Cận cảnh cầu vượt đường sắt 65 tỷ đồng 'nham nhở' sau 10 năm thi công

Nguyễn Quốc

Cầu vượt đường sắt thuộc dự án đường cứu hộ, cứu nạn Phong Điền - Điền Lộc (tỉnh Thừa Thiên - Huế) sau 10 năm thi công vẫn trong tình trạng dang dở.

Dự án đường cứu nạn, cứu hộ được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế phê duyệt năm 2010 với tổng mức đầu tư hơn 671 tỷ đồng, trong đó hạng mục cầu vượt đường sắt và cầu Hòa Xuân là hơn 109 tỷ đồng. 
Dự án đường cứu nạn, cứu hộ được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế phê duyệt năm 2010 với tổng mức đầu tư hơn 671 tỷ đồng, trong đó hạng mục cầu vượt đường sắt và cầu Hòa Xuân là hơn 109 tỷ đồng. 
Dự án có chiều dài hơn 16,5km, điểm đầu giao với quốc lộ 1 đoạn qua thị trấn Phong Điền, điểm cuối đến biển Điền Lộc (huyện Phong Điền), nhằm thực hiện chức năng giao thông cứu hộ cứu nạn, phát triển hạ tầng giao thông làm tiền đề xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh cho nhân dân khu vực đầm phá Tam Giang - Cầu Hai và vùng ven biển... Dự án do Ban Quản lý dự án (QLDA) Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Thừa Thiên  - Huế làm chủ đầu tư.
Dự án có chiều dài hơn 16,5km, điểm đầu giao với quốc lộ 1 đoạn qua thị trấn Phong Điền, điểm cuối đến biển Điền Lộc (huyện Phong Điền), nhằm thực hiện chức năng giao thông cứu hộ cứu nạn, phát triển hạ tầng giao thông làm tiền đề xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh cho nhân dân khu vực đầm phá Tam Giang - Cầu Hai và vùng ven biển... Dự án do Ban Quản lý dự án (QLDA) Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Thừa Thiên  - Huế làm chủ đầu tư.
Theo phê duyệt, trên tuyến xây dựng của dự án sẽ xây dựng 5 cầu, gồm 1 cầu lớn, 4 cầu trung. Trong đó, công trình cầu vượt ở khu vực phía nam thị trấn Phong Điền (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế) có chiều dài hơn 66 m, rộng 15,5 m, kinh phí xây dựng 65,44 tỷ đồng, với mục đích giảm xung đột giao thông giữa đường sắt với đường bộ, đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia giao thông.
Theo phê duyệt, trên tuyến xây dựng của dự án sẽ xây dựng 5 cầu, gồm 1 cầu lớn, 4 cầu trung. Trong đó, công trình cầu vượt ở khu vực phía nam thị trấn Phong Điền (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế) có chiều dài hơn 66 m, rộng 15,5 m, kinh phí xây dựng 65,44 tỷ đồng, với mục đích giảm xung đột giao thông giữa đường sắt với đường bộ, đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia giao thông.
Ngoài ra, theo quyết định đã được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế phê duyệt, thời gian thực hiện dự án này là 3 năm kể từ ngày khởi công. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa thể hoàn thành để đưa vào sử dụng.
Ngoài ra, theo quyết định đã được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế phê duyệt, thời gian thực hiện dự án này là 3 năm kể từ ngày khởi công. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa thể hoàn thành để đưa vào sử dụng.
Trong đó, cầu vượt đường sắt nằm trên đoạn tuyến từ quốc lộ 1 về Khu công nghiệp Phong Điền, mặc dù được thi công cơ bản xong phần thô 2 nhịp và chưa có đường dẫn thì lâm cảnh dở dang từ năm 2013 cho đến nay. 
Trong đó, cầu vượt đường sắt nằm trên đoạn tuyến từ quốc lộ 1 về Khu công nghiệp Phong Điền, mặc dù được thi công cơ bản xong phần thô 2 nhịp và chưa có đường dẫn thì lâm cảnh dở dang từ năm 2013 cho đến nay. 
Theo Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Thừa Thiên  - Huế, dự án này kéo dài là do một số điều chỉnh về mặt bằng, đặc biệt là việc phân bổ nguồn vốn hàng năm hạn hẹp nên công trình kéo dài thời gian hoàn thành.
Theo Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Thừa Thiên  - Huế, dự án này kéo dài là do một số điều chỉnh về mặt bằng, đặc biệt là việc phân bổ nguồn vốn hàng năm hạn hẹp nên công trình kéo dài thời gian hoàn thành.
Trao đổi với Báo Đại Đoàn Kết, ông Nguyễn Văn Cường, Phó Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, hiện nay tỉnh Thừa Thiên - Huế đã phân bổ kế hoạch vốn cho dự án đường cứu hộ, cứu nạn Phong Điền - Điền Lộc trong năm 2022 là 94 tỷ đồng; trong đó cầu vượt đường sắt đang thi công dở dang nói trên được bố trí kinh phí khoảng 35 tỷ đồng để tiếp tục hoàn thiện các hạng mục còn lại và đường dẫn 2 đầu cầu.
Trao đổi với Báo Đại Đoàn Kết, ông Nguyễn Văn Cường, Phó Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, hiện nay tỉnh Thừa Thiên - Huế đã phân bổ kế hoạch vốn cho dự án đường cứu hộ, cứu nạn Phong Điền - Điền Lộc trong năm 2022 là 94 tỷ đồng; trong đó cầu vượt đường sắt đang thi công dở dang nói trên được bố trí kinh phí khoảng 35 tỷ đồng để tiếp tục hoàn thiện các hạng mục còn lại và đường dẫn 2 đầu cầu.
“Hiện nay đơn vị đang phối hợp chính quyền địa phương rà soát, kiểm đếm cơ bản xong để thực hiện công tác đền bù giải phóng mặt bằng, tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án và dự kiến đầu tháng 4 sẽ triển khai thi công trở lại. Theo kế hoạch, dự án sẽ được đưa vào sử dụng vào năm 2023”, ông Cường cho hay.
“Hiện nay đơn vị đang phối hợp chính quyền địa phương rà soát, kiểm đếm cơ bản xong để thực hiện công tác đền bù giải phóng mặt bằng, tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án và dự kiến đầu tháng 4 sẽ triển khai thi công trở lại. Theo kế hoạch, dự án sẽ được đưa vào sử dụng vào năm 2023”, ông Cường cho hay.
Ngoài ra, ông Cường cũng thông tin, trong quá trình triển khai thực hiện dự án, thời gian qua cũng gặp một số khó khăn về đất đắp, thời tiết không thuận lợi và hiện chủ đầu tư đang yêu cầu nhà thầu đẩy nhanh tiến độ dự án. 
Ngoài ra, ông Cường cũng thông tin, trong quá trình triển khai thực hiện dự án, thời gian qua cũng gặp một số khó khăn về đất đắp, thời tiết không thuận lợi và hiện chủ đầu tư đang yêu cầu nhà thầu đẩy nhanh tiến độ dự án. 

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

Dự án cảng biển nằm trên giấy hơn thập kỷ

Dự án cảng biển nằm trên giấy hơn thập kỷ

Được phê duyệt cách đây 11 năm, nếu hoàn thành, cảng biển Đông Hồi tại xã Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai (tỉnh Nghệ An) sẽ được xem là một trong những cảng biển lớn ...
Điêu đứng vì trại lợn gây ô nhiễm

Điêu đứng vì trại lợn gây ô nhiễm

Suốt trong nhiều năm qua, hàng trăm người dân trú tại xóm 1, thôn Hồng Phong, xã Yên Mạc, huyện Yên Mô (tỉnh Ninh Bình) luôn phải sống trong bầu không khí và nguồn ...

Tin nóng

Dự án cảng biển nằm trên giấy hơn thập kỷ

Dự án cảng biển nằm trên giấy hơn thập kỷ

Được phê duyệt cách đây 11 năm, nếu hoàn thành, cảng biển Đông Hồi tại xã Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai (tỉnh Nghệ An) sẽ được xem là một trong những cảng biển lớn nhất khu vực Bắc Trung bộ.

Xem nhiều nhất