Cán bộ phường tham ô hơn 7 tỷ đồng tiền xóa đói giảm nghèo

Theo Dantri 29/05/2019 09:31

Lợi dụng nhiệm vụ được giao, Loan đã lập 267 hồ sơ khống vay vốn quỹ xóa đói giảm nghèo. Đồng thời, Loan thu hồi vốn vay quỹ xóa đói giảm nghèo nhưng không nộp vào tài khoản Ban chỉ đạo Giảm hộ nghèo quận 6 mà chiếm đoạt tổng số tiền 7,4 tỉ đồng.

Ngày 28/5, TAND TP HCM đã mở phiên xử sơ thẩm vụ Quách Vân Loan (57 tuổi, nguyên Cán bộ chuyên trách giảm nghèo, tăng hộ khá UBND Phường11, quận 6) về tội tham ô.

Cùng hầu toà còn có các bị cáo Trần Ngọc Tân, Nguyễn Thị Thanh Lan và Phùng Thị Lộc bị truy tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Cán bộ phường tham ô hơn 7 tỷ đồng tiền xóa đói giảm nghèo
Bị cáo Loan sau phiên tòa.

Theo cáo trạng, từ tháng 10/2012 đến tháng 11/2015, lợi dụng vị trí cán bộ chuyên trách giảm hộ nghèo, tăng hộ khá và là thành viên, kiêm kế toán ban giảm hộ nghèo, tăng hộ khá (ban giảm nghèo) của phường, bà Loan đã lập 267 hồ sơ khống vay vốn quỹ xóa đói giảm nghèo.

Đồng thời, khi thu hồi vốn vay quỹ xóa đói giảm nghèo, bà Loan không nộp vào tài khoản ban chỉ đạo giảm hộ nghèo quận mà chiếm đoạt tổng số tiền gần 7,4 tỉ đồng để sử dụng cá nhân.

Theo quy trình, ban giảm nghèo của phường giải ngân trực tiếp cho từng hộ vay vốn. Lợi dụng điều này, bà Loan đã kê khống danh sách, nhiều hộ dân bỗng dưng bị nợ quỹ xóa đói giảm nghèo dù không hề vay.

Cụ thể: tháng 1/2013, hộ L.T.K.P. tự dưng nợ quỹ 30 triệu đồng dù không hề vay vốn lần nào. Tương tự các hộ H.M.T., P.K.H., N... cũng nợ 30 triệu đồng.

Tháng 9/2015, quận 6 tiến hành thanh tra, kiểm tra 18 hồ sơ có nợ quá hạn do bà Loan quản lý thì phát hiện bà Loan làm khống hồ sơ vay 16 trường hợp và 2 trường hợp thu hồi tiền vay nhưng không nộp vào tài khoản ban chỉ đạo giảm hộ nghèo quận với số tiền gần 480 triệu đồng.

Kết quả thanh tra, kiểm tra cũng cho thấy việc kiểm tra, giám sát của ban chỉ đạo giảm nghèo, tăng hộ khá của quận hầu như không được thực hiện, đồng thời phường cũng không họp xét đơn vay vốn theo đúng quy định. Từ đây, tạo kẽ hở cho bà Loan tự làm biên bản họp có nhiều ban ngành dự xét và đưa trưởng ban giảm nghèo của phường ký...

Liên quan vụ án này, ông Trần Ngọc Tân là trưởng ban chỉ đạo giảm hộ nghèo tăng hộ khá của phường từ 10/2012 đến 13/4/2014, đã có hành vi thiếu trách nhiệm trong kiểm tra, không tổ chức, không tham gia dự họp xét duyệt hồ sơ vay vốn quỹ xóa đói giảm nghèo nhưng vẫn ký duyệt trên hồ sơ để chuyển lên ban chỉ đạo của quận thẩm định, xét duyệt cho vay tạo điều kiện để Loan chiếm đoạt gần 2,9 tỉ đồng. Tương tự, Nguyễn Thị Thanh Lan là trưởng ban chỉ đạo từ ngày 14/4/2014 đến tháng 11/2015 đã thiếu trách nhiệm để Loan chiếm đoạt hơn 4,5 tỉ đồng. Còn Phùng Thị Lộc là thủ quỹ của ban rút tiền vay vốn được giải ngân không trực tiếp giao cho các hộ vay vốn mà đưa hết số tiền rút được cho Loan để Loan phát vay cho mình không kiểm tra tạo điều kiện cho Loan chiếm đoạt gần 7,4 tỉ đồng....

Ngoài ra, còn có những người có liên quan khác nhưng trong quá trình điều tra xác minh họ không biết Loan sử dụng số tiền trên để trả nợ là do hành vi tham ô nên không phải là đồng phạm. Do đó cơ quan điều tra không xử lý hình sự là có căn cứ...

Dự kiến phiên tòa kéo dài tới ngày 31/5.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cán bộ phường tham ô hơn 7 tỷ đồng tiền xóa đói giảm nghèo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO