Qua vụ việc này có thể thấy việc phát triển du lịch, nhất là với du lịch mạo hiểm của chúng ta vẫn còn nhiều lỗ hổng. Thiên nhiên ban tặng cho Việt Nam nhiều thứ, nào là núi cao vực sâu, đồng bằng thẳng cánh cò bay, những dải bờ biển chạy dài tưởng chừng bất tận… Những điều đó đã được đưa vào khai thác, tuy nhiên để được như kỳ vọng vẫn là vấn đề phải chú tâm.

Đất nước sẽ phát triển mạnh du lịch, trong đó có du lịch mạo hiểm nhờ vào lợi thế sẵn có. Nhưng nếu vẫn cứ để những tai nạn xảy ra thì có thể nói lợi thế sẽ mất. Câu chuyện ở Đà Lạt mới rồi chỉ là một ví dụ. Nhưng “ví dụ” như vậy là rất đáng phải quan tâm.

Hy vọng rằng, nói như bà Nguyễn Thị Nguyên, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng, chúng ta sẽ rút được kinh nghiệm sau vụ tai nạn. Nhưng, cũng cần nhắc lại, như ông Nguyễn Bá Thanh, cựu Bí thư Thành ủy Đà Nẵng (đã mất) thì “không có sợi dây nào dài như sợi dây kinh nghiệm”, vì càng rút càng dài.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cái chết không thể là… ví dụ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO