Cẩm Phả: Bước chuyển mạnh mẽ từ 'nâu sang xanh'

Trung Minh 11/02/2021 07:27

Cẩm Phả được biết đến là “thủ phủ” ngành công nghiệp khai thác than của tỉnh Quảng Ninh cũng như cả nước. Thế nhưng trong những năm qua, thành phố đã có sự chuyển mình mạnh mẽ phương thức phát triển từ “nâu sang xanh”.

Không phụ còn phụ thuộc vào than

Là “thủ phủ” của ngành công nghiệp khai thác than nên những năm trước đây, cùng với sự tăng trưởng của ngành khai thác than thì những hệ luỵ về môi trường đối với Cẩm Phả cũng rất lớn. Thế nhưng, về với Cẩm Phả những ngày này mọi người không khỏi ngỡ ngàng trước một không gian đô thị hiện đại, xanh, sạch và phố phường luôn tràn ngập sắc hoa thay thế những con đường lầm bụi than trước đây.

Để có được sự chuyển mình khác lạ đó, trong những năm qua, Cẩm Phả đã xác định hướng phát triển đột phá của thành phố là tập trung đầu tư hạ tầng giao thông, cải cách thủ tục hành chính và đào tạo nguồn nhân lực.

Thành phố đã dành nguồn lực lớn để giải phóng mặt bằng, xây dựng hàng loạt công trình giao thông trọng điểm như đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn; cải tạo nâng cấp đường QL18A đoạn Hạ Long - Mông Dương; đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả; tuyến đường nối Cẩm Phả - Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn… Đây được xác định là các dự án động lực nhằm gỡ nút thắt về phát triển, phá thế chỉ phụ thuộc vào khai thác than như trước đây.

Khi đã giải quyết được bài toán về hạ tầng, với lợi thế kết nối thuận tiện với Hạ Long và khu kinh tế Vân Đồn nên Cẩm Phả đã ngay lập tức nhận được được sự quan tâm của các nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước với tổng mức đầu tư trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ trong 3 năm trở lại đây là khoảng hơn 10.000 tỉ đồng.

Đáng chú ý phải kể đến là Trung tâm Thương mại Vincom Plaza Cẩm Phả. Tiếp đó, sau gần 2 năm thi công, khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng cao cấp Yoko Onsen Quang Hanh do Tập đoàn Sun Group đầu tư đã được khánh thành cuối tháng 5/2020 vừa qua. Đây là khu nghỉ dưỡng khoáng nóng đạt chuẩn Nhật Bản đầu tiên tại Việt Nam được đưa vào hoạt động. Sản phẩm du lịch độc đáo này không chỉ thúc đẩy việc du lịch Quảng Ninh bốn mùa mà còn góp phần tạo nên thương hiệu mới cho du lịch Quảng Ninh.

Festival áo dài 2020 lần đầu tiên được thành phố Cẩm Phả tổ chức bên bờ vịnh Bái Tử Long đã thu hút đông đảo du khách và tạo được điểm nhấn trong quảng bá, thúc đẩy phát triển dịch vụ của thành phố Cẩm Phả.

Vươn mình thành đô thị hiện đại

Năm 2020, mặc dù chịu tác động nặng nề của dịch Covid-19 nhưng tăng trưởng trong lĩnh mực thương mại, dịch vụ của thành phố vẫn đạt 13,5%. Với một địa phương trước đây vốn chỉ phụ thuộc vào ngành công nghiệp mỏ thì đó là một con số rất ấn tượng đánh dấu bước chuyển trong cơ cấu kinh tế của thành phố. Hiện thành phố đang xây dựng đề án du lịch với tên “Cẩm Phả 5 mùa yêu” gắn với du lịch biển đảo Vịnh Hạ Long, Bái Tử Long, Vân Đồn, Cô Tô… Đề án có ý nghĩa quan trọng đưa Cẩm Phả trở thành trung tâm du lịch trung chuyển với nhiều hoạt động tham quan, vui chơi, giải trí đẳng cấp khu vực phía Bắc.

Nhiều người đến với Cẩm Phả thời gian gần đây đều có chung nhận xét rằng: Nếu để đánh giá về sự chuyển mình mạnh mẽ nhất từ “nâu sang xanh” thì có lẽ Cẩm Phả là địa phương có sự chuyển mình mạnh mẽ, rõ nét, dễ nhận ra nhất.

Để tiếp tục tạo đà cho các định hướng phát triển trong tương lai, thành phố Cẩm Phả đã tiến hành làm điều chỉnh quy hoạch theo những ý tưởng, định hướng nêu trên. Và ngày 9/10/2020, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có quyết định số 3899/QĐ-UBND về việc điều chỉnh quy hoạch chung của thành phố đến năm 2040 tầm nhìn đến năm 2050. Theo quy hoạch điều chỉnh, thành phố Cẩm Phả được xác định là một trong những đô thị trung tâm được định vị trong không gian phát triển đô thị chung của Quảng Ninh và vùng Đông Bắc. Thành phố được tăng cường các không gian mở ra biển, gắn kết với phát triển du lịch. Song song với đó, thành phố sẽ tiếp tục tập trung cải tạo chỉnh trang đô thị, không gian kiến trúc cảnh quan gắn liền với việc phát triển hiện đại, văn minh, góp phần tạo hình ảnh đô thị. Trên địa bàn thành phố sẽ xây dựng, bố trí các công trình tạo điểm nhấn như hệ thống công viên, thư viện, bảo tàng; bố trí quy hoạch các khu công trình công cộng, du lịch và dịch vụ thương mại, khu công viên cây xanh… nhằm tạo nên một diện mạo, vóc dáng mới xứng tầm là một đô thị hiện đại, phát triển năng động.

Thành phố sẽ duy trì các quỹ đất dân cư hiện hữu, cải tạo theo hướng bổ sung cơ sở hạ tầng xã hội; bố trí quỹ đất ở mới chuyển đổi từ đất trống, đất chưa xây dựng sang kết hợp với cung cấp dịch vụ cho du lịch dọc đường bao biển; hình thành khu du lịch nghỉ dưỡng chữa bệnh tại phường Quang Hanh, Cẩm Thạch và khu du lịch sân Gold tại phường Quang Hanh; phát triển các khu vực đảo ven bờ thành khu đô thị du lịch hỗn hợp theo mô hình nghỉ dưỡng biển đảo; giữ gìn rừng phòng hộ, rừng ngập mặn; tăng cường kết nối không gian phát triển với Khu kinh tế Vân Đồn…

Với sự đồng bộ về kết cấu hạ tầng, khai thác những lợi thế về cảnh quan ven biển gắn với không gian của vịnh Bái Tử Long và nguồn tài nguyên nước khoáng nóng quý giá, cùng với hướng đi mới như hiện nay, chắc chắn thành phố Cẩm Phả sẽ có bước chuyển mạnh mẽ theo hướng tăng trưởng xanh và bền vững để trở thành một trong những trung tâm thương mại, dịch vụ của tỉnh Quảng Ninh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cẩm Phả: Bước chuyển mạnh mẽ từ 'nâu sang xanh'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO