Căn bệnh ‘lỗi kỹ thuật’

Tinh Anh 21/09/2021 07:12

Mới đây, lãnh đạo xã Long Định (huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) đã “đăng đàn” “nói lại cho rõ” việc cấp giấy đi đường cho cụ ông 85 tuổi đi... khám thai. Tất nhiên, chẳng cần nói thì ai cũng sẽ biết trước câu trả lời của lãnh đạo xã chắc chắn là “lỗi kỹ thuật”. Vấn đề ở chỗ, tại sao người ta lại có thể dễ dàng sai sót kỹ thuật đến mức nực cười như vậy?

Trước đó, trên mạng xã hội đăng tải một giấy đi đường được cấp cho ông cụ 85 tuổi và một người đàn ông khác đi cùng với nội dung: Đi khám thai tại BVĐK Tiền Giang. Sự việc khiến nhiều người phì cười vì lần đầu thấy đàn ông đi... khám thai, nhưng cũng không ít người tỏ ra buồn với cung cách làm ăn cẩu thả, thiếu trách nhiệm của lãnh đạo xã này.

Khi lý giải với báo chí, Chủ tịch UBND xã Long Định (huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) Nguyễn Thị Nga khẳng định, do cán bộ phụ trách cấp giấy đi đường đã “sửa không hết nội dung” giấy đi đường vừa cấp cho một phụ nữ đi khám thai trước đó nên mới xảy ra cơ sự. Nực cười ở chỗ, cho dù cán bộ có “copy and paste”, thì khi ký lẽ nào lãnh đạo xã không đọc mà chỉ nhắm mắt ký bừa?

Đây chỉ có thể là thiếu trách nhiệm công vụ mà thôi.

Đáng tiếc, đây lại không phải là trường hợp duy nhất hay hiếm gặp. Thời gian qua, có rất nhiều cơ quan, đơn vị ban hành văn bản xong lại phải thu hồi hoặc đăng đàn giải thích cho rõ từ ngữ. Nhiều người bức xúc cho rằng, giờ đây đến tiếng mẹ đẻ mà vẫn phải “phiên dịch”, người đọc mới hiểu được nội dung thì thật khó chấp nhận.

Còn nhớ, cách đây hơn một năm, Sở Tài nguyên và Môi Trường (TN-MT) TP HCM đã ban hành một văn bản gây ảnh hưởng không tốt đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 của TP HCM, gây tâm lý hoang mang, lo lắng trong một bộ phận nhân dân. Nội dung văn bản có đoạn khiến nhiều người rùng mình: Hỏa táng các bệnh nhân nặng nhiễm Covid-19 có thể tử vong.

Chỉ là cách dùng câu chữ không chuẩn, nhưng văn bản của Sở TN-MT TP HCM khiến nhiều người hiểu rằng người mắc Covid-19 nặng có nguy cơ tử vong sẽ bị hỏa táng. Do vậy, vào thời điểm đó mạng xã hội đã “dậy sóng”, các cơ quan truyền thông đã tốn không ít giấy mực để phản biện. Cuối cùng văn bản trên cũng bị Sở TN-MT TP HCM thu hồi.

Điều đáng nói, khi dư luận xã hội tỏ ra bất bình, phản ứng với văn bản nêu trên, Sở TN-MT TP HCM đã lý giải nguyên nhân cũng lại do... “lỗi kỹ thuật”. Rất may sau đó cơ quan này đã thu hồi văn bản, đồng thời lãnh đạo TP HCM cũng đã yêu cầu kiểm điểm sâu sắc tập thể, cá nhân liên quan đến việc ban hành văn bản gây hoang mang dư luận.

Trước đó, năm 2017, sau khi Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể ký ban hành Thông tư 45/2017/TT-BGTVT, gây ảnh hưởng trực tiếp tới quyền, nghĩa vụ, lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã liên tục lý giải đó là “lỗi đánh máy”. Thực tế, thông tư này sai sót về nội dung chứ không phải hình thức.

Còn rất nhiều cơ quan, đơn vị đã dùng “lỗi kỹ thuật” hay “lỗi đánh máy” để lý giải cho sự chủ quan, duy ý chí, thậm chí là cẩu thả, thiếu trách nhiệm khi thi hành công vụ chưa được liệt kê trong bài viết. Bài viết chỉ điểm ra một vài ví dụ để thấy rằng, cần có chế tài nghiêm khắc đối với những hành vi trên, chứ không thể cứ đổ cho lỗi kỹ thuật rồi “hòa cả làng”. Có như vậy mới không còn xảy ra tình trạng “nhắm mắt ký bừa” của các “sếp” nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Căn bệnh ‘lỗi kỹ thuật’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO