Cận cảnh 'khám bệnh' xuyên đêm chuẩn bị 'kê đơn' sửa cầu Chương Dương

Lê Khánh 31/12/2021 07:34

Cầu Chương Dương (Hà Nội) sau gần 40 năm khai thác vận hành đã xuất hiện tình trạng xuống cấp nghiêm trọng. Do vậy, Sở GTVT Hà Nội phải kiểm định, đánh giá hiện trạng chất lượng cầu trước khi đưa vào sửa chữa.

Mỗi ngày, cầu Chương Dương có khoảng 95.000 lượt xe qua lại, gấp hơn 8 lần so với thiết kế. Cùng với việc đưa vào sử dụng đã được gần 40 năm, mặt cầu và các khe co giãn bị xuống cấp nhanh chóng, công tác sửa chữa, duy tu thường xuyên không đáp ứng được với lưu lượng phương tiện qua lại lớn.
Theo đó, 23h ngày 30/12, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông (Sở Giao thông Vận tải Hà Nội) thực hiện việc rào chắn hai đầu cầu Chương Dương. Quy mô thử tải là làn xe chính giữa cầu dành cho ô tô, làn xe máy vẫn được lưu thông.
Ông Hoàng Việt Hải, Giám đốc Công ty TNHH Giao thông Vận tải cho biết, lần kiểm định cầu Chương Dương gần đây nhất là vào năm 2013. Do vậy, sau nhiều năm khai thác vận hành cầu Chương Dương đã bị xuống cấp theo thời gian. Dự kiến mất 45 ngày để kiểm định và khảo sát đánh giá hiện trạng cầu.
Việc kiểm định cầu Chương Dương do hai đơn vị phụ trách là Công ty TNHH Giao thông Vận tải và Công ty TNHH Xây dựng Giao thông Vận tải thực hiện. Có gần 50 công nhân cùng thiết bị hiện đại để kiểm định chất lượng.
Các kỹ sư lắp đặt lá điện trở để đo biến dạng thanh dàn thép cầu Chương Dương.
Bên cạnh đó, các thanh dầm thép ở bên dưới cầu cũng được các kỹ sư lắp đặt các thiết bị hiện đại để kiểm tra chất lượng.
Được biết, đợt kiểm tra tổng thể chất lượng cầu Chương Dương lần này, Ban Duy tu sẽ khảo sát, đánh giá tất cả các bộ phận của cầu Chương Dương, ví dụ, khảo sát nhịp dẫn, nhịp dầm thép liên hợp, khảo sát bê tông cốt thép... Tương tự, khảo sát các mố cầu, trụ cầu, gối cầu, từng các nút giàn, từng các thanh giàn và đặc biệt là có cả hạng mục là kiểm tra về bu lông, đinh tán, đường hàn, hiện trạng của mảng bê tông.
Ngoài ra, để có thể kiểm định được mức độ hư hại, đơn vị phụ trách dùng 6 xe tải 25-30 tấn đỗ tại 3 điểm gần nhau để thiết bị máy móc đánh giá độ võng của cầu. Quy trình dùng xe cỡ lớn để thử tải sẽ được lặp lại 3 lần tại mỗi vị trí để đưa ra số liệu chính xác nhất.
Phía dưới gầm cầu, đơn vị kiểm định đặt các thiết bị đo độ võng, độ rung, cũng như sức bền của các thanh thép cầu Chương Dương.
Sau khi lắp đặt các thiết bị trên các khung sắt của cầu, mỗi khi có xe di chuyển qua, độ rung lắc của cầu được thể hiện bằng những dải sóng.
Ngoài ra, trên mặt cầu các kỹ sư sử dụng thiết bị chuyên dụng để đánh giá mức độ lồi lõm và độ võng của xe khi di chuyển qua cầu.
Thạc sĩ Nguyễn Đại Việt, Giảng viên khoa Cầu hầm, Trường Đại học Giao thông Vận tải chia sẻ, cứ sau 5 đến 10 năm các công trình cầu đều cần được kiểm tra tổng thể các hạng mục, để có đánh giá chính xác nhất về hiện trạng của cầu trước khi sửa chữa. “Việc đánh giá tổng thể một công trình thường xuyên là rất tốt. Đặc biệt, nếu được đánh giá thường xuyên, thì việc phát hiện hư hỏng sẽ sớm được khắc phục chi phí sửa chữa sẽ thấp và công trình sẽ được kéo dài tuổi thọ” - Thạc sĩ Nguyễn Đại Việt nói.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cận cảnh 'khám bệnh' xuyên đêm chuẩn bị 'kê đơn' sửa cầu Chương Dương

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO