Cán bộ lãnh đạo quan trọng nhất là phải vì dân

H.Vũ (thực hiện) 21/12/2020 07:15

Hội nghị Trung ương 14 đã thảo luận và giới thiệu nhân sự tham gia Bộ Chính trị, Ban Bí thư khoá XIII. Theo Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam: Cán bộ lãnh đạo quan trọng nhất phải vì dân, đặt lợi ích của Đảng, của nhân dân lên trên hết, chứ không phải chỉ nghĩ đến quyền lợi của mình.

Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh.

PV: Ông đánh giá thế nào về việc Hội nghị Trung ương 14 đã bỏ phiếu giới thiệu Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Đặc biệt là việc Trung ương nhất trí cao nhân sự Bộ Chính trị, Ban Bí thư?

Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh: Bỏ phiếu giới thiệu Bộ Chính trị, Ban Bí thư là một hình thức thăm dò. Các lần đại hội trước có việc lấy phiếu và làm nhiều bước. Ví dụ Ủy viên Trung ương tái cử phải bỏ phiếu, tự xác nhận có tham gia ứng cử nữa hay không. Còn Ủy viên Trung ương lần đầu tiên thì ở các địa phương cũng phải do cấp ủy địa phương đó giới thiệu. Bộ Chính trị xem xét đưa ra để Trung ương bỏ phiếu.

Theo tôi trong quy trình làm nhân sự cho Đại hội XIII của Đảng lần này đã có sự chuẩn bị rất chặt chẽ. Có sự phân loại, đánh giá ban đầu, sau đó là bỏ phiếu. Làm kỹ càng như vậy nhân sự khóa tới được kỳ vọng sẽ có chất lượng. Những đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị bị kỷ luật sẽ không được đưa vào danh sách giới thiệu, cùng với việc chưa xem xét đối với người quá tuổi thì hiện có 6 Ủy viên Bộ Chính trị đủ tuổi tái cử. Như vậy đội ngũ cán bộ là lớp trẻ tại khóa này sẽ nhiều hơn. Với đội ngũ những người trẻ có học thức, trình độ, học hàm, học vị cao thì chắc chắn nhân sự khóa này sẽ chất lượng.

Công tác cán bộ luôn nhận được sự quan tâm của người dân, cán bộ đảng viên. Vậy làm sao đại hội lần này chọn được những người thực sự xứng đáng, thưa ông?

-Công tác nhân sự luôn nhận được sự quan tâm của người dân và người dân rất mong muốn chất lượng đội ngũ cán bộ ngày càng nâng cao. Đặc biệt là đội ngũ cán bộ ở cơ quan lập pháp, hành pháp. Còn riêng trong các cơ quan Đảng, vấn đề đội ngũ cán bộ luôn được quan tâm, đề cập đến rất nhiều lần.

Đại hội Đảng các cấp lần này diễn ra một cách rất tích cực, nhân sự được lựa chọn kỹ càng, trải qua nhiều bước, quy trình. Tuy nhiên, không loại trừ có thể vẫn có một số cán bộ thiếu điều kiện “lọt” vào trong bộ máy. Do đó, chúng ta cần có biện pháp để hạn chế.

Về việc đánh giá, chọn lựa cán bộ, phải vừa có đức vừa có tài. Nay trước đòi hỏi của thời kỳ phát triển mới, cán bộ cấp chiến lược rất cần đến “tầm”, thưa ông?

-Nhân sự phải được lựa chọn đúng tiêu chuẩn, tiêu chí, đặc biệt theo tôi lần này phải chú trọng đến vấn đề kê khai tài sản. Nhất là những người nằm trong danh sách được giới thiệu vào Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, hay những vị trí lãnh đạo của đất nước. Kê khai nhưng phải kiểm tra, kiểm soát bản kê khai. Như nhiều người hay nói “chỉ sống bằng lương” nhưng thực tế lại không phải như vậy.

Cán bộ vào Trung ương phải là những người xứng đáng, tiêu biểu của Đảng. Những người có chức, có quyền ở các tỉnh, bộ, ngành được ứng cử, giới thiệu vào Trung ương phải được kiểm soát chặt chẽ. Nhân sự Trung ương là vấn đề quan trọng bởi đây là cơ quan “đầu não”.

Nhân sự Bộ Chính trị, Ban Bí thư lại càng phải kỹ càng hơn. Bởi người đứng đầu các cơ quan Đảng, Nhà nước, Trung ương nếu có sai phạm sẽ có ảnh hưởng rất lớn tâm tư, tình cảm của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

Tôi nói ví dụ, dù chỉ một đồng chí trong Bộ Chính trị có sai phạm, bị kỷ luật nhưng cũng gây nên tác động tiêu cực lớn trong xã hội. Nó làm suy giảm đi niềm tin của người dân vào sự lãnh đạo của Đảng. Đúng là với cán bộ lãnh đạo cần có đức, có tài và cũng rất cần có tầm.

Theo ông, quan trọng nhất đối với người lãnh đạo là gì?

-Việc bỏ phiếu giới thiệu có thể cũng còn những thay đổi nhất định. Và những người được lấy phiếu cũng phải cố gắng phấn đấu để xứng đáng. Ví dụ Đại hội lần trước có 4 người đặc biệt nhưng qua bầu chỉ có 3 người trúng cử. Như vậy nếu bản thân không phấn đấu, cố gắng thì sao được tin tưởng? Không đủ tiêu chuẩn sao mọi người bầu được?

Qua lần bỏ phiếu giới thiệu cũng là điều kiện để họ cố gắng phấn đấu hơn nữa. Cán bộ lãnh đạo quan trọng nhất là phải vì dân, đặt lợi ích của Đảng, của nhân dân lên trên hết. Phải vì nước, vì dân chứ không phải vì mình mà “chạy” vào Trung ương. Sau Hội nghị Trung ương14, gần đại hội sẽ có hội nghị nữa. Hội nghị này sẽ là bước cuối cùng để xem xét vấn đề nhân sự trước khi trình ra Đại hội. Ở hội nghị cuối, Bộ Chính trị sẽ báo cáo Trung ương về kết quả lấy phiếu. Trong quá trình đó phát hiện cái gì mới, cái gì tốt, cái gì tiêu cực để Trung ương xem xét quyết định trước khi đưa ra Đại hội.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cán bộ lãnh đạo quan trọng nhất là phải vì dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO