Cận 8/3, giá hoa tươi tăng ‘đột biến’

Lan Anh 03/03/2021 16:05

Vào dịp mùng 8/3, giá hoa tươi tăng gấp nhiều lần so với các dịp lễ khác. Đặc biệt là hoa tươi được nhập từ Đà Lạt và Trung Quốc. Các cửa hàng đồng loạt đưa ra nhiều giải pháp cho khách hàng nhằm tiết kiệm chi phí và “giữ chân” khách.

Giá hoa Đà Lạt, Trung Quốc cao gấp 200% - 300%

Thông thường, vào các dịp lễ, Tết như ngày lễ Tình yêu, ngày Quốc tế Phụ nữ, ngày Phụ nữ Việt Nam, ngày Nhà giáo Việt Nam,… giá hoa tươi đều tăng do nhu cầu của khách hàng rất lớn. Tuy nhiên, vào ngày lễ 8/3 năm nay, giá hoa tăng cao đột biến.

Theo khảo sát của phóng viên báo Đại Đoàn Kết Online, giá hoa Đà Lạt và Trung Quốc, đặc biệt là hoa hồng tăng lên mức 200 – 300 % so với ngày thường. Việc nguyên liệu đầu vào tăng cao khiến cho các sản phẩm lẵng hoa, bó hoa của nhiều cửa hàng cũng bị đẩy giá lên khá nhiều.

Vào thời điểm hiện tại, một bó hoa hồng đang có giá cao gấp 1,5 lần ngày thường, nếu một bó hoa hồng to trị giá khoảng 2 triệu đồng vào ngày thường thì hiện tại giá lên 3,5 triệu đồng. Giá hoa nhập cao lên nhưng để đưa ra các sản phẩm có giá hợp lý, các cửa hàng đã chủ động giảm bớt lãi suất.

Việc làm này một phần cũng là để giữ khách, tránh trường hợp giá thành quá cao khách chuyển đổi sang những món quà khác có giá trị tương đương hoặc đi mua tại nhiều cửa hàng khác.

Một bó hoa hồng với thời điểm này có giá gấp khoảng 1,5 lần giá ngày thường. Nguồn: Ngọc Ánh.

Dịch Covid-19 tác động lớn đến việc giá hoa tươi

Chia sẻ với phóng viên chúng tôi, chị Ngọc Ánh (chủ thương hiệu hoa Rooms in Bloom) cho biết, giá hoa năm nay bị tăng cao cũng do nhiều lý do và phần nhiều do dịch Covid-19 tác động lớn.

Đối với hoa Đà Lạt, vào thời điểm cách đây 2 tháng là thời điểm bắt đầu sản xuất hoa cho lễ 8/3, Đà Lạt xuất hiện một đợt nóng làm cho các nụ hoa, chồi hoa bị lụi khiến sản lượng hoa bị thiếu hụt khá nhiều.

Thêm nữa, do dịch Covid-19, nhiều nhà vườn và công ty chủ động cắt giảm sản lượng, quy mô, thậm chí ngưng sản xuất làm cho nguồn cung giảm đi đang kể. Theo đó, lượng hoa Đà Lạt cung cấp vào thị trường dịp lễ này rất thấp so với mọi năm và điều này làm giá thành đẩy lên rất cao.

Đối với hoa Trung Quốc, dịp 8/3, thị trường hoa Trung Quốc cung cấp đến nhiều thị trường trong khu vực, không chỉ cung cấp cho mỗi thị trường Việt Nam. Theo đó, nhu cầu về hoa Trung Quốc vào thời điểm này rất lớn. Tuy nhiên, do dịch Covid-19 tác động nên nhiều công ty, nhà vườn hoa Trung Quốc cũng cắt giảm sản lượng, dẫn đến tình trạng nguồn cung giảm và giá thành hoa cũng bị đẩy cao lên.

Ngoài ra, chị Ngọc Ánh cho biết thêm, nhiều đầu mối thương lái lớn, chuyên “đổ buôn” đã “ôm hoa” từ dịp lễ 5-10 ngày, tạo hiệu ứng “khan hàng ảo” trên thị trường và đẩy giá hoa lên cao. Khi giá lên tới đỉnh điểm, họ sẽ đẩy ra bán và thu về lợi nhuận cao.

Thay thế bằng chậu hoa và các loài hoa có giá thành phù hợp

Để khắc phục vấn đề giá thành hoa tươi nhập từ Đà Lạt, Trung Quốc tăng cao, các cửa hàng hoa đã lên nhiều phương án cho khách hàng lựa chọn.

Thay vì việc tặng một bó hoa tươi, một số cửa hàng đưa ra những mẫu chậu hoa, đặc biệt là hoa lan hồ điệp có giá phải chăng giới thiệu đến khách. Những chậu hoa này còn có ưu điểm là tươi lâu và rất sang trọng, phù hợp làm quà biếu, tặng.

Chậu hoa là một phương án thay thế bó hoa tươi được nhiều cửa hàng đưa ra. Nguồn: Ngọc Ánh.

Ngoài những mẫu chậu hoa, loạt các mẫu chậu cây nhỏ để bàn cũng được nhiều cửa hàng tư vấn cho khách. Những chậu cây được trồng kết hợp cùng các bức tượng nhỏ xinh xắn là một lựa chọn thích hợp, những chậu cây này cũng được trồng phù hợp với nhu cầu của khách hàng, lựa theo sở thích của người được tặng mà khách hàng cung cấp.

Những chậu cây nhỏ xinh sẽ được trồng theo nhu cầu của khách hàng. Nguồn: Lê Hà.

Bên cạnh đó, phương án ưu việt mà được nhiều cửa hàng lựa chọn là việc giảm bớt lượng hoa nhập trong mỗi bó hoa, thay thế bằng các loại hoa có giá thành ổn định như hoa cẩm tú cầu, hoa đồng tiền, hoa thuỷ tiên, hoa cẩm chướng, hoa cúc nhật,…

Các bó hoa có thể thay thế hoa hồng bằng các loại hoa tươi khác có giá thành ổn định. Nguồn: Ngọc Ánh.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cận 8/3, giá hoa tươi tăng ‘đột biến’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO