Cân nhắc những khóa học ‘cấp tốc’

Hàn Minh 27/05/2021 06:43

Những khóa luyện thi IELTS cho học sinh (HS) tiểu học hiện nay không hiếm. Sở hữu một tấm chứng chỉ này tương đương với cơ hội đỗ nhiều trường THCS theo hình thức xét tuyển. Câu hỏi đặt ra là hạn chế các cuộc thi để giảm áp lực cho HS tiểu học nhưng gia tăng luyện thi ngoại ngữ, nên hay không?

Ảnh minh họa.

Là một phụ huynh có con đang học lớp 5 có nguyện vọng xét tuyển vào một trường THCS trọng điểm ở Thanh Trì, Hà Nội, chị Nguyễn Thị Mai (KĐT Hồng Hà Eco city, Thanh Trì, Hà Nội) đã tìm hiểu hình thức tuyển sinh của nhà trường từ các năm trước.

Theo đó, nếu chỉ sở hữu 5 năm học sinh giỏi toàn diện có thể cũng chưa chắc chắn đỗ vào trường nếu không có thêm một giải thưởng nào về văn hóa hay thể dục, thể thao… Lời khuyên được các bậc phụ huynh đi trước truyền tai nhau là tìm nơi luyện thi các chứng chỉ tiếng Anh, chắc chắn sẽ được cộng thêm điểm.

Tìm hiểu ở khu vực gần nhà, hầu như không trung tâm nào nhận HS với cam kết đào tạo cấp tốc trong vòng 3 tháng với mức điểm như mọi năm nhà trường yêu cầu nên chị Mai chuyển sang khu vực Linh Đàm, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Sau rất nhiều cuộc điện thoại tìm hiểu, đến trực tiếp các trung tâm để nghe tư vấn, chị Mai chọn cho con một khóa học 3 tháng bắt đầu từ cuối tháng 2/2021.

Con học kết hợp cả online và trực tiếp với thời gian tổng khoảng 3h30’/ngày, tuần 4 buổi. Thời điểm đó, con nghỉ học trực tiếp ở trường nên có thể sắp xếp thời gian để học các buổi trong tuần. Còn khi đi học trở lại, cuối tuần tăng thời lượng để bù các ngày trong tuần.

“Sau khi giảm trừ hết các khuyến mại, tôi phải nộp 42 triệu đồng/khóa học này với cam kết giấy trắng mực đen của trung tâm là sẽ đồng hành cùng con đến lúc đạt được mức điểm đề ra. Gia đình đang rất hồi hộp với đợt thi đầu tiên của con vào cuối tháng 5 này”, chị Mai cho biết.

Trên thực tế, nhiều gia đình mong muốn con sở hữu tấm chứng chỉ này với các mục đích khác nhau nên chấp nhận đầu tư một khóa học vài chục triệu đồng trong vòng vài tháng là không hiếm. Đặc biệt vào thời điểm nghỉ hè, HS không phải đến trường thì nhu cầu học ngoại ngữ càng tăng cao. Anh Thắng (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết gia đình đặt mục tiêu trong hè này con phải đạt mốc 5.0 để yên tâm về khả năng ngoại ngữ những năm học sau ở cấp THCS.

“Gọi là học cấp tốc nhưng thực tế con tôi đã làm quen với tiếng Anh từ khi 4 tuổi và học liên tục chưa nghỉ tháng nào trong 7 năm qua. Nên việc ôn luyện để đạt mốc 5.0 chỉ là một thử thách đặt ra để con có lộ trình học tập rõ ràng. Chúng tôi đã tham khảo các giáo viên của con và cho rằng mục tiêu này hoàn toàn không quá sức với con”, anh Thắng chia sẻ.

ThS Mai Tuyết Nhung, giảng viên khoa Ngôn ngữ Anh trường ĐH Thương mại cho rằng mong muốn nâng cao khả năng ngoại ngữ cho con của các bậc phụ huynh là chính đáng. Tuy nhiên kỳ thi IELTS cũng như nhiều kỳ thi khác chỉ là thước đo phản ánh trình độ thực của người thi vào thời điểm đó. Việc luyện thi IELTS bao gồm cả những mẹo, chiêu trò, kỹ xảo làm bài thi chứ không phải là toàn bộ năng lực của người học nên phụ huynh không nên lầm tưởng.

“Năng lực tiếng Anh là kết quả của một quá trình trau dồi chứ không phải của vài tháng “tu luyện”. Tất nhiên, để đạt điểm cao trong một kỳ thi, ngoài năng lực tốt, bạn cần làm quen với cách thức và yêu cầu của bài thi, gọi chung là các bộ đề luyện thi. Càng luyện nhiều, khả năng đạt điểm cao của bạn càng tăng lên nhưng không đồng nghĩa hoàn toàn với trình độ tiếng Anh của bạn tăng lên”, ThS Nhung phân tích và cho rằng với lứa tuổi tiểu học việc luyện thi IELTS chưa phù hợp.

Điều đó có thể dẫn tới các khóa luyện thi cấp tốc như đã kể trên khiến cho HS áp lực, phụ huynh nhầm giữa việc nâng cao trình độ tiếng Anh và luyện tập cho bài thi, do đó không thể có kết quả tối ưu cho từng việc.

Trước đó, dư luận từng xôn xao khi một địa phương đặc cách công nhận 70 HS lớp 12 đạt điểm IELTS từ 6.5 trở lên là HS giỏi cấp tỉnh mà không cần dự thi. Có người đồng tình, người phản đối vì cấu trúc và kiến thức, mục đích đánh giá của hai kỳ thi là khác nhau.

Nếu chỉ xét riêng mục tiêu nâng cao trình độ ngoại ngữ, phát triển toàn diện 4 kỹ năng nghe, đọc, nói, viết… thì đây là một chủ trương đúng đắn. Nhưng điều này đồng nghĩa với việc có thể gây mất cân bằng và công bằng đối với những HS không có cơ hội luyện thi.

Một chuyên gia giáo dục cho rằng chi phí học và thi IELTS là một chi phí không hề nhỏ với HS, phụ huynh nói chung. Nếu áp dụng chứng chỉ IELTS vào xét tuyển ở bậc ĐH hoặc những cấp học nhỏ hơn như THCS có thể đặt ra câu hỏi về sự công bằng với những HS không có điều kiện tham dự. Cần cân nhắc khi áp dụng để tránh sự vội vàng, không chừng đột phá sẽ trở thành bất cập.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cân nhắc những khóa học ‘cấp tốc’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO