Cần nhiều thời gian để người tiêu dùng ấn tượng với một sản phẩm nông sản

Mai Loan 07/06/2022 18:21

Chiều 7/6, trả lời ĐB Dương Văn Phước (Quảng Nam) xoay quanh vấn đề thương hiệu cho nông sản Việt, Bộ trưởng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cho biết, đây không phải vấn đề chúng ta cứ áp đặt là được.

Chúng ta cần phân biệt nhãn hiệu và thương hiệu. Nhãn hiệu có thể chúng ta xây dựng một, hai năm, đăng ký qua Bộ Khoa học và Công nghệ là có được một nhãn hiệu, nhưng thương hiệu bao gồm nhãn hiệu và niềm tin của người tiêu dùng. Niềm tin đó mới là khó. Muốn xây dựng thương hiệu thì bắt đầu từ hệ sinh thái của một ngành hàng, giả sử ngành hàng thanh long của Long An hay Bình Thuận, từ thương hiệu của doanh nghiệp, từ thương hiệu của hợp tác xã, từ những thương hiệu của người nông dân hình thành một thương hiệu chung.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan trả lời chất vấn- Ảnh: Quang Vinh

Nhiều khi mất 5 năm hay 10 năm hình thành được một cảm xúc của người tiêu dùng, để người ta ấn tượng tới một nông sản nào đó thì mất rất nhiều thời gian. Do đó tư duy chúng ta là tư duy cùng ngồi lại để xây dựng cho thương hiệu nông sản từng loại ngành hàng nông sản, nhưng bắt đầu bằng hệ sinh thái ngành này chứ không phải bắt đầu từ Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn. Bởi vì, đây là câu chuyện không áp đặt, tự dưng chúng ta ra một câu slogan hay gì đó nói về thương hiệu là đủ mà người ta sẽ kiểm tra qua những nhận dạng khác nhau.

ĐB Dương Văn Phước (Quảng Nam) chất vấn tư lệnh ngành nông nghiệp- Ảnh: Quang Vinh

Được Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhắc trả lời thẳng vào vấn đề thương hiệu nông sản Việt hiện đang ở giai đoạn nào. Thực chất nó ra làm sao và giải pháp để cải thiện tình hình này thế nào? của ĐB Dương Văn Phước, Bộ trưởng Lê Minh Hoan xin làm rõ bằng một câu chuyện:

Vừa rồi tôi tháp tùng Thủ tướng Chính phủ, trong chuyến công tác tại Mỹ, tôi vào các siêu thị là những hệ thống phân phối lớn của Mỹ, thì rõ ràng nông sản chúng ta ít có mặt ở đó, rất hiếm. Nghĩa là về mặt thương hiệu chúng ta đã chậm một bước. Còn lý do vì sao thì như tôi đã trình bày, một khi chúng ta chưa tổ chức lại hệ thống ngành hàng tốt, chưa chuẩn hóa tất cả những yêu cầu của thị trường, tạo ra niềm tin về một nền nông nghiệp minh bạch, trách nhiệm, bền vững và tạo ra một sự tín nhiệm của thị trường, mà không phải tín nhiệm thị trường ở một chuyến hàng mà liên tục trong nhiều năm thì mới hình thành được một thương hiệu.

Do đó, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đang xây dựng đề án. Tất nhiên phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chúng ta từ cấp cơ sở là nơi tổ chức lại ngành hàng, đưa bà con vào hợp tác xã để chúng ta thống nhất một quy trình, một quy chuẩn canh tác. Chỉ khi nào tất cả những sản phẩm chúng ta đồng nhất liên tục nhiều mùa vụ, có sự vào cuộc của các hiệp hội ngành hàng, các doanh nghiệp là nơi dẫn dắt thị trường cho bà con, nơi góp phần tạo thương hiệu nông sản Việt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần nhiều thời gian để người tiêu dùng ấn tượng với một sản phẩm nông sản

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO