Cần coi sản xuất thực phẩm sạch là tiêu chí xây dựng NTM

Anh Vũ Ảnh: Hoàng Long 23/02/2016 19:14

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đề nghị tỉnh Hà Nam cần quan tâm coi việc đưa tiêu chí 20 "xây dựng con người Hà Nam văn hóa sản xuất hàng hóa nông sản và thực phẩm sạch vì sức khỏe cộng đồng" là một tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới...

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân
và đoàn công tác làm việc với tỉnh Hà Nam.

Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) là một trong mong mỏi và bức xúc nhất hiện nay của người dân Việt Nam. Chúng ta đều muốn làm sao khi ra chợ, thực phẩm đảm bảo an toàn, không hại đến sức khoẻ, nhưng thực tế hiện nay chưa thể làm được điều đó.

Đó là lý do mà năm 2016, trong số nội dung giám sát của mình, mặt trận chỉ lựa chọn duy nhất một nội dung mới giám sát về ATTP.

Ngày 23/2, đoàn công tác của mặt trận, các Bộ Y tế, Nông nghiệp, Công thương, Hội Nông dân Việt Nam đã về tỉnh Hà Nam để khảo sát các mô hình sản xuất an toàn nhằm có cơ sở thực tiễn nâng cao nhận thức của người dân để loại bỏ sản xuất không an toàn, sản xuất theo kiểu “đầu độc” người ăn.

Tại tỉnh Hà Nam Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân và đoàn công tác đã đi thăm một số mô hình sản xuất, bảo quản nông sản, thực phẩm sạch của tỉnh.

Tiêu biểu là mô hình sản xuất cây trồng chất lượng cao của Công ty cổ phần An Phú Hưng tại xã Nhân Khang, huyện Lý Nhân với diện tích 21,59 ha thực hiện từ tháng 11/2014 đến tháng 12/2015 tổng giá trị đầu tư là 12,825 tỷ đồng.

Công ty đã trồng 2 vụ sản xuất bao gồm: đậu bắp, giống của Nhật, khoai tây nhập giống từ Đức, dưa lưới, dưa lê, dưa hấu và trên chục loại rau ăn lá các loại.

Sản lượng rau đạt được năm 2015 là 491,75 tấn tiêu thụ chủ yếu cho các siêu thị, còn lại tiêu thụ trong tỉnh, hiệu quả diện tích sản xuất rau củ quả sạch gấp 10 lần sản xuất truyền thống...

Đoàn cũng đã thăm mô hình “Biệt thự bò” tại xã Nhân Bình huyện Lý Nhân.

Đây là mô hình được tỉnh Hà Nam triển khai có hiệu quả với 208 trang trại nuôi bò sữa với gần 3.000 con được quy hoạch và thiết kế theo mô hình biệt thự bò để kiểm soát môi trường, phòng chống dịch bệnh tạo sản phẩm sữa sạch với sản lượng sữa đạt 14,8 tấn/ngày.

Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam Mai Tiến Dũng cho biết, tỉnh nhận thức rất rõ, phát triển nông nghiệp “sạch” là một hướng đi mới để phát triển ngành nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới.

Đơn cử, hiện nay, tỉnh đã đầu tư dự án rau sạch cho công ty cổ phần An Phú Hưng để sản xuất rau sạch tại xã Nhân Khang, huyện Lý Nhân. Theo đó, tỉnh hỗ trợ về hạ tầng đến tận hàng rào của dự án, công ty tích tụ ruộng đất, thuê đất của nông dân trên địa bàn trong vòng 20 năm để sản xuất.

Đến nay đã có 21,5 ha rau sạch đang thời kỳ thu hoạch, cung ứng sản phẩm cho các siêu thị lớn trên địa bàn Hà Nội, nhất là siêu thị Nhật Bản bởi dự án đang có sự hỗ trợ về mặt kỹ thuật của chuyên gia đến từ Nhật Bản.

“Dự án đã trồng 2 vụ sản xuất gồm đậu bắp giống Nhật, khoai tây giống Đức, dưa lưới, dưa lê và trên chục loại rau ăn lá các loại. Sản lượng rau sạch của dự án này năm 2015 là gần 500 tấn, hiệu quả cao gấp 10 lần sản xuất truyền thống. Toàn bộ sản phẩm được cơ quan giám định của Nhật Bản kiểm nghiệm”, ông Mai Tiến Dũng cho biết.

Ngoài dự án này, hiện cũng đã có một số dự án sản xuất rau củ quả sạch công nghệ cao được thực hiện trên địa bàn Hà Nam.

Một số doanh nghiệp Nhật Bản cũng đã thí điểm các mô hình trồng lúa, rau, mô hình nông nghiệp thông minh.

Đặc biệt, hiện tỉnh đã tích tụ ruộng đất bằng cách thuê đất của dân trong thời hạn 20-30 năm (không thu hồi đất của dân) rồi giao cho doanh nghiệp sản xuất.

Trong đó, hiện nay tỉnh đã giao cho Tập đoàn Vingroup 85 ha (năm 2016 sẽ tăng lên 300 ha) để sản xuất rau quả công nghệ cao, cung cấp cho thị trường trong tỉnh, Hà Nội và xuất khẩu sang Nhật Bản.

Ngoài rau củ, tỉnh Hà Nam cũng đẩy mạnh trồng bò sạch, lợn sạch, dự kiến đến 2020, Hà Nam có khoảng 15.000 bò sữa, 10.000 bò thịt.

Bí thư tỉnh ủy Hà Nam Mai Tiến Dũng khẳng định, tỉnh đã có cơ chế ưu đãi đầu tư hạ tầng khung trong và ngoài khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, cơ chế ưu đãi về thuế, đất.. để thu hút các doanh nghiệp nước ngoài, nhất là Nhật Bản.

Các doanh nghiệp này sẽ đầu tư các khu sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao làm hạt nhân (đã có 3 khu), tạo sự lan tỏa trong dân, thu hút nông dân tham gia chuỗi sản xuất, hướng tới xuất khẩu cũng như cung cấp thực phẩm sạch cho người dân.

Hà Nam cũng đã mở cuộc vận động về thi đua sản xuất hàng hóa nông sản và thực phẩm sạch vì sức khỏe cộng đồng, coi đó là tiêu chí thứ 20 trong xây dựng nông thôn mới.

Tuy đã bước đầu có một số kết quả trong sản xuất an toàn, nhưng theo Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam, nan giản nhất hiện nay nằm ở khâu chế biến. Các cơ sở giết mổ nhỏ lẻ của người dân không bảo đảm ATTP, các sản phẩm nông sản sạch có thương hiệu chưa nhiều, thị trường tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp sạch nhỏ lẻ chưa mở rộng là những khó khăn cho sản xuất nông nghiệp của Hà Nam.

Theo Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, ngay từ đầu năm 2014, khi Mặt trận bắt đầu triển khai chương trình giám sát thì Bộ trưởng Y tế, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT đều đề nghị Mặt trận sớm giám sát về ATTP.

Khi nhận được đề nghị này, mặt trận ý thức được ATTP là “món nợ” của các cơ quan quản lý nhà nước, của MTTQ. Tuy nhiên, đến năm 2016 khi kinh nghiệm giám sát đã ổn hơn, mặt trận mới vào cuộc.

Đánh giá cao tỉnh Hà Nam đã mở ra cuộc vận động "Toàn dân tham gia xây dựng nông thôn mới gắn với xây dựng con người Hà Nam văn hóa, thi đua sản xuất hàng hóa nông sản và thực phẩm sạch vì sức khỏe cộng đồng'', coi đó là tiêu chí thứ 20 trong xây dựng nông thôn mới, ông Nguyễn Thiện Nhân nêu rõ kết quả đạt được từ những mô hình, đề án trong sản xuất nông sản sạch có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở và người dân, tạo hiệu ứng tích cực từ sản xuất đến tiêu dùng.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho rằng: Hiện nay đang có tình trạng người dân trồng rau ở một mảnh đất riêng để ăn, còn rau trồng để bán thì ở khu vực khác.

Rõ ràng, người dân có thể tự do kinh doanh để kiếm lợi nhuận, nhưng về đạo đức là không được. Bởi vì bán rau, cây và gia súc, gia cầm không an toàn là hành vi đầu độc người tiêu dùng. Như vậy là không có văn hóa, không có nhân văn. Sản xuất không an toàn là đồng nghĩa với việc đầu độc chính người Việt Nam.

Trong thời kỳ hội nhập quốc tế hiện nay, người dân đang lựa chọn mua rau quả, thịt nhập khẩu với niềm tin ATTP. Hàng hóa Việt Nam dù rẻ hơn nhưng không tạo được niềm tin về ATTP sẽ có nguy cơ thua ngay trên sân nhà.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, phát triển nông nghiệp hiện nay phải gắn với vấn đề bảo vệ môi trường, ứng dụng công nghệ cao, bảo đảm ATTP.

Mỗi địa phương cần có những cơ chế mang tính sáng tạo, đột phá để bảo đảm mục tiêu này. Tới đây, mặt trận sẽ thí điểm tọa đàm ở một số khu dân cư về vấn đề sản xuất bảo đảm ATTP.

"Sẽ phải làm rõ, nếu tất cả người dân trong thôn đều tham gia sản xuất sạch thì họ được lợi gì, cần cơ chế gì để người sản xuất phát triển.

Đặc biệt, gắn với nội dung giám sát của mặt trận trong năm 2016 về ATTP, sẽ có đề án quốc gia vận động nhân dân sản xuất an toàn trong 5 năm tới”, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho biết.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đề nghị tỉnh Hà Nam cần tiếp tục quan tâm phát triển nông nghiệp công nghệ cao qua việc tăng cường liên kết với các doanh nghiệp, các nhà đầu tư nước ngoài cùng với các chính sách khuyến khích rõ ràng để phát triển nông nghiệp.

Đặc biệt người đứng đầu Mặt trận đề nghị tỉnh Hà Nam từ những kết quả đạt được cần quan tâm coi việc đưa tiêu chí 20 "xây dựng con người Hà Nam văn hóa sản xuất hàng hóa nông sản và thực phẩm sạch vì sức khỏe cộng đồng" là một tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới; cùng với đó tỉnh cần có giải pháp xây dựng thương hiệu cho các mặt hàng nông sản, quan tâm, giám sát chất lượng các sản phẩm mang thương hiệu của tỉnh để bảo đảm niềm tin của nhân dân về an toàn thực phẩm, tuyên truyền, vận động người dân hiểu được cần nuôi, trồng, nuôi bảo đảm tiêu dùng vì bản thân, gia đình và xã hội.

Trong tiêu chí gia đình văn hóa cần xác định tiêu chí không trồng, nuôi, bán sản phẩm nông nghiệp không an toàn. Không thể chấp nhận gia đình văn hóa nếu cố tình trồng và nuôi gây mất an toàn vệ sinh thực phẩm – Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Trước đó Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã tới thăm và làm việc với UB MTTQ tỉnh Hà Nam.

Một số hình ảnh của Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân tại tỉnh Hà Nam:

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần coi sản xuất thực phẩm sạch là tiêu chí xây dựng NTM

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO