Cận cảnh hai cổ vật triều Nguyễn vừa từ châu Âu 'trở về' Bảo tàng Cung đình Huế

Nguyễn Quốc 18/04/2022 10:52

Ngày 17/4, tại Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã tổ chức Lễ tiếp nhận 2 cổ vật đấu giá thành công ở nước ngoài do Tập đoàn Sunshine hiến tặng và thực hiện trưng bày các cổ vật này.

Các hiện vật được hiến tặng dịp này gồm có mũ quan đại thần...
...và áo Nhật bình cung tần triều Nguyễn, được Tập đoàn Sunshine tham gia đấu giá thành công từ nhà đấu giá Balclis (Tây Ban Nha).
Những cổ vật này đã được Hội đồng thẩm định với sự tham gia của các nhà khoa học, nghệ nhân, nhà sưu tập cổ vật nhận định và đánh giá là những cổ vật có niên đại cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20 gắn liền với đời sống cung đình triều Nguyễn, rất có giá trị về văn hóa, lịch sử.
Sự trở về của chiếc mũ quan đại thần và áo Nhật bình cung tần triều Nguyễn đã bổ sung vào nguồn cổ vật của một bảo tàng vốn có bề dày lịch sử gần 100 năm gắn bó mật thiết với quần thể kiến trúc cung đình Huế.
Ông Hoàng Việt Trung, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết, trong hành trình gần 100 năm qua, Bảo tàng Cổ vật cung đình Huế đã nhận được nhiều hiện vật hiến tặng từ các cá nhân và tổ chức từ trong và ngoài nước. Trong điều kiện nguồn ngân sách nhà nước dành cho công tác sưu tầm hiện vật còn hạn chế, việc hiến tặng hiện vật là một nghĩa cử hết sức cao đẹp, nhân văn, hướng đến lợi ích chung của cộng đồng.
Việc làm này góp phần làm phong phú thêm kho hiện vật của bảo tàng cũng như đa dạng hóa trưng bày đáp ứng nhu cầu học tập, nghiên cứu và tìm hiểu ngày càng cao du khách và nhân dân. Đưa hiện vật vào bảo tàng là “tri ân quá khứ”, tìm cho cổ vật nơi nó thuộc về, nhằm góp phần gìn giữ, phát huy và quảng bá giá trị kho tàng di sản văn hóa dân tộc đến với công chúng.
Những đường nét hoa văn trên chiếc mũ được chế tác vô cùng tinh xảo.
Chiếc hộp đựng mũ quan đại thần.
Áo Nhật bình (loại áo có cổ xẻ ở chính giữa, cổ áo to bản tạo thành hình chữ nhật trang trí trước ngực) của cung tần triều Nguyễn.
Dịp này, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế sẽ tổ chức trưng bày các cổ vật tại Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế (số 3 Lê Trực, thành phố Huế) và mở cửa miễn phí hàng ngày từ nay đến ngày 17/5/2022 cho người dân và du khách tham quan.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cận cảnh hai cổ vật triều Nguyễn vừa từ châu Âu 'trở về' Bảo tàng Cung đình Huế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO