Cần hỗ trợ vốn cho dự án đường Vành đai 3

Nguyên Vũ

Bị thiệt hại nặng nề trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4, do vậy 4 địa phương (TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An) kiến nghị bố trí ngân sách Trung ương từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội để giúp đỡ triển khai dự án đường Vành đai 3.

Ngày 24/11, thông tin từ Sở Giao thông Vận tải TP HCM (Sở GTVT) cho biết cơ quan này vừa trình UBND TP HCM về báo cáo kết quả nghiên cứu và phương án đầu tư đường Vành đai 3. Nội dung dựa trên cơ sở kết quả thống nhất giữa UBND TP HCM và UBND các tỉnh: Đồng Nai, Bình Dương, Long An ngày 20/11 vừa qua.

Theo tính toán, chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và đường song hành hai bên của Dự án rất lớn (khoảng 52.468,15 tỷ đồng). Hiện TP HCM và các tỉnh: Đồng Nai, Bình Dương, Long An chưa thể cân đối nguồn vốn Ngân sách địa phương để tham gia thực hiện Dự án giai đoạn 2021 - 2025.

Theo tài liệu báo cáo của Sở GTVT TP HCM, để dự án có thể triển khai trong giai đoạn 2021 – 2026, 4 địa phương thống nhất kiến nghị Trung ương hỗ trợ ngân sách trung ương (Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội) để đầu tư Dự án khoảng 83.290 tỷ đồng, bao gồm: Giải phóng một lần theo quy mô hoàn chỉnh; Xây dựng tuyến chính - đường cao tốc 4 làn xe hạn chế (bao gồm các nút giao trên tuyến); Đầu tư đường song hành hai bên.

Trường hợp vốn ngân sách Trung ương không cân đối đủ toàn bộ kinh phí, đề xuất Trung ương hỗ trợ toàn bộ chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 46.971 tỷ đồng. Đối với phần xây lắp, các địa phương sẽ chủ động nghiên cứu đầu tư phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Đường vành đai 3 là dự án lớn thuộc tiêu chí dự án quan trọng quốc gia. Đường dài gần 90km, đi qua 4 tỉnh thành gồm TP HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An. Đến nay, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đã được các địa phương và bộ ngành góp ý.

Đồ hoạ tuyến đường Vành đai 3.
Đồ hoạ tuyến đường Vành đai 3.

Theo kết quả nghiên cứu, đường vành đai 3 giai đoạn hoàn chỉnh có quy mô 8 làn xe cao tốc, vận tốc thiết kế kế 100 km/h, có thêm hai đường song hành hai bên. Tổng mức đầu tư cho giai đoạn này hơn 177.710 tỷ đồng.

Ở giai đoạn 1, dự án giải phóng mặt bằng cho giai đoạn hoàn chỉnh, xây dựng trước 4 làn và đường song hành hai bên với tổng mức đầu tư 83.290 tỷ đồng, được chia thành 2 dự án thành phần.

Dự án thành phần 1 giải phóng mặt bằng theo quy mô hoàn chỉnh và xây dựng đường song hành với 52.468 tỷ đồng; dự án thành phần 2 xây cao tốc 4 làn xe gần 32.908 tỷ đồng.

Việc đầu tư khép kín đường Vành đai 3 TP HCM là điều kiện cần để đầu tư các tuyến cao tốc hướng tâm nêu trên đảm bảo tính khả thi, tháo gỡ điểm nghẽn và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của TP HCM nói riêng và Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung; phù hợp với chủ trương, nghị quyết của Đảng (Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII) và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Do đó, việc đầu tư đường Vành đai 3 TP HCM giai đoạn 2021-2026 là rất cần thiết.

Tin liên quan

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Văn hóa tri ân ngày Tết

Văn hóa tri ân ngày Tết

Món quà Tết giống như một những lời chúc tốt đẹp nhất cho năm mới dành tặng cho những người mình trân quý.

Xem nhiều nhất