Cần coi trọng thị trường các nước ASEAN

Theo TTXVN 21/08/2019 10:26

Trong buổi nói chuyện thân mật với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Phnom Penh, Campuchia tối ngày 20/8, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nhấn mạnh cần hết sức coi trọng thị trường các nước ASEAN, trong đó có Campuchia, trong bối cảnh căng thẳng thương mại hiện nay.

Cần coi trọng thị trường các nước ASEAN
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nói chuyện thân mật với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia tối 20/8. Ảnh: VGP.

Thực tế, trao đổi thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Campuchia tăng 24% so với năm 2017, lên mức 4,7 tỷ USD năm 2018, con số không hề nhỏ so với kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với nhiều nước ở khu vực châu Âu và châu Á.

Dự kiến kim ngạch thương mại Việt Nam-Campuchia sẽ vượt mức 5 tỷ USD trong năm 2019, trước một năm so với mục tiêu đề ra, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho hay.

Đặc biệt, Campuchia đang duy trì được tốc độ tăng trưởng cao, đạt 7,3% năm 2018, đồng nghĩa với sức mua của người dân Campuchia tiếp tục tăng lên. Có thể thấy rõ xu hướng đó qua con số nhập khẩu từ Thái Lan của Campuchia lên đến 5 tỷ USD năm 2018 trên tổng số 6 tỷ USD kim ngạch thương mại giữa hai quốc gia ASEAN này.

Báo cáo của Ngân hàng Thế giới cho thấy Việt Nam là một trong hai quốc gia có độ mở kinh tế lớn nhất ASEAN, cho thấy tăng trưởng xuất khẩu có ý nghĩa rất lớn đối với tăng trưởng GDP của nước ta.

Vì thế, Phó Thủ tướng đề nghị Đại sứ quán tiếp tục quan tâm, tìm mọi biện pháp tăng cường hơn nữa trao đổi thương mại với Campuchia, góp phần giữ gìn và vun đắp cho mối quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện Việt Nam-Campuchia ngày càng phát triển, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước.

Cũng trong buổi gặp mặt, Phó Thủ tướng đã thông báo về tình hình phát triển kinh tế-xã hội và công tác đối ngoại của đất nước thời gian vừa qua.

Theo Phó Thủ tướng, từ đầu năm đến nay, các hoạt động đối ngoại diễn ra tích cực, khởi đầu bằng việc Việt Nam làm chủ nhà Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai qua đó khẳng định vai trò, vị thế và uy tín của Việt Nam trong khu vực và quốc tế.

Với tinh thần chủ động, tích cực, thành công của những hoạt động đối ngoại trước đó đã tạo ra sức mạnh cộng hưởng đối với những hoạt động sau, nổi bật là việc Việt Nam trúng cử thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021 với số phiếu gần như tuyệt đối 192/193.

Trong cuộc gặp với Thủ tướng Samdech Hun Sen, ngày 20/8, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết Thủ tướng Campuchia bày tỏ chúc mừng Việt Nam lần thứ hai trở thành thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc với số phiếu cao kỷ lục, cho rằng điều đó thể hiện vị thế, uy tín của Việt Nam.

Phó Thủ tướng khẳng định các hoạt động đối ngoại thời gian qua thể hiện rõ nét chủ trương của Việt Nam là sẵn sàng tham gia, đóng góp tích cực trong các cơ chế đa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần coi trọng thị trường các nước ASEAN

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO