Cần dứt điểm với vận chuyển sắt thép cuộn

HÀ PHƯƠNG 17/04/2022 07:41

Hôm 8/4 vừa qua, khi xe đầu kéo chở 2 cuộn thép nặng hàng chục tấn chạy trên quốc lộ 51 hướng từ Đồng Nai đi Bà Rịa - Vũng Tàu đang lên dốc 47 ở khu vực phường Tam Phước, TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai), thì sợi xích chằng cuộn thép sau xe bị đứt, khiến cuộn thép lăn về phía trước, đập vào cabin rồi văng xuống đường. Rất may, sự cố không gây thương vong.

Đây là sự may mắn hiếm hoi, bởi trước đó, tình trạng xe đầu kéo làm rơi cuộn thép gây nguy hiểm cho người đi đường xảy ra khá phổ biến. Thậm chí, tầm này tháng trước, cuộn thép hơn 10 tấn rơi xuống đường ở Bình Chánh (TPHCM) khiến người bán vé số bị thương nặng.

Không chỉ gây mất an toàn cho người tham gia giao thông, việc chở những cuộn sắt, thép nặng hàng chục tấn trên những phương tiện không đảm bảo kỹ thuật, chằng buộc không đủ an toàn còn khiến chính những tài xế vận chuyển gặp thương vong khi cuộn thép trôi xuống đè bẹp cabin.

Thế nhưng, điều lạ là sự việc này vẫn chưa được ngăn chặn bằng những biện pháp cứng rắn. Bởi đến thời điểm này, dường như chưa có quy định cụ thể xe đầu kéo ràng buộc sắt, thép cuộn như thế nào khi chạy trên đường. Bản thân các đơn vị nhận vận chuyển hàng hóa là những cuộn sắt, thép cũng biết là cần có những phương tiện chuyện dụng để chuyên chở giống như nhiều nước trên thế giới đang sử dụng, song lại không đầu tư nhập loại thiết bị này. Bên cạnh đó, các tài xế cũng hiểu sự nguy hiểm khi vận chuyển loại hàng đặc biệt này nhưng xem ra vẫn chủ quan, và nhiều khi tin vào… kinh nghiệm. Chỉ khi xảy ra những sự cố đáng tiếc mới tỏ ra “ân hận”, “hối lỗi”… thì đã muộn.

Nhiều ý kiến cho rằng, cần có chế tài xử phạt nặng những đơn vị, tài xế vận chuyển sắt thép gây mất an toàn cho người tham gia giao thông. Cần cấm, thu hồi bằng lái vĩnh viễn của những tài xế này nhằm làm gương cho những người khác. Bên cạnh đó, vấn đề căn cốt hơn, cần có quy định cụ thể về loại phương tiện nào được phép vận chuyển sắt, thép cuộn. Đồng thời với quy định rõ ràng, lực lượng chức năng cần tăng cường thanh, kiểm tra để xử lý sớm những trường hợp vi phạm.

Song, trong khi chờ đợi các doanh nghiệp vận tải đầu tư xe chuyên dụng chở cuộn thép như các nước phát triển để đảm bảo an toàn cho người dân và cho chính người vận chuyển, thiết nghĩ cơ quan chức năng cần có quy định rõ ràng về các tiêu chuẩn kỹ thuật đối với xe container, xe rơmoóc hoặc xe chở hàng hóa nói chung và quy chuẩn khi chằng buộc, vận chuyển hàng hóa. Đặc biệt, như sắt, thép cuộn phải có đầy đủ dây xích chắc chắn, có thùng kín đảm bảo an toàn. Chỉ có quy định cụ thể, xử phạt nghiêm minh mới sớm chặn được những vụ tai nạn giao thông thương tâm thi thoảng lại diễn ra từ những “hung thần” vận chuyển sắt thép trên đường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần dứt điểm với vận chuyển sắt thép cuộn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO