Cần có cơ chế khuyến khích xã hội hóa trong đầu tư, vận hành cảng hàng không

Đông Bắc 04/11/2022 18:09

Chiều 4/11, tại TP Hạ Long, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức Toạ đàm “Huy động nguồn vốn xã hội đầu tư cảng hàng không và những bài học kinh nghiệm”.

Hàng không là lĩnh vực kinh tế vận tải áp dụng kỹ thuật công nghệ cao, hiện đại với hoạt động mang tính quốc tế cao, gắn liền với an toàn và an ninh, buộc phải hoạt động đồng bộ theo quy trình chặt chẽ. Bên cạnh đó, việc quản lý đất đai, quản lý tài sản và mô hình vận hành, khai thác tương đối phức tạp.

Theo Hiệp hội Vận tải hàng không Quốc tế IATA, thị trường hàng không Việt Nam được đánh giá phát triển nhanh thứ 5 thế giới và nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Toạ đàm “Huy động nguồn vốn xã hội đầu tư cảng hàng không và những bài học kinh nghiệm”.

Việc tăng trưởng vận tải hàng không với tốc độ cao thời gian qua đã và đang tạo áp lực lớn lên kết cấu hạ tầng hàng không. Tuy nhiên, hiện nguồn vốn đầu tư từ doanh nghiệp nhà nước và ngân sách nhà nước trung ương cho lĩnh vực giao thông chỉ đáp ứng khoảng 65,8% nhu cầu. Do đó, việc huy động nguồn vốn xã hội để đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không là rất cần thiết.

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn nhấn mạnh: Tọa đàm “Huy động nguồn vốn xã hội đầu tư cảng hàng không và những bài học kinh nghiệm” với mục đích chia sẻ kinh nghiệm đầu tư, khai thác cảng hàng không theo phương thức đối tác công tư - PPP; trao đổi về những khó khăn, vướng mắc và giải pháp để các địa phương xây dựng Đề án và tổ chức thực hiện thu hút nguồn vốn đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không.

Tại buổi tọa đàm, các đại diện đến từ Viện Chiến lược phát triển và Giao thông vận tải, Cục Hàng không, Vụ Kế hoạch - Đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải),… đã cung cấp những thông tin về sự hình thành và quy hoạch phát triển hệ thống cảng hàng không tại Việt Nam; các công trình kết cấu hạ tầng cảng hàng không, nguồn thu và chi phí; tổng quan về định hướng huy động nguồn vốn xã hội đầu tư cảng hàng không tại Việt Nam và những vấn đề đặt ra;…

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đã thẳng thắn trao đổi, thảo luận về nhu cầu xây dựng hạ tầng hàng không; những chính sách khuyến khích xã hội đầu tư cảng hàng không hiện nay hay đưa ra các giải pháp tìm nguồn lực đầu tư cảng hàng không và chia sẻ kinh nghiệm phát triển cảng hàng không có sự tham gia của tư nhân và vai trò của chính quyền địa phương…

Đại diện nhà đầu tư (NĐT) và doanh nghiệp cảng hàng không, ông Phạm Ngọc Sáu, Giám đốc Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh) đã đưa ra một số đề xuất, kiến nghị để thu hút NĐT cảng hàng không như cần bổ sung các quy định pháp luật, hành lang pháp lý rõ ràng đối với các NĐT tư nhân; xem xét bổ sung quy hoạch đối với các địa phương có nhu cầu thực hiện cảng hàng không, sân bay và quy hoạch có điều kiện (sẽ chỉ được triển khai nếu có NĐT cam kết thực hiện theo hình thức PPP); đồng thời khuyến khích NĐT thực hiện đồng bộ trọn gói các công tác quy hoạch, đầu tư, vận hành và đầu tư hạ tầng giao thông kết nối;…

Về cơ chế hỗ trợ NĐT trong quá trình vận hành cảng hàng không, ông Phạm Ngọc Sáu chia sẻ, cần có cơ chế phân quyền, ủy quyền để cảng hàng không tư nhân được vận hành chủ động theo quy định pháp luật. Bên cạnh đó, cho phép các hoạt động thương mại, quảng bá cảng hàng không mà không ảnh hưởng tới an ninh và an toàn bay…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần có cơ chế khuyến khích xã hội hóa trong đầu tư, vận hành cảng hàng không

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO