Cấm xe khách giường nằm vào trung tâm TPHCM: Cần có phương tiện thay thế

Đoàn Xá 24/11/2022 07:33

Với mục đích giải quyết ùn tắc kẹt xe và hạn chế xe dù, bến cóc, Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh quyết định hạn chế các phương tiện xe khách giường nằm di chuyển vào khu vực trung tâm. Tuy nhiên, quyết định chuẩn bị được áp dụng này gặp phải nhiều ý kiến tranh luận trái chiều vì ảnh hưởng tới các hoạt động di chuyển của người dân, khách du lịch.

TPHCM tìm cách hạn chế xe giường nằm.

Theo kế hoạch, các xe khách giường nằm sẽ bị cấm di chuyển trong khung thời gian từ 6 - 22 giờ, ở một khu vực gồm nhiều quận, huyện trung tâm. Các quận trung tâm được giới hạn bởi một vành đai gồm các tuyến đường: Quốc lộ 1 - đường Nguyễn Văn Linh - đường Võ Chí Công - đường Nguyễn Thị Định - đường Đồng Văn Cống - đường Mai Chí Thọ - xa lộ Hà Nội. Giới hạn vành đai trên sẽ bao gồm địa giới hành chính của các quận 1 tới quận 12, một phần TP Thủ Đức và huyện Bình Chánh. Tuy nhiên, đề án này cũng bỏ trống 2 trục đường dẫn vào bến xe miền Đông cũ (quận Bình Thạnh) và bến xe miền Tây (quận 6) do lưu lượng xe đi vào 2 bến này được ưu tiên.

Nhiều ý kiến cho rằng, quyết định trên ảnh hưởng rất nhiều tới hoạt động giao thông, đặc biệt là khách du lịch.

Chủ một doanh nghiệp du lịch lữ hành (xin giấu tên) cho biết, việc cấm xe khách giường nằm là phương án dễ dàng với cơ quan quản lý nhưng khó khăn với doanh nghiệp. “Nếu cứ thấy kẹt xe mà quyết định cấm xe thì đơn giản quá. Hơn nữa, dù ủng hộ việc cấm xe khách giường nằm thời gian tới nhưng cơ quan quản lý lại không có phương án thay thế các xe bị cấm” - vị này chia sẻ.

Cũng theo chủ doanh nghiệp trên, ngành du lịch ở TPHCM có quy mô lớn nhất cả nước, dù nơi đây không có nhiều lợi thế về tự nhiên. Hầu hết hành khách đều di chuyển tới TPHCM bằng đường bộ, đường hàng không trước khi tới các địa phương khác như Vũng Tàu, Phan Thiết, miền Tây Nam bộ… và ngược lại. Nay cấm phương tiện xe khách giường nằm thì doanh nghiệp lữ hành buộc phải chuyển đổi sang các phương tiện khác để phục vụ hành khách.

Do đó, trước mắt các doanh nghiệp sẽ buộc phải thay thế xe khách giường nằm bằng các phương tiện cỡ nhỏ như xe 16 chỗ để vận chuyển hành khách đi trung tâm ra ngoại thành, trước khi tiếp tục lộ trình di chuyển bằng xe giường nằm có nhiều tiện ích. Việc thay thế này ngoài tốn kém tiền đầu tư phương tiện thì cũng cần có bến bãi trung chuyển, sự đồng thuận của hành khách.

Trao đổi với báo chí, ông Lê Trung Tính - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô hành khách TPHCM cho biết rất ủng hộ đề án hạn chế xe khách giường nằm vào trung tâm thành phố. Theo ông Tính, nếu áp dụng thì đề án này có tính khả thi cao, quản lý được các xe theo tuyến cố định, đảm bảo trật tự giao thông ở trung tâm thành phố. Theo đó, do hiện nay xe khách giường nằm vào trung tâm thành phố quá nhiều, đi vào nội đô quá sâu, xe có khổ lớn, bề mặt đường lại nhỏ nên thường gây kẹt xe.

Tuy nhiên, ông Tính đề xuất sở Giao thông vận tải TPHCM xem xét, đề xuất phương án xử lý để giảm bớt thiệt hại khi hạn chế xe khách, nhất là với xe khách du lịch, xe khách du lịch từ nước ngoài được vào trung tâm thành phố vì những xe này lâu nay hoạt động đúng quy định, không đón/trả hành khách ở các bến cóc mà chỉ đón/trả ở những địa điểm được cấp phép theo quy định.

Việc cấm các phương tiện xe khách có kích thước lớn di chuyển vào trung tâm TPHCM trong bối cảnh áp lực giao thông ngày càng lớn là điều hợp lý. Tuy nhiên, nếu cấm xe lớn nhưng không có phương án thay thế hợp lý thì người dân, doanh nghiệp sẽ tự thay thế bằng các phương tiện có kích cỡ nhỏ hơn, với số lượng nhiều hơn thì hiệu quả của đề án có thể sẽ không được như dự kiến.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cấm xe khách giường nằm vào trung tâm TPHCM: Cần có phương tiện thay thế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO