Căn cước công dân gắn chip

Tinh Anh 08/04/2021 10:30

Hiện, lực lượng công an các địa phương đang khẩn trương thực hiện việc cấp, đổi căn cước công dân gắn chip cho người dân, để đảm bảo tiến độ tới ngày 1/7 cấp được 50 triệu chiếc.

Khối lượng công việc rất lớn, trong khi thời gian không còn nhiều nên một số nơi đã phải làm tới khuya hoặc thâu đêm suốt sáng hết sức vất vả.

Tất nhiên, để thực hiện lời hứa của vị tư lệnh ngành trước Quốc hội, để phục vụ nhân dân thì vất vả mấy cán bộ, chiến sĩ công an các đơn vị, địa phương cũng phải hoàn thành. Song, vấn đề ở chỗ ngay cả khi lực lượng công an có làm việc quần quật, e rằng cũng khó đảm bảo được tiến độ đã đề ra là tới ngày 1/7 có thể cấp được 50 triệu căn cước công dân.

Sự lo lắng trên là hoàn toàn có cơ sở, bởi trong thực tế đã phát sinh không ít vấn đề khi triển khai cấp căn cước công dân gắn chip. Đơn cử như việc, có rất nhiều người háo hức đi cấp, đổi căn cước công dân gắn chip, để rồi ra về thất vọng tràn trề với câu phán “xanh rờn” của lực lượng công an: Không cấp, đổi được vì thiếu ngày sinh trong giấy tờ.

Có bà cụ năm nay đã gần 90 tuổi lật đật chống gậy đến nơi lực lượng công an làm căn cước công dân với nhu cầu được cấp mới thay CMND đã hết hạn. Tuy nhiên, do trong hộ khẩu cũng như CMND chỉ có năm sinh mà không có ngày sinh, tháng sinh, trong khi giấy khai sinh đã bị thất lạc, bà cụ được hướng dẫn về nơi sinh ra xin xác nhận.

Bà cụ đã gần 90 tuổi đi còn không vững, làm sao có thể về nơi sinh ra để xin giấy xác nhận đây? Ngay cả khi con cháu có muốn giúp thì địa phương nơi bà cụ sinh ra liệu có dám ký vào xác nhận khi không có mặt cụ và chẳng biết cụ là ai? Đó là còn chưa kể trong trường hợp cụ thể này, đơn vị hành chính ngày bà cụ sinh ra cũng không còn tồn tại.

Một trường hợp khác, đó là một chị năm nay đã ngoài 50 tuổi, khi còn ở với bố mẹ đẻ, hộ khẩu có ghi đẩy đủ ngày, tháng, năm sinh. Song, khi chị lấy chồng, tách hộ khẩu về nhà chồng, do sự tắc trách của lực lượng công an, hộ khẩu nhà chồng lại chỉ ghi tháng sinh và năm sinh mà “quên” mất ngày sinh của chị.

Điều đó cũng chưa có gì được gọi là gay cấn, mà đoạn sau mới thực sự cười ra nước mắt. Mới cách đây chưa lâu, khi CMND hết hạn sử dụng, chị đi đổi và được lực lượng công an cấp thẻ căn cước công dân mã vạch với đầy đủ ngày, tháng, năm sinh. Song, giờ chị đi đổi thẻ căn cước công dân mã vạch sang gắn chip lại bị từ chối. Lý do: Hộ khẩu thiếu ngày sinh, dù chị đã trình ra thẻ căn cước công dân mã vạch có đủ cả ngày sinh.

Do bị mất giấy khai sinh để chứng minh bản thân đúng là sinh vào ngày đã ghi trên thẻ căn cước công dân mã vạch, chị được lực lượng công an hướng dẫn về nơi sinh ra để xin xác nhận. Oái oăm ở chỗ, nơi chị sinh ra hiện là một phường thuộc quận, nhưng trước đó nó lại mang tên một địa danh thị trấn thuộc huyện. Vậy là sau cả một ngày chạy đi chạy lại, cả hai nơi này chẳng ai dám xác nhận và cấp lại giấy khai sinh cho chị cả.

Không có giấy khai sinh đồng nghĩa với việc muôn năm nữa chị cũng không được đổi từ căn cước công dân mã vạch sang căn cước công dân gắn chip, dù rất muốn chấp hành nghiêm túc quy định của pháp luật. Tới đây, khi thẻ căn cước công dân mã vạch không còn được sử dụng, chị sẽ trở thành người ở ngoài rìa xã hôi, giống như cụ bà 90 kể trên.

Đó là mới chỉ lấy ví dụ 2 trường hợp trong vô số trường hợp bị lực lượng công an các địa phương “trả về”, kiên quyết không cấp, đổi căn cước công dân gắn chip. Khi mà giấy CMND và thẻ căn cước công dân mã vạch không còn giá trị sử dụng theo quy định của luật, tất cả những trường hợp này sẽ không còn giấy tờ tùy thân vì hộ khẩu cũng sẽ bị thu hồi.

Lâu nay, chủ trương xuyên suốt từ Trung ương xuống địa phương là cải cách thủ tục hành chính, giảm phiền hà tối đa cho người dân. Song, qua câu chuyện cấp, đổi thẻ căn cước công dân gắn chip này, mới thấy rằng chủ trương đúng đắn trên chưa thực sự đi vào cuộc sống. Vẫn rất nhiều người dân được hướng dẫn rối rắm, lòng vòng không thể giải quyết được các thủ tục hành chính theo yêu cầu của cơ quan chức năng.

Hy vọng, tới đây Chính phủ, Bộ Công an sẽ có biện pháp cụ thể, hướng dẫn công an các địa phương thực hiện để tháo gỡ khó khăn khi cấp căn cước công dân cho những trường hợp thiếu ngày, tháng sinh trên giấy tờ. Chẳng hạn, trong trường hợp không xác định được ngày sinh có thể lấy ngày 1 đầu tháng, không xác định được ngày, tháng sinh có thể lấy ngày 1/1 của năm đó làm mốc. Đừng để ai trở thành những người đứng ngoài lề xã hội!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Căn cước công dân gắn chip

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO