Cận cảnh khu rừng tự nhiên bị tàn phá ở Đắk Lắk

Văn Dũng 24/02/2021 08:30

Tình trạng phá rừng tại tỉnh Đắk Lắk vẫn diễn ra phức tạp trong thời gian vừa qua, nhiều cánh rừng đã bị những đối tượng tàn phá một cách nghiêm trọng.

Sau khi nhận được phản ánh của người dân về nhiều khu vực rừng bị tàn phá, PV đã tiếp cận hiện trường vụ phá rừng tại khoảnh 3, tiểu khu 64 (xã Ea Sol, huyện Ea Hleo, Đắk Lắk) để tìm hiểu rõ.
Để tới được khu vực rừng bị lâm tặc ‘xẻ thịt’, nhóm PV đã mất nhiều giờ đồng hồ để băng qua những con dốc thẳng đứng, những đoạn đường đầy sỏi đá, băng qua các khe suối để đến địa điểm.
Theo ghi nhận tại hiện trường, hàng chục cây gỗ rừng với nhiều kích thước khác nhau chủ yếu có chiều dài trên 4m, đường kính từ 20 - 50 cm đã bị lâm tặc ngang nhiên đốn hạ, hàng loạt cây gỗ bị cưa đổ xuống nằm ngổn ngang, chất chồng lên nhau với vết cưa còn rất mới.
Nhiều cây lá còn xanh, nằm sát chồng chất lên nhau lộ rõ ra một khoảng rừng lớn vừa bị ‘xẻ thịt’. Ước tính diện tích cây rừng vừa bị lâm tặc ngang nhiên tàn phá rộng hơn 10.000 m2, có nhiều cây gỗ bị triệt hạ có tuổi đời hàng chục năm với kích thước lớn ,đường kính khoảng 80 - 100 cm cũng bị các đối tượng ngang nhiên chặt phá không thương tiếc.
Đáng chú ý, tại khu vực này có nhiều biển báo cấm chặt phá rừng nhưng những kẻ phá rừng cũng ‘phớt lờ’.
Không chỉ vị trí khoảnh 3, tiểu khu 64 bị tàn phá, mà khi nhóm PV tiếp cận đến khu vực khoảnh 1, tiểu khu 68 (thuộc địa phận xã Ea Sol, huyện Ea H’leo) thì cũng xảy ra trường hợp tương tự, nhiều cây gỗ bị cưa đổ, vết cưa và mùn gỗ còn rất mới.
“Khu vực rừng bị tàn phá nằm sâu bên trong và giáp ranh với tỉnh Gia Lai nên việc các đối tượng xấu ra tay rất khó bị phát hiện. Không những thế để đi vào được khu vực này cũng mất rất nhiều thời gian, quá trình di chuyển rất khó nhưng không hiểu sao lâm tặc lại ngang nhiên phá rừng đến thế”, một người dân cho hay.
Trao đổi về vụ việc đất rừng do Công ty TNHH HTV Lâm nghiệp Ea Hleo quản lý bị tàn phá, ông Nguyễn Công Hùng, Giám đốc công ty xác nhận, vụ việc phá rừng tại khu vực xã Ea Sol được đơn vị phát hiện vào mùng 4 Tết Nguyên đán Tân sửu 2021. Đây là vụ phá rừng lớn nhất từ trước đến nay trong khu vực công ty quản lý.
“Hai điểm vừa bị tàn phá do địa hình phức tạp, nằm ở vị trí xa và giáp ranh khu vực Gia Lai quá trình di chuyển, tuần tra cũng gặp rất nhiều khó khăn nên đã xảy ra vụ việc rừng bị phá. Sau khi phát hiện vụ việc, chúng tôi đã báo lên Hạt kiểm lâm huyện Ea Hleo để có phương hướng xử lí”, ông Hùng nói.
Ông Hùng cũng cho biết, để xảy ra vụ việc phá rừng đáng tiếc này thì trách nhiệm là thuộc về công ty. Chúng tôi sẽ phối hợp với cơ quan chức năng để có thể tìm ra thủ phạm.
Báo cáo của chủ rừng cho thấy, hai khu vực xảy ra phá rừng đều ở xã Ea Sol, thuộc quản lý của công ty. Khu vực phá rừng tại khoảnh 3, tiểu khu 64 với diện tích 9.300m2. Khu vực bị phá rừng thứ hai nằm ở vị trí khoảnh 1, tiểu khu 68 với diện tích bị phá là 2.800m2.
Trao đổi về vụ việc này, ông Lê Thanh Khánh, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Ea Hleo cho biết, khu vực rừng vừa bị lâm tặc tàn phá do Công ty TNHH HTV Lâm nghiệp Ea Hleo quản lý. Hiện đơn vị cũng đã nắm được vụ việc và đang tiến hành phối hợp với chủ rừng để kiểm tra hiện trường, xác định vị trí tọa độ, thống kê thiệt hại. Đồng thời, tiến hành báo cáo vụ việc lên các cơ quan liên quan, cùng với đó, sẽ đề nghị Công an và Viện KSND vào cuộc để xử lí nghiêm các đối tượng theo quy định.
Ngoài ra, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Ea Hleo cũng cho biết thêm, do vị trí rừng bị tàn phá này giáp ranh với tỉnh Gia Lai, địa hình đi vào phức tạp nên gặp khó khăn trong công tác quản lý. Trong thời gian tới, Hạt kiểm lâm sẽ tăng cường phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra nhằm tránh xảy những vụ việc đáng tiếc như vừa rồi.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cận cảnh khu rừng tự nhiên bị tàn phá ở Đắk Lắk

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO