Cần ngay giải pháp để ổn định lại cuộc sống người dân vùng lũ

Hoàng Yến 24/10/2020 11:38

Ngày 24/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dẫn đầu đoàn công tác của Trung ương vào Quảng Bình để trực tiếp kiểm tra công tác khắc phục hậu quả mưa lụt và thăm hỏi, động viên, tặng quà cho người dân bị ảnh hưởng bởi mưa lũ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Quang Hiếu.

Tham gia đoàn công tác có ông Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng; Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và đại diện một số bộ, ngành...

Ngay khi đến Quảng Bình, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đã đến kiểm tra công tác khắc phục hậu quả mưa lũ tại huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình.

Sau chuyến thị sát, Thủ tướng đã có cuộc làm việc với lãnh đạo 5 tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam, Thừa Thiên - Huế và Hà Tĩnh về công tác khắc phục hậu quả mưa lũ và tìm kiếm cứu nạn tại trụ sở UBND tỉnh Quảng Bình.

Thủ tướng đề nghị các đại biểu phát biểu không tập trung quá nhiều vào tình hình, “phải rút ra được bài học nào trong phòng chống lũ lụt ở khu vực này”. Trong đó, phải xác định rõ những việc nào cần làm ngay để bảo đảm cuộc sống bình thường của người dân như xử lý vấn đề môi trường, phòng chống dịch bệnh.

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Quang Hiếu.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ, thời gian qua, miền Trung liên tục gặp bão lũ, lũ chồng lũ, bão chồng bão, tai nạn nối tiếp tai nạn.

Chia sẻ câu chuyện vừa đi thăm một trường mẫu giáo ở xã Hiền Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình và thăm hỏi các hộ gia đình ở thôn Đồng Tứ, xã Hiền Ninh, Thủ tướng cho rằng có “nhiều gia đình trắng tay, thiệt hại của bà con rất lớn”. Nhiều xã hiện nay còn bị ngập, nhiều người dân mất nhà cửa, đi lại gặp khó khăn. Nhiều trường học chưa thể mở cửa, môi trường bị đe dọa.

Thủ tướng cũng cho biết, Chính phủ đã cử nhiều đoàn công tác đến miền Trung, thăm các địa điểm khó khăn nhất. Các bộ, ngành đã xử lý kịp thời vấn đề lương thực, thuốc men, phục vụ công tác cứu hộ cứu nạn. Các tỉnh đã nêu cao trách nhiệm phòng chống bão lũ.

“Trong đó có sự lăn xả của đội ngũ cán bộ Mặt trận và Hội Chữ thập đỏ”, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định.

Thủ tướng cũng đánh giá cao Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các tỉnh đã gồng mình chống thiên tai với nhiều biện pháp sáng tạo; biểu dương tinh thần “tương thân, tương ái” của các đơn vị, cá nhân, nhà hảo tâm đã dành nguồn lực hỗ trợ nhân dân vùng bão lũ khi mà “đi trên đường cứ 3 xe thì lại có 1 xe chở hàng hóa cứu trợ”.

Nhấn mạnh tinh thần, không để người dân thiếu đói, rét, màn trời chiếu đất, Thủ tướng đề nghị đưa ra các giải pháp để bảo đảm điều này, làm sao để học sinh sớm trở lại trường học, giải quyết tốt hơn nữa vấn đề cứu trợ của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm, không gây khó khăn cho các nhà hảo tâm.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao đổi với các đơn vị đang làm công tác khắc phục hậu quả mưa lũ. Ảnh: Quang Hiếu.

Tại buổi làm việc, báo cáo của Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai do Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường trình bày cho thấy, trong gần 1 tháng qua, tại 6 tỉnh miền Trung (từ Hà Tĩnh đến Quảng Nam) đã liên tiếp chịu ảnh hưởng của 3 cơn bão và 2 áp thấp nhiệt đới gây ra hai đợt mưa kéo dài, vượt mưa lũ lịch sử của năm 1999. Lũ lớn và đặc biệt lớn đã xuất hiện trên toàn 16 tuyến sông chính gây ngập lụt trên phạm vi rộng, làm 317.597 hộ/ 1.200.916 người bị ngập tại 427 xã thuộc 6 tỉnh.

Thống kê bước đầu ở các địa phương cũng cho thấy, mưa lũ đã làm 119 người chết và 21 người mất tích; 37.524 ngôi nhà bị hư hỏng; 1.325 ha lúa và 12.479 ha hoa màu bị hư hại; 6.824 gia súc, 937.823 gia cầm bị chết, cuốn trôi; 20,2 km đê, kè; 116 kênh mương bị sạt lở, hư hỏng; 43 km bờ sông, bờ biển bị sạt lở, 16 tuyến quốc lộ / 163,15 km và 161,88 km đường giao thông bị sạt lở, hư hỏng…

“Đây là một trong những đợt thiên tai nghiêm trọng và khốc liệt tác động, ảnh hưởng đến hầu hết các hoạt động kinh tế xã hội, thiết chế hạ tầng ở tất cả các tuyến từ vùng biển đến đồng bằng, trung du và khu vực miền núi. Trong đó, Quảng Bình được xác định là địa phương bị ngập nặng nhất với 109.254 hộ / 437.016 người”, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường khẳng định.

Tuy nhiên, nếu so với trận lũ năm 1999 đã làm 818 người chết, mất tích thì trận lũ ở miền Trung vừa qua, dù xảy ra mưa lũ đặc biệt lớn trên diện rộng, vượt các mốc lịch sử, kéo dài nhiều ngày nhưng nhờ có sự vào cuộc quyết liệt, chủ động của toàn hệ thống chính trị nên đã hạn chế thiệt hại về người và tài sản.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Quang Hiếu.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh cho biết, trong thời gian qua, UBTƯ MTTQ Việt Nam đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan chỉ đạo, giám sát việc quyên góp, vận động hỗ trợ theo đúng quy định của pháp luật.

Trong mưa lũ, Mặt trận đã làm tốt 3 việc. Đó là tuyên truyền vận động nhân dân ủng hộ đồng bào bão lũ; tiếp nhận ủng hộ và quản lý, phân bổ các nguồn lực hỗ trợ đồng thời tham gia giám sát việc quyên góp, vận động hỗ trợ.

“Tất cả hệ thống Mặt trận các cấp tại các tỉnh bị ảnh hưởng do bão lũ đã căng mình phối hợp cùng các lực lượng để hỗ trợ giúp dân phòng tránh bão lũ cũng như phân bổ cứu trợ, đảm bảo cho dân không bị đói trong mưa lũ”, Phó Chủ tịch- Tổng Thư ký Hầu A Lềnh khẳng định.

Về công tác tiếp nhận ủng hộ, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh cho biết, tính đến ngày 23/10/2020, tiếp nhận qua hệ thống Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, nguồn ủng hộ từ các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cộng đồng doanh nghiệp, cá nhân ủng hộ và đăng ký ủng hộ bằng tiền và hiện vật quy ra tiền được trên 197 tỷ đồng.

Trong đó, Trung ương đã phân bổ tiền 20,371 tỷ đồng. Cụ thể, Ban Cứu trợ Trung ương đã ban hành 9 Quyết định phân bổ chuyển đến 5 tỉnh (Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Quảng Bình, Hà Tĩnh) để hỗ trợ gia đình có người bị chết, bị thương, hỗ trợ làm nhà ở cho đồng bào bị thiệt hại do bão lũ gây ra. Cũng theo đó, ở địa phương đã phân bổ số tiền 25,4 tỷ đồng.

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Hầu A Lềnh đã gửi lời cảm ơn của Mặt trận tới các bộ, ban ngành trung ương, đặc biệt là các tổ chức cá nhân bằng tấm lòng nhân ái đã hưởng ứng lời kêu gọi của Mặt trận, đồng hành cùng Mặt trận để vận động cũng như ủng hộ các nguồn hàng, nguồn tiền giúp người dân vượt qua khó khăn.

Trong thời gian tới, các nguồn lực hỗ trợ sẽ tiếp tục được gửi về Mặt trận, do đó, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh khẳng định, Mặt trận sẽ nêu cao trách nhiệm của mình trong công tác tiếp nhận, quản lý và phân bổ các nguồn lực hỗ trợ, đảm bảo công khai minh bạch, đảm bảo thời gian, đến đúng đối tượng.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh cũng bày tỏ mong muốn Chính phủ và các bộ, ngành sẽ triển khai sớm chính sách hỗ trợ cho người dân.

Để Mặt trận hoàn thành tốt nhiệm vụ, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Hầu A Lềnh đề nghị, cấp uỷ, chính quyền các địa phương tại những tỉnh bị ảnh hưởng bởi lũ lụt chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp tốt với Mặt trận để tiếp nhận nguồn hàng hỗ trợ kịp thời, hiệu quả cũng như phân bổ kịp thời.

Cùng với đó, các lực lượng ở địa phương cũng phối hợp với Mặt trận để giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả ban đầu như sửa chữa nhà cửa, vệ sinh môi trường; thống kê danh sách thiệt hại của người dân để phục vụ cho công tác hỗ trợ, cứu trợ, đồng thời làm tốt công tác giám sát.

Cũng tại cuộc họp, bàn về vấn đề triển khai công tác hỗ trợ sớm nhất, kịp thời nhất giúp người dân tái thiết lại cuộc sống, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung đề nghị, việc thống kê danh sách người bị thiệt hại từ các địa phương không làm theo cách thông thường, tức là không thông qua bình xét mà chỉ cần thông qua cấp uỷ, chính quyền và có sự giám sát của Mặt trận.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trò chuyện, tặng quà bà con vùng lũ. Ảnh: Quang Hiếu.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc xem sản phẩm hàng hóa của bà con bị ngấm nước. Ảnh: Quang Hiếu.
Người dân được chiến sĩ cứu hộ đưa ra khỏi vùng ngập lụt. Ảnh: Quang Hiếu.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng quà các chiến sĩ làm công tác cứu hộ. Ảnh: Quang Hiếu.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đã đến kiểm tra công tác khắc phục hậu quả mưa lũ tại huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình. Ảnh: Quang Hiếu.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần ngay giải pháp để ổn định lại cuộc sống người dân vùng lũ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO