Cần cơ chế ưu đãi doanh nghiệp đầu tư phát triển hạ tầng

Hải Nhi (ghi) 23/09/2019 07:30

Sau khi Đại hội MTTQ Việt Nam lần thứ IX khép lại, bà Nguyễn Nam Phương- Tổng Giám Đốc Công ty TNHH MTV Lan Anh (đại biểu của Đoàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) đã đề cập tới vai trò của doanh nghiệp, doanh nhân trong công cuộc xây dựng kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh đất nước.

Cần cơ chế ưu đãi doanh nghiệp đầu tư phát triển hạ tầng

Bà Nguyễn Nam Phương.

Khẳng định trách nhiệm của doanh nghiệp (DN), doanh nhân là lực lượng nòng cốt, tiên phong trong phát triển kinh tế, đóng góp thiết thực, hiệu quả nhất phát triển kinh tế đất nước, bà Nam Phương kỳ vọng với phong trào vận động các doanh nghiệp đầu tư phát triển nông thôn mới (NTM), Mặt trận cần đề xuất Chính phủ có cơ chế, ưu đãi cho DN đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế và hạ tầng xã hội NTM, có cơ chế riêng bổ sung quy định trong Luật Đầu tư, Luật Nhà ở áp dụng cho những DN đầu tư phát triển vào NTM ở các địa phương. Hiện nay, nhiều địa phương đã quy hoạch phát triển các vùng NTM, trong đó có những khu đất phát triển dân cư nông thôn và quy hoạch dự kiến phát triển đô thị trong tương lai có kết hợp các công trình dịch vụ công cộng như: Nhà trẻ, chợ, trường học và các dịch vụ khác…

Theo bà Nam Phương, địa phương muốn kêu gọi DN tư nhân dùng nguồn vốn tự có của DN ngoài ngân sách nhà nước đầu tư phát triển vào khu dân cư nông thôn và khu dân cư dự kiến phát triển đô thị trong tương lai, nhưng lĩnh vực đầu tư này vẫn đang áp dụng chung bằng Luật Đầu tư và Luật Nhà ở năm 2014.

“Luật áp dụng cho đô thị và vùng NTM đều như nhau. Nếu áp dụng như vậy thì các địa phương rất khó vận động kêu gọi các DN đầu tư phát triển NTM. Mặt khác, các địa phương muốn thu hút đầu tư từ nguồn vốn của DN thì cần phải nghiêm túc thực hiện các điều luật về thủ tục hành chính”- bà Nam Phương chia sẻ.

Cũng theo bà Nam Phương, DN tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu luôn bám sát nhiệm vụ chính trị được giao, trọng tâm là 3 phong trào lớn do Thủ tướng Chính phủ phát động: Phong trào “Cả nước chung sức xây dựng NTM” giai đoạn 2016-2020, phong trào “DN Việt Nam hội nhập và phát triển” và phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Cụ thể những năm vừa qua, DN tỉnh đã đóng góp trên 30 nghìn tỉ đồng cho ngân sách nhà nước, tạo ra mỗi năm trên 30.000 việc làm cho người lao động, ủng hộ hàng chục tỉ đồng cho các chương trình an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Chính vì vậy, theo bà Nam Phương, trong nhiệm kỳ mới, Mặt trận cần nỗ lực hơn trong việc đề xuất với Chính phủ những cơ chế, ưu đãi cho DN đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế và hạ tầng xã hội. Bên cạnh đó bà Nam Phương cũng đề cập đến vai trò của báo chí trong sự đồng hành, hợp tác và hỗ trợ cho sự phát triển của DN.

Bởi theo bà Nam Phương, hoạt động báo chí trong thời gian qua còn tồn tại một số hạn chế gây ảnh hưởng tới uy tín của các DN làm ăn chân chính. Do vậy, giống như mọi lĩnh vực hoạt động khác của xã hội, hoạt động báo chí luôn phải đáp ứng yêu cầu thượng tôn pháp luật, tôn trọng sự thật, tôn trọng cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần cơ chế ưu đãi doanh nghiệp đầu tư phát triển hạ tầng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO