Cần chấp nhận sự gia tăng số ca nhiễm để 'sống chung' với Covid-19

Thanh Giang 16/10/2021 17:21

Với cố gắng đạt được 2 mũi tiêm cho trên 90% người trên 65 tuổi và trên 80% cho người trên 50 tuổi, TP HCM có thể bảo vệ được người cao tuổi, không làm tăng số tử vong, không làm quá tải hệ thống y tế.

Mặc dù vậy, ít nhiều chúng ta sẽ phải chấp nhận số ca mắc gia tăng. Đó là nhận định của PGS.TS. Đỗ Hùng Dũng, Đại học Y dược TP HCM.

Theo giới chuyên môn, TP HCM có thể sống chung an toàn với dịch bệnh Covid-19. Lý do, thành phố đã đạt miễn dịch cộng đồng một phần. Cụ thể, 100% người dân đã được tiêm ngừa vaccine, 72% được tiêm đủ mũi 2 vaccine Covid-19.

Câu hỏi đặt ra, TP HCM chưa đạt được miễn dịch cộng đồng hoàn toàn vậy nếu số ca mắc Covid-19 gia tăng thì có nguy cơ phải phong tỏa thành phố thêm một lần nữa hay không?

Lấy mẫu xét nghiệm cho người dân ở vùng xanh.
Lấy mẫu xét nghiệm cho người dân ở vùng xanh.

PGS.TS. Đỗ Hùng Dũng, Đại học Y dược TP HCM cho biết, kinh nghiệm của Singapore ở thời điểm hiện tại là một cảnh báo cho TP HCM về khả năng tăng số ca nhiễm và phải dừng lại việc nới lỏng các quy định giãn cách xã hội.

“Singapore đã có tỉ lệ tiêm chủng vaccine 85% và đã dự định là sẽ nới lỏng các quy định giãn cách xã hội khi tỷ lệ tiêm chủng trên 80%. Tuy nhiên, khi Singapore nới lỏng giãn cách thì số ca mắc gia tăng khiến chính phủ Singapore có phần nào e dè và trì hoãn các bước mở cửa. Đây là điều chúng ta phải suy nghĩ”, ông Đỗ Hùng Dũng dẫn chứng.

TP HCM phủ vaccine cho người lớn tuổi.
TP HCM phủ vaccine cho người lớn tuổi.

Cũng theo vị này, hoàn cảnh của Singapore khác với TP HCM. Do Singapore thực hiện chiến lược zero Covid rất thành công nên miễn dịch cộng đồng của Singapore đi đến chủ yếu từ việc tiêm chủng mà không có miễn dịch do các ca bệnh lưu hành. Vì miễn dịch chỉ từ vaccine là không đủ nên số ca mắc sẽ tăng nhanh khi thực hiện nới lỏng.

Ông Đỗ Hùng Dũng lấy ví dụ khác, ở các nước châu Âu đã từng bị dịch bệnh lưu hành nên sẽ có khả năng đạt được miễn dịch cộng đồng tốt hơn. Có thể khi nới lỏng giãn cách để phục hồi kinh tế, số ca mắc sẽ gia tăng nhưng không tăng nhanh như Singapore.

“Điều này cũng nhấn mạnh, nếu muốn sống chung với Covid-19 an toàn và bền vững chúng ta phải đạt được mức miễn dịch cộng đồng nào đó. Mặc dù vậy, ít nhiều chúng ta sẽ phải chấp nhận số ca mắc gia tăng”, ông Dũng cho hay.

TP HCM mở cửa, bình thường mới trở lại để phát triển kinh tế.
TP HCM mở cửa, bình thường mới trở lại để phát triển kinh tế.

Theo ông Đỗ Hùng Dũng, hiện nay, với cố gắng đạt được 2 mũi tiêm cho trên 90% người trên 65 tuổi và trên 80% cho người trên 50 tuổi, TP HCM có thể bảo vệ được người cao tuổi, không làm tăng số tử vong và không làm quá tải hệ thống y tế.

Ngoài ra, số ca mắc ở một số lượng nào đó cũng giúp tạo ra được yếu tố kích thích miễn dịch trong cộng đồng. Do sự phát tán của virus SARS-CoV-2 trong không khí. Hơn nữa, khi xâm nhập vào người đã có miễn dịch virus sẽ giúp củng cố hiệu lực của vaccine là làm tăng cường thêm miễn dịch cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần chấp nhận sự gia tăng số ca nhiễm để 'sống chung' với Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO