Cần dự liệu phương án tiêm vaccine mũi thứ ba

Việt Thắng 08/11/2021 15:06

Cần tiếp tục đẩy nhanh tỷ lệ tiêm vaccine để sớm đạt miễn dịch cộng đồng. Đến thời điểm này, số tiêm đủ 2 liều mới chỉ 27,7%, còn rất xa so mục tiêu 70%.

Vẫn phải coi vaccine là trụ cột

Ngày 8/11/2021, Quốc hội thảo luận ở hội trường về: Kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2021; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2022; Báo cáo về công tác phòng, chống dịch Covid-19 và tình hình thực hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15 về kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV; Tình hình thực hiện ngân sách nhà nước năm 2021, dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2022 và Kế hoạch tài chính-ngân sách nhà nước 3 năm 2022-2024.

ĐB Trịnh Xuân An (đoàn Đồng Nai) cho rằng, trong thời gian tới cần tiếp tục chuyển trạng thái thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 với nguyên tắc xuyên suốt, đó là bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân là nhiệm vụ hàng đầu và là điều kiện tiên quyết để phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội.

Nhấn mạnh “việc chuyển trạng thái là cần thiết”, tuy nhiên theo ông An, cần tránh tâm lý chủ quan, lúc qua tả, lúc qua hữu. Thực tế cho thấy chống dịch và duy trì phát triển kinh tế là hai mặt trận song hành. Việc phục hồi mở cửa kinh tế phụ thuộc vào kết quả phòng, chống dịch. Ngược lại, nếu không có nền tảng kinh tế thì không có lực để chiến đấu với dịch bệnh. Trong hoàn cảnh đặc biệt, cần chú trọng công tác dự báo, không để bị động, bất ngờ, chủ động trong phòng, chống dịch chứ không đuổi theo dịch.

Theo ông An, xây dựng triển khai toàn diện, hiệu quả chiến lược tổng thể về phòng, chống dịch Covid-19 trên cơ sở đánh giá tổng kết toàn diện công tác phòng, chống dịch thời gian qua. Trong chiến lược này, vấn đề vaccine vẫn phải coi là trụ cột. Do đó, cần tiếp tục đẩy nhanh tỷ lệ tiêm vaccine để sớm đạt miễn dịch cộng đồng. Đến thời điểm này, ta đã tiêm được gần 90 triệu liều. Đây là con số rất ấn tượng, khẳng định nỗ lực của ngành y tế. Tuy nhiên, số tiêm đủ 2 liều mới chỉ 27,7%, còn rất xa so mục tiêu 70%.

“Trong bối cảnh diễn biến phức tạp của đại dịch, khi số ca mắc đang có xu hướng tăng, biểu đồ dịch đang chuyển màu, cấp độ nguy cơ của đợt dịch mới đang hiện hữu, ta cần tính toán đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine hơn nữa, nhất là ở các địa phương đang bùng dịch mạnh thì cần phải bao phủ vaccine càng sớm càng tốt. Cần dự liệu phương án tiêm vaccine mũi thứ ba và xúc tiến thuốc chữa Covid cho nhân dân, vì thực tế vaccine chỉ có hiệu quả trong thời gian nhất định mà Covid-19 thì biến đổi không ngừng”, ông An cho hay.

Doanh nghiệp là linh hồn của nền kinh tế, nhưng quan tâm vẫn chưa đủ

Ông An cũng cho rằng, khi lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ đang phải đi vận động từng liều vaccine để đưa về nước thì vấn đề vaccine nội là vaccine Nanocovax đã được nhiều đại biểu Quốc hội phát biểu tại kỳ họp thứ nhất nhưng đến bây giờ vẫn chưa có thông tin chính thức về vaccine nội địa này. Do đó cần có một vaccine made in Việt Nam như rất nhiều đại biểu đã trăn trở. Tôi mong muốn Bộ Y tế sẽ tiếp tục thúc đẩy vaccine nội của chúng ta.

Bên cạnh đó, cùng với vấn đề vaccine, cần đặc biệt quan tâm đến hệ thống y tế cơ sở. Đây là trụ cột phòng, chống dịch nhưng thời gian qua chưa được đầu tư thích đáng, vừa thiếu, vừa yếu nên khi xảy ra đại dịch thì rất vất vả và không phát huy được vai trò Cùng với đó cần có các gói kích thích kinh tế với liều lượng hợp lý, hỗ trợ trực tiếp có hiệu quả cho hệ thống doanh nghiệp.

“Doanh nghiệp là linh hồn của nền kinh tế, nhưng thực tế sự quan tâm thời gian qua vẫn còn chưa đủ. Mặt bằng lãi suất cho vay đã giảm, tuy nhiên lợi nhuận của các ngân hàng thương mại vẫn còn cao, chưa hài hòa với khó khăn của doanh nghiệp và người dân. Doanh nghiệp vẫn còn khó khăn trong việc tiếp cận tín dụng ưu đãi. Vai trò của ngân hàng đối với các doanh nghiệp cần phải đánh giá kỹ hơn, nhất là khi mà đầu vào cho hoạt động của các doanh nghiệp đang có xu hướng cái gì cũng tăng”, ông An nói chỉ ra thực tế hiện nay chúng ta mới có khoảng 30% doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận được với các nguồn vốn từ ngân hàng, còn lại 70% phải sử dụng nguồn vốn tự có hoặc đi vay từ các nguồn không chính thức với chi phí rất cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần dự liệu phương án tiêm vaccine mũi thứ ba

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO