Cán bộ 'xắn tay' cùng xây dựng nông thôn mới

HẠNH NGUYÊN 08/12/2022 06:32

Để giúp xã Kỳ Hà (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) sớm về đích nông thôn mới (NTM) nâng cao, hơn 100 cán bộ MTTQ và các tổ chức đoàn thể ở thị xã Kỳ Anh chung tay cùng cán bộ xã, phường và nhân dân Kỳ Hà hoàn thiện tiêu chí môi trường.

Cán bộ Mặt trận và các tổ chức đoàn thể thị xã Kỳ Anh cùng người dân xã Kỳ Hà lắp đặt hố lắng xử lý nước thải.

Những ngày gần đây, mặc dù thời tiết không thuận lợi nhưng với tinh thần quyết tâm cao, cán bộ Mặt trận và các tổ chức đoàn thể thị xã Kỳ Anh “xắn tay” lao động cùng nhân dân Kỳ Hà. Chỉ trong thời gian ngắn, 30 hố lắng xử lý nước thải cho 30 hộ gia đình ở Kỳ Hà đã được lắp đặt hoàn thiện. Không dừng lại ở đó, cán bộ Mặt trận và các tổ chức đoàn thể thị xã Kỳ Anh còn trực tiếp dọn dẹp vệ sinh môi trường, phát quang, trồng cây, xây dựng, sửa chữa các hạng mục như bồn hoa, đường giao thông… cùng bà con nhân dân Kỳ Hà.

Ông Ngô Đức Nghĩa, giáo dân thôn Tây Hà, xã Kỳ Hà chia sẻ: “Biết được lợi ích của hố lắng xử lý nước thải, gia đình tôi muốn lắp đặt từ lâu. Nhưng do gia đình ít người, việc thuê nhân công khó khăn nên chưa lắp đặt được, sáng nay được các cán bộ giúp đỡ, chúng tôi rất vui”.

Thời gian qua, để hoàn thiện tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu, MTTQ và các tổ chức đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động người dân áp dụng khoa học kỹ thuật, ứng dụng mô hình xử lý nước thải tiên tiến để xây dựng môi trường ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp.

Từ đó, nhiều gia đình trên địa bàn xã Kỳ Hà nói riêng, thị xã Kỳ Anh nói chung đã xây dựng, lắp đặt hệ thống xử lý nước thải bằng công nghệ mới, sử dụng vật liệu composite, ống bê tông, hoặc xây bằng gạch... Mô hình này chi phí xây dựng thấp, chỉ từ 1 - 1,2 triệu đồng, 100% chi phí được nhà nước và ngân sách địa phương hỗ trợ. Mô hình có nguyên lý hoạt động đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao, phần lớn nước thải chảy qua hố đều sạch hơn, giảm thiểu ách tắc kênh mương, góp phần bảo vệ sức khỏe và bảo vệ môi trường sống trong lành cho người dân.

Ông Nguyễn Hồng Chung - Chủ tịch UBND xã Kỳ Hà cho biết, xã đã có 286 gia đình lắp đặt hố lắng xử lý nước thải, vượt kế hoạch so với chỉ tiêu đề ra. Đối với việc xây dựng xã NTM nâng cao, cấp ủy chính quyền xã Kỳ Hà trong thời gian qua đã chỉ đạo hết sức quyết liệt, xây dựng kế hoạch cụ thể và thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân ra quân thực hiện các tiêu chí.

Đến nay, xã Kỳ Hà đã đạt 7/14 tiêu chí, cụ thể như các tiêu chí quy hoạch, giao thông, an ninh trật tự, thu nhập, tỉ lệ hộ nghèo, văn hoá… Đối với các tiêu chí còn lại, xã Kỳ Hà hy vọng có thêm hỗ trợ của cấp trên cùng với sự giúp sức các tổ chức, ban, ngành, đoàn thể thị xã và các xã, phường để thuận lợi tiến tới đích xã NTM nâng cao vào cuối năm 2022.

Ông Lê Thanh Nghị - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị xã Kỳ Anh khẳng định, thời gian tới, Ủy ban MTTQ và các tổ chức đoàn thể thị xã sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động rộng rãi đến các tầng lớp nhân dân trong việc xây dựng NTM, đô thị văn minh. Đặc biệt, MTTQ thị xã chủ động lồng ghép nội dung tuyên truyền xây dựng NTM, đô thị văn minh gắn với các phong trào, hoạt động cụ thể của các tổ chức đoàn thể như: Nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi; Phụ nữ xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch; Cựu chiến binh gương mẫu; Tuổi cao nêu gương sáng; Tuổi trẻ thị xã chung tay xây dựng NTM…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cán bộ 'xắn tay' cùng xây dựng nông thôn mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO