Cần có mạng lưới các nhà khoa học trẻ ngành y Việt Nam trên toàn cầu

G.B. 29/11/2021 07:04

Cuối tuần qua, Hội nghị khoa học và công nghệ tuổi trẻ ngành y tế lần thứ XX đã diễn ra tại Đại học Quốc gia Hà Nội.

Tại đây, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế đã kêu gọi thiết lập mạng lưới các nhà khoa học trẻ ngành y Việt Nam trên toàn cầu nhằm kết nối tất cả các nhà khoa học để chia sẻ, trao đổi, liên kết trong nghiên cứu lĩnh vực y dược…

Qua Hội nghị, GS.TS Nguyễn Thanh Long đánh giá cao tất cả những cố gắng của các nhà khoa học trẻ ngành y tế. Nhiều nhà khoa học trẻ đã tình nguyện vào các điểm nóng ở TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Đà Nẵng, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương… tham gia phòng, chống dịch Covid-19; nhiều thầy thuốc đã kết hợp nghiên cứu khoa học về các nội dung liên quan đến công tác phòng, chống dịch… “Tuy nhiên, một câu hỏi lớn nhất được đặt ra là chúng ta đang đứng ở đâu trên bản đồ khoa học về mặt y học của thế giới? Đây là vấn đề mà các nhà khoa học trẻ ngành y cần đáng quan tâm, lưu ý” - ông Long nói.

Theo ông Long, mặc dù các nhà khoa học y học nước ta đã cố gắng, đã nỗ lực, thang điểm về trình độ khoa học có những bước tiến, nhưng vẫn ở mức độ khiêm tốn. Đây là điều mà ngành y tế hết sức trăn trở và mong muốn làm sao kết quả của chúng ta sẽ cao hơn. Để làm được chúng ta phải cùng nhau cố gắng. Và, một trong những quan điểm chung của Bộ Y tế trong lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành là “làm thế nào để tăng cường nghiên cứu, chuyển giao và chia sẻ về khoa học và làm sao để đảm bảo tính công bằng trong tiếp cận dịch vụ y tế ở tất cả mọi miền”. Vì thế mục tiêu đặt ra là phải quan tâm, đầu tư hơn nữa để thúc đẩy nghiên cứu, thực hiện nhiều đề tài khoa học hơn nữa, có thể là những công trình trong phòng thí nghiệm, cũng có thể là các đề tài nghiên cứu trong y tế cộng đồng.

Theo đó, Bộ Y tế kêu gọi thiết lập mạng lưới các nhà khoa học trẻ ngành y Việt Nam trên toàn cầu nhằm kết nối tất cả các nhà khoa học để chia sẻ, trao đổi, liên kết trong nghiên cứu lĩnh vực y dược… Đồng thời yêu cầu Cục Khoa học, công nghệ và Đào tạo phải triển khai thực hiện việc này; cơ quan nhà nước phải có những động viên, khuyến khích, ghi nhận và có những phần thưởng xứng đáng với những cố gắng, nỗ lực của các nhà khoa học.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần có mạng lưới các nhà khoa học trẻ ngành y Việt Nam trên toàn cầu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO