Cận cảnh Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông trước ngày khai thác thương mại

Lê Khánh 04/11/2021 15:01

Tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông sau 10 năm thi công sẽ được vận hành khai thác thương mại vào sáng 6/11 sau khi lễ kí lễ tiếp nhận, bàn giao.

Vừa qua, ngày 27/10, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo Bộ GTVT hoàn thành các công đoạn để bàn giao dự án cho TP Hà Nội trước ngày 10/11, đưa vào khai thác, sử dụng. Thành phố Hà Nội phê duyệt kế hoạch để sẵn sàng tiếp nhận, vận hành khai thác giai đoạn đầu, sau khi có ý kiến của Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng.
Theo đó, ngày 29/10, Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đã thống nhất kết quả nghiệm thu dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, đây là bước đánh giá cuối cùng để đưa dự án vào vận hành khai thác thương mại.
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông dài 13 km, đi hoàn toàn trên cao, có 12 nhà ga. Điểm đầu là ga Cát Linh (phố Cát Linh, quận Ba Đình, Hà Nội) và điểm cuối ga Yên Nghĩa (bến xe Yên Nghĩa, quận Hà Đông). Dự án có 13 đoàn tàu. Có tổng mức đầu tư ban đầu vào năm 2008 là 8.769 tỷ đồng (tương đương 552,8 triệu USD). Đến năm 2017, tổng vốn đầu tư tăng lên 18.000 tỷ đồng (khoảng 868 triệu USD). Dự án sử dụng vốn vay của Chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước.
“Trong 15 ngày đầu theo Nghị quyết của HĐND TP Hà Nội thì hành khách sẽ được sử dụng dịch vụ miễn phí. Kế hoạch chạy tàu trong giai đoạn đầu được chia làm hai giai đoạn, 6 tháng sau khi tiếp nhận và 6 tháng tiếp theo”, đại diện đơn vị khai thác tuyến đường sắt này cho biết.
Trong 15 ngày đầu, sẽ có 2 loại tàu hoạt động, trong đó là 3 chuyến tàu tham quan chạy suốt tuyến, không dừng đỗ tại các ga. Loại còn lại là để phục vụ nhu cầu đi lại thông thường của người dân. Trong những ngày miễn phí, khách đi tàu được phát thẻ miễn phí, số thẻ này sẽ được thu lại vào cuối ngày để công ty tính đếm, làm căn cứ báo cáo khách đi lại mỗi ngày.
Về quy trình đi tàu, khách vào sảnh tầng 1 tại các ga, sau đó đi thang máy hoặc thang bộ lên tầng 2 sẽ có nhân viên nhà tàu tại quầy phục vụ hoặc có thể mua vé tại máy bán vé tự động.
Nhân viên tại quầy thông tin sẽ bán vé cho khách không thể thực hiện mua vé bằng máy.
Bên cạnh việc đáp ứng nhu cầu của hành khách thì yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19 cũng là mục tiêu hết sức quan trọng. 100% nhân viên phục vụ đã tiêm đủ hai mũi và đã qua 14 ngày.
Hệ thống máy bán vé tự động sẵn sàng vận hành, khai thác.
Sau khi mua vé lên tàu khách ra cửa soát vé và quẹt thẻ từ vào cửa nhận thẻ.
Sau khi quẹt thẻ xong, chốt cửa tự động mở ra cho khách lên tầng 3 có thể chuẩn bị lên tàu.
Trước khi hành khách lên tàu, nhân viên kiểm tra lại để đảm bảo an toàn cho hành khách.
Trong khoang tàu có bố trí ghế ngồi dọc 2 bên thân tàu, kèm theo móc treo dành cho khách đứng.
Tại mỗi điểm tàu dừng tại ga, lái tàu sẽ xuống để thực hiện các thao tác nghiệp vụ, đảm bảo hành khách đã lên tàu mới đóng cửa, tiếp tục cho tàu chạy. Tại các khe hở giữa tàu chạy đều có cảnh báo hành khách chú ý.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cận cảnh Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông trước ngày khai thác thương mại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO