Cận cảnh ngôi biệt thự Pháp 100 tuổi ở Huế dự kiến thuê ‘thần đèn’ di dời

Nguyễn Quốc 14/03/2022 16:27

Việc di dời ngôi biệt thự Pháp có tuổi đời hơn 100 năm tuổi toạ lạc tại 26 Lê Lợi, thành phố Huế cần phải có đánh giá, kiểm định chất lượng của cơ quan chuyên môn. Việc thuê ‘thần đèn’ để di dời ngôi biệt thự này chỉ mới là ý tưởng.

Mới đây, UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế đã giao UBND thành phố Huế chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng nghiên cứu phương án di dời cơ sở nhà đất trụ sở cũ của Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật tỉnh Thừa Thiên - Huế (26 Lê Lợi) qua khu vực số 1 Phạm Hồng Thái, TP Huế (hiện là Bảo tàng Nghệ thuật Thêu XQ nằm sát bờ Nam sông Hương, đoạn giữa cầu Trường Tiền và cầu Phú Xuân).
Đây là ngôi biệt thự Pháp nguyên là trụ sở Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật tỉnh Thừa Thiên - Huế. Với kiến trúc Pháp được xây dựng đầu thế kỷ 20, ngôi biệt thự có kiến trúc đẹp, độc đáo, mang nhiều giá trị văn hóa và lịch sử đến nay đã hơn 100 năm tuổi. Sau năm 1975, biệt thự này là điểm đến của nhiều văn, nghệ sĩ nổi tiếng xứ Huế.
Đầu năm 2018, UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế ban hành quyết định công bố 27 công trình kiến trúc Pháp tiêu biểu trên địa bàn thành phố Huế nhằm chuẩn bị xây dựng kế hoạch, kêu gọi đầu tư để bảo tồn, tôn tạo, phát huy các giá trị của 27 công trình này. Theo quyết định này, ngôi biệt thự Pháp này không có tên trong danh sách được bảo tồn, tôn tạo nên thời điểm đó đã gây xôn xao dư luận tại Huế.
Trước thông tin UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế sẽ thuê “thần đèn” Nguyễn Văn Cư ở TP Hồ Chí Minh ra Huế để di dời ngôi biệt thự Pháp cổ này, ông Võ Lê Nhật, Chủ tịch UBND TP Huế cho biết, thành phố vừa mới chỉ nhận được chỉ đạo của UBND tỉnh về việc nghiên cứu phương án di dời biệt thự Pháp ở số 26 Lê Lợi.
"Theo đó, trước hết nghiên cứu về mặt không gian xem chuyển qua đó phù hợp chưa. Thứ hai là các khu đất hiện nay cũng cần phải sắp xếp lại để làm các công trình và chỉnh trang cảnh quan chu đáo hơn. Ý tưởng là chuyển qua để tạo quỹ đất và không gian cho đồng bộ. Đó là một phương án cần phải nghiên cứu", ông Nhật nói.
Theo ông Võ Lê Nhật, việc di dời ngôi biệt thự 26 Lê Lợi phải có đánh giá, kiểm định chất lượng của cơ quan chuyên môn thuộc Sở Xây dựng chứ thành phố không thể tự làm. Để thực hiện di dời, UBND thành phố Huế sẽ phải thực hiện đầy đủ các thủ tục, trong đó phải lấy ý kiến cộng đồng.
Ngoài ra, ông Võ Lê Nhật cũng cho biết thêm, việc thuê "thần đèn" mới chỉ là ý tưởng, còn về mặt kỹ thuật để đánh giá di dời như thế nào thì phải có các cơ quan chuyên môn đánh giá.
Ngôi biệt thự mang kiến trúc thời Pháp thuộc, có sự giao thoa với kiến trúc bản địa, là một bộ phận không thể thiếu đối với giá trị kiến trúc cảnh quan dọc đường Lê Lợi đẹp nhất thành phố Huế.
Trải qua những biến thiên của thời gian, một số hạng mục của ngôi biệt thự này hiện có dấu hiệu xuống cấp.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cận cảnh ngôi biệt thự Pháp 100 tuổi ở Huế dự kiến thuê ‘thần đèn’ di dời

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO