Cải tiến phương thức hoạt động của cán bộ Mặt trận cơ sở

Hạnh Nhân 30/10/2019 18:14

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng đánh giá đề tài cấp Bộ “Tình trạng và giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ Mặt trận cấp cơ sở trong giai đoạn hiện nay” có giá trị khoa học, mang tính gợi mở cao. Từ đó sẽ tạo tiền đề để cải tiến phương thức hoạt động và bố trí đội ngũ cán bộ Mặt trận cấp cơ sở trong giai đoạn hiện nay.

Cải tiến phương thức hoạt động của cán bộ Mặt trận cơ sở

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng phát biểu tại Hội nghị.

Chiều 30/10, tại Hà Nội, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng đã chủ trì Hội nghị nghiệm thu đề tài khoa học cấp Bộ “Tình trạng và giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ Mặt trận cấp cơ sở trong giai đoạn hiện nay”.

Tham dự Hội nghị có PGS.TS Trần Hậu, Ủy viên UBTƯ MTTQ Việt Nam; TS Trần Thanh Bình, nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ Ban Tổ chức Trung ương cùng Ủy viên Hội đồng và các thành viên trong nhóm xây dựng đề tài.

Theo bà Bùi Thị Thanh, nguyên Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ nhiệm đề tài, trong những năm qua, đội ngũ cán bộ Mặt trận cơ sở được trưởng thành về nhiều mặt và đóng góp tích cực trong công tác xây dựng chính quyền cơ sở vững mạnh, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương, xây dựng và duy trì các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước ở khu dân cư.

Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được, đội ngũ cán bộ Mặt trận cơ sở còn đang bộc lộ những tồn tại hạn chế: Số lượng đông nhưng chưa mạnh, hoạt động chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đề ra; cơ cấu, số lượng cán bộ vừa thừa, vừa thiếu, một bộ phận cán bộ có quá trình công tác lâu năm nhưng lại chưa được đào tạo chuyên môn nghiêp vụ, một số cán bộ trẻ có trình độ nhưng thiếu kinh nghiệm, kỹ năng công tác chuyên sâu trên các lĩnh vực công tác Mặt trận còn yếu; chế độ chính sách đối với cán bộ Mặt trận cơ sở còn có những hạn chế chưa đồng bộ, chưa thật phù hợp với tình hình thực tế đa dạng và phức tạp ở địa phương cơ sở hiện nay.

Cải tiến phương thức hoạt động của cán bộ Mặt trận cơ sở - 1

Nguyên Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh trình bày trước Hội đồng.

Trên cơ sở làm rõ những vấn đề lý luận về xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên trách Mặt trận cấp cơ sở trong đó chủ yếu là Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã, nhóm nghiên cứu đã tập trung đi sâu đánh giá thực trạng và đề xuất 6 giải pháp và 7 kiến nghị nhằm xây dựng đội ngũ Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp cơ sở đến năm 2025.

Trước tiên, cần tập trung nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với việc chăm lo xây dựng đội ngũ Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp cơ sở thông qua việc tiếp tục quán triệt, nhận thức sâu sắc vị trí, vai trò của MTTQ Việt Nam đến cấp ủy Đảng, chính quyền, đội ngũ cán bộ chủ chốt trong hệ thống chính trị; đa dạng hóa các phương pháp, hình thức quán triệt, nâng cao nhận thức trách nhiệm của các cấp ủy, cán bộ, đảng viên về xây dựng đội ngũ Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam ở cơ sở.

Bên cạnh đó, cần cụ thể hóa tiêu chuẩn Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam ở cơ sở trong giai đoạn hiện nay để mỗi cán bộ phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, có ý thức tổ chức kỷ luật và tinh thần trách nhiệm cao đối với công việc; đồng thời có trình độ chuyên môn phù hợp với điều kiện ở địa phương, có năng lực sử dụng các phương tiện kỹ thuật phục vụ cho công việc…

Cải tiến phương thức hoạt động của cán bộ Mặt trận cơ sở - 2

Quang cảnh Hội nghị.

“Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam ở cơ sở nên bố trí những người có tuổi đời từ 45 tuổi trở lên, những người mới tham gia lần đầu phải đảm bảo thời gian làm việc ít nhất đủ một nhiệm kỳ. Một số nơi đặc thù nếu chưa bố trí được cán bộ có kinh nghiệm, có độ tuổi phù hợp có thể vận dụng sử dụng nguồn cán bộ hưu trí đã có kinh nghiệm công tác ở các lĩnh vực quản lý xã hội nhưng không quá 65 tuổi”, bà Bùi Thị Thanh nhấn mạnh.

Tại hội nghị, phản biện đề tài đồng ý với những giải pháp mà nhóm tác giả đưa ra và khẳng định đề tài có ý nghĩa thực tiễn cao.

Thay mặt Hội đồng nghiệm thu, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng cho rằng, đây là một đề tài cấp thiết, gắn với yêu cầu thực tế đối với đội ngũ cán bộ Mặt trận cấp cơ sở của MTTQ Việt Nam. Đặc biệt, nhóm tác giả đã tập trung nghiên cứu về mặt lý luận và tiến hành khảo sát cụ thể từng nhóm đối tượng nhằm đề ra giải pháp hiệu quả nhằm góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, đặc biệt là Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam ở cấp cơ sở.

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng đề nghị Ban chủ nhiệm đề tài tiếp tục hoàn thiện tất cả các nội dung góp ý mà các Ủy viên Hội đồng và phản biện đề tài đã cho ý kiến, đây chính là những ý kiến có giá trị khoa học, mang tính gợi mở cao. Từ đó sẽ tạo tiền đề để cải tiến phương thức hoạt động và bố trí đội ngũ cán bộ Mặt trận cấp cơ sở trong giai đoạn hiện nay. Qua bỏ phiếu, Hội đồng nghiệm thu đã đồng ý nghiệm thu đề tài. Đề tài đạt loại khá.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cải tiến phương thức hoạt động của cán bộ Mặt trận cơ sở

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO