Cần cả vaccine và ý thức cộng đồng

An Thái 08/12/2020 09:09

Theo BSCKII Nguyễn Trung Cấp - Phó Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới trung ương nhận định, đối với Việt Nam hiện nay, phòng bệnh vẫn là nhiệm vụ cốt yếu và quan trọng nhất, trong cuộc chiến chống dịch Covid-19.

Theo PGS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám - chữa bệnh (Bộ Y tế): Khi dịch Covid-19 được cảnh báo có nguy cơ lây ra cộng đồng từ các ca nhập cảnh, người cách ly không thực hiện các quy định phòng dịch, hệ thống các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, phòng khám là tuyến đầu đón tiếp người bệnh cũng sẽ là nơi đối mặt với nhiều nguy cơ Covid-19 và các dịch viêm đường hô hấp cấp khác.

Do đó, các bệnh viện và phòng khám có vai trò phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ, đồng thời có trách nhiệm thực hiện khám bệnh an toàn, ngăn chặn nguy cơ truyền bệnh giữa người đến khám, nhân viên y tế và lây lan. Các bệnh viện và toàn bộ trạm y tế, phòng khám tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, không xem nhẹ dịch bệnh.

Còn theo BSCKII Nguyễn Trung Cấp - Phó Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới trung ương, vì vaccine Covid-19 được nghiên cứu và phát triển hết sức khẩn cấp, cho nên về mặt hiệu quả dù được đánh giá lên đến 90-95%, nhưng chưa thể biết thời gian bảo vệ này có thể kéo dài được bao lâu. Đó là còn chưa kể đến việc virus SARS-CoV-2 luôn luôn biến đổi.

BS Cấp nhận định, đối với Việt Nam hiện nay, phòng bệnh vẫn là nhiệm vụ cốt yếu và quan trọng nhất, trong cuộc chiến chống dịch Covid-19. Tình hình dịch ở Việt Nam hoàn toàn phụ thuộc vào người dân Việt Nam. Nếu người dân tuân thủ tốt, phối hợp tốt với chính quyền, đảm bảo thực hiện các tiêu chí phòng chống dịch do Bộ Y tế đã đưa ra, thì hoàn toàn có thể tự tin là chúng ta có thể kiểm soát tốt được tình hình.

Theo Cục Quản lý khám - chữa bệnh, có 61,5% bệnh nhân Covid-19 không rõ biểu hiện lâm sàng (số liệu cập nhật đến tháng 11.2020), nhưng vẫn là nguồn lây nhiễm. Do đó, cần tuân thủ nghiêm ngặt cách ly y tế khi được yêu cầu và thực hiện phòng dịch theo khuyến cáo. Các cơ sở lưu trú, trường học, khám chữa bệnh thường xuyên tự đánh giá việc thực hiện các yêu cầu, hướng dẫn phòng, chống dịch. Người dân cần thực hiện nghiêm túc khuyến cáo 5K: khẩu trang (đeo khẩu trang tại nơi công cộng); Khử khuẩn (rửa tay, vệ sinh bề mặt...); không tập trung đông người; khai báo y tế và khoảng cách (giữ khoảng cách với người khác).

Cục Quản lý khám - chữa bệnh cũng khuyến cáo, hiện chưa có thuốc được cấp phép đặc trị Covid-19, do đó người dân không nên tự tìm mua thuốc kháng sinh điều trị virus SARS-CoV-2.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần cả vaccine và ý thức cộng đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO