Cần cơ chế, biện pháp bảo vệ cán bộ y tế

Việt Thắng 21/09/2022 15:29

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, cần thiết phải có cơ chế bảo vệ cán bộ y tế bằng luật và phải có biện pháp thực hiện cụ thể.

Ngày 21/9, tại phiên họp pháp luật chuyên đề tháng 9, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi). Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho rằng, rất cần thiết phải có cơ chế bảo vệ cán bộ y tế bằng luật và phải có biện pháp thực hiện cụ thể. “Bây giờ tình trạng xâm hại đến sức khỏe của cán bộ y tế, bác sĩ khám bệnh, điều trị, nhất là những chỗ bệnh nguy hiểm, nguy nan, vấn đề này hiện nay luật lệ có rồi nhưng vẫn xảy ra, phải ghi như thế nào đó nhưng không xung đột với các luật khác”-ông Định nói.

Ông Định phân tích rằng, bản thân cán bộ y tế và cơ quan chuyên môn có thẩm quyền nhưng còn các lực lượng khác, chứ bảo bác sĩ là nó xúc phạm ông thì ông có quyền đuổi ra ngoài thì không được. Phải có lực lượng làm việc này. Cần thiết thì có ngân sách như thế nào, viết như thế nào đấy để có lực lượng chuyên trách, lực lượng bảo vệ hoặc lực lượng an ninh hay công cụ, máy móc để khi có chuyện xảy ra thì báo động để lực lượng chuyên môn vào can thiệp. Nếu viết như trong luật là tạm giữ thì ai tạm giữ? Cơ sở khám, chữa bệnh thì không được quyền tạm giữ người, phải là cơ quan chức năng.

Do đó ông Định đề nghị, cần quy định rõ cơ sở khám, chữa bệnh thì được làm những gì ban đầu. làm sao cho thống nhất với các luật khác. “Rất cần thiết phải có những quy định để bảo vệ đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế, những người đang làm nghề chăm sóc sức khỏe, khám bệnh, chữa bệnh. Những con người này là những con người hết sức hy sinh. Có khi bố, mẹ còn đang ốm mà không chăm sóc được cho bố, mẹ mình mà phải chăm sóc cho người bệnh. Phải bảo vệ họ, phải tôn vinh họ và phải có những chế độ như thế nào đấy cho họ và cơ quan của họ”-ông Định nói.

Ông Định cũng cho rằng, luật này rất cấp bách, là yêu cầu của nhân dân, của đội ngũ y tế mong ngóng từng ngày, từng giờ. Phải nói ngành y tế đóng góp rất lớn cho công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, ngành y tế cũng rất nhiều hy sinh, thiệt thòi. Nhân dân rất trông đợi, ngành y tế, cán bộ, nhân viên y tế rất là mong đợi có một luật mới, một khuôn khổ mới để hoạt động cho dễ hơn, chăm sóc sức khỏe nhân dân tốt hơn, công bằng, bình đẳng hơn.

Cũng theo ông Định, bản thân ngành y tế vừa thể hiện được vai trò của mình nhưng vừa được xã hội công nhận bảo vệ, tạo điều kiện. Nhất là qua chống dịch vừa rồi chúng ta thấy những sự hy sinh không thể tính được hết, không có gì có thể sánh được với sự hy sinh của đội ngũ cán bộ y tế trong cả lịch sử từ xưa đến nay, nhất là trong đợt chống dịch vừa rồi mới thể hiện. Hy sinh gian khổ không kém gì chiến trường. Đội ngũ cán bộ y tế, các bệnh viện, các cơ sở y tế rất kỳ vọng ở luật này, ban hành được sớm thì rất tốt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần cơ chế, biện pháp bảo vệ cán bộ y tế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO